svasdssvasds

Apple หยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Ultra 2 ในสหรัฐ เหตุละเมิดสิทธิบัตร Masimo

Apple หยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Ultra 2 ในสหรัฐ เหตุละเมิดสิทธิบัตร Masimo

Apple ประกาศหยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 โดยจะเริ่มหยุดขายช่องทางออนไลน์วันที่ 21 ธ.ค. 2023 และจะหยุดขายที่หน้าร้าน Apple Store วันที่ 24 ธ.ค. 2023 เป็นต้นไป เนื่องจากเหตุละเมิดสิทธิบัตรฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือด

Apple ประกาศเลิกจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเหตุละเมิดสิทธิบัตร Masimo ซึ่งเกี่ยวกับฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือด โดยที่ผ่านมา ITC สหรัฐ (คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ) ได้มีคำสั่งแบน Apple บางรุ่นเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐ

Credit : 9To5Mac ล่าสุดประธานาธิปดีโจ ไบเดน จะสามารถตรวจสอบข้อร้องเรียน และลงคำสั่งแบนได้ในวันที่ 25 ธ.ค. 2023, ถึงแม้ว่า Biden จะสามารถระงับคำสั่งได้ 60 วันหลังจากนี้ แต่ทาง Apple เองได้ดำเนินการหยุดขาย Apple Watch ก่อนที่จะมีการลงคำสั่งออกมา

 

 

ขณะนี้ฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือดมีเพียงรุ่น Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ส่วนรุ่นอื่นๆอย่าง Apple Watch SE ไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าว จึงไม่ถูกหยุดจำหน่าย

Credit : 9To5Mac Apple กำลังตามหาวิธีที่จะทำตามกฏหมายเพื่อนำ Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นกลับมาขายในสหรัฐอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ถึงแม้ยังไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่ทางแอปเปิลเองก็ประกาศหยุดขายไปก่อน และกำลังมีการเจรจากับ Masimo เพื่อจ่ายค่าเสียหาย

Mark Gurman เผยว่า Apple กำลังแก้ไขฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือด โดยเน้นปรับปรุงรูปแบบการทำงาน การแสดงผล และถ้าสามารถแก้ไขได้ ก็อาจทำให้ Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นกลับมาขายในสหรัฐได้อีกครั้ง

แต่อย่างไรก็ตามทาง Masimo ได้ระบุว่า การละเมิดสิทธิบัตรของ Apple Watch นั้น เป็นการละเมิดที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์และการแก้ไขซอฟต์แวร์นั้น อาจไม่ช่วยแก้ไขให้ Apple Watch กลับมาขายได้

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการฟ้องร้องครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อ และ Apple จะสามารถนำ Apple Watch Series 9 และ Ultra 2 จะกลับมาขายได้อีกครั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตามในประเทศอื่นๆรวมถึงประเทศไทย ยังจำหน่าย Apple Watch ทุกรุ่นตามปกติและไม่มีผลกระทบใดๆ

หากสหรัฐอเมริกาซึ่งมีฐานลูกค้าของแอปเปิลอยู่จำนวนมาก ซึ่งหากไม่สามารถขายสมาร์ทวอชท์รุ่นใหม่อย่าง Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 อาจทำให้ยอดขายแอปเปิลลดลงเป็นจำนวนมาก

ที่มา : 9to5mac

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related