svasdssvasds

iMac - Macbook ตัวล่าสุด จะได้เห็นอะไรบ้าง ใน Apple Scary Fast เช้า 31 ต.ค.นี้

iMac - Macbook ตัวล่าสุด จะได้เห็นอะไรบ้าง ใน Apple Scary Fast เช้า 31 ต.ค.นี้

รอลุ้นการเปิดตัว Macbook Pro และ iMac ชุดใหม่ คาดรูปลักษณ์ไม่เปลี่ยนจากเดิม เพิ่มเติมคือมีชิป M3 ตัวใหม่ ที่เร็วและแรงกว่าเดิม สื่อคาดหวัง โฉมใหม่ทุกด้าน เพราะเป็นการครบรอบ 25 ปี สินค้ากลุ่มเดสก์ท็อป

ใกล้วันเปิดตัวสินค้าเกี่ยวกับ Mac ของ Apple เข้าไปทุกที ซึ่งในแคลิฟอร์เนียจะเปิดคืนวันที่ 30 ต.ค.แต่ไทยจะได้ชมบรรยากาศเช้า 07.00 น.ของวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งตรงกับช่วงฮาโลวีน ทำให้มีชื่องานว่า "Scary Fast" เพิ่มความสนุกและน่ากลัว

Apple ไม่ได้บอกว่าจะเปิดเผยอะไรในงานนี้ นอกเหนือจากการแสดงไอคอนซอฟต์แวร์ Mac ในคำเชิญที่ส่งถึงนักข่าวในวันที่ 30 ต.ค.นี้ แต่หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าจะเป็นการเปิดตัว MacBook Pro และ iMac รุ่นใหม่ ที่ตัวเครื่องอาจจะไม่มีรูปลักษณ์ใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

แต่จุดเด่นน่าจะอยู่ตรงโปรเซสเซอร์ M3 ที่เป็น 3 นาโนเมตรตัวแรกของ Apple ซึ่งชิปเหล่านี้คาดว่าจะได้รับการปรับปรุงใหม่ให้โดดเด่นกว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ M2 ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2565

สำหรับปีนี้ ต้องเรียกว่า Apple ได้เปิดตัว Mac ไปหลายรุ่น นอกจาก MacBook Pro ที่จะมาพร้อมชิป M2 Pro และ M2 Max แล้ว ยังมี Mac mini แล้ว รวมทั้งรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนอย่าง MacBook Air ขนาด 15 นิ้วเครื่องแรกและ Mac Studio รวมถึง Mac Pro เครื่องแรกที่ใช้ชิปที่ Apple ผลิตเองอย่าง Apple Silicon ด้วย

iMac - Macbook ตัวล่าสุด จะได้เห็นอะไรบ้าง ใน Apple Scary Fast เช้า 31 ต.ค.นี้

แม้ว่ากลุ่มสินค้า Mac จะไม่ได้เป็นรายได้หลักของ Apple แต่ก็ยังมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 10% ต่อปี ซึ่งมากกว่ากลุ่มสินค้าแท็บเลตอย่าง iPad และใกล้เคียงกับกลุ่มอุปกรณ์สวมใส่อย่าง Apple Watch แต่นักวิเคราะห์ก็ได้คาดการณ์รายได้ของสินค้าในกลุ่ม Mac ของปีนี้ ว่าจะสร้างรายได้เพียง 8.1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.92 แสนล้านบาท ถือว่าลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงที่กระแสโฮมออฟฟิศค่อนข้างได้รับความนิยมกว่านี้ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทุกคนต้องทำงานที่บ้านอย่างจริงจัง

สิ่งที่คาดว่าจะมีใน Macbook Pro

สำหรับ Macbook Pro รุ่นไฮเอนด์นั้น มีชื่อว่า J514 และ J516 ตัว เครื่องจะมีลักษณะ เกือบจะไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบัน แต่อาจมีระบบโปรเซสเซอร์ M3 Pro และ M3 Max ตัวใหม่ ที่ทำให้เครื่องประมวลผลได้รวดเร็วกว่าเดิม

M3 Max มีการทดสอบอยู่ใหลายเวอร์ชัน รวมถึงเวอร์ชันบนสุดที่มีคอร์ประมวลผลหลัก 16 คอร์ ถือว่ารวดเร็วมาก สำหรับคอร์โปรเซสเซอร์หลักนั้น เพียงแค่ 12 คอร์ ก็ถือว่าประสิทธิภาพสูงกว่าทั่วไปแล้ว ยิ่งมีคอร์มากเท่าใด ชิปก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ Apple ยังได้ทดสอบการกำหนดค่าที่อัปเดตสำหรับหน่วยความจำหรือ RAM รวมถึงตัวเลือกใหม่ขนาด 24 กิกะไบต์และ 48 กิกะไบต์ ด้วย

แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าท้ายที่สุดแล้วการกำหนดค่าชิปแบบใด แต่ส่วนประกอบต่างๆ มีแนวโน้มที่จะรวมความสามารถในการเล่นเกมที่คล้ายกับชิป A17 ของ iPhone 15 Pro

สิ่งที่คาดว่าจะมีใน iMac

iMac เป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับการอัปเดตในรอบกว่า 900 วัน ซึ่งยาวนานกว่าปกติ แต่อย่าคาดหวังว่าจะมีการออกแบบใหม่ เช่นเดียวกับ MacBook Pro

iMac จะมีลักษณะโดยรวมเกือบจะเหมือนกับเวอร์ชันที่มีอยู่เดิม จากที่ปรับปรุงไป เมื่อเดือนเมษายน 2021 ในการใช้ชิป M1 โดย iMac รุ่น 24 นิ้วตัวใหม่นี้ มีชื่อรหัสว่า J433 และ J434 มาพร้อมการออกแบบภายในและขาตั้งใหม่ ตัวเครื่องมีสีที่คล้ายกับรุ่นปัจจุบัน แต่ Apple อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมภายหลังก็เป็นไปได้เช่นกัน

สิ่งที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงคือ การเชื่อมต่อด้วย USB-C ที่อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แทร็กแพด เมาส์ และคีย์บอร์ด ที่จะเลิกใช้พอร์ต Lightning แบบเก่าแล้ว

และปีนี้ยังถือว่าเป็นการครบรอบ 25 ปีของ iMac ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกช่วงต้นปี 1984 ด้วย

 

ที่มา : Bloomberg, YahooNews

Pic : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related