svasdssvasds

“มัลติสโคป” อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ หลายฟังก์ชั่น พกพาง่าย ไม่ต้องไปรพ.

“มัลติสโคป” อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ หลายฟังก์ชั่น พกพาง่าย ไม่ต้องไปรพ.

ดีแค่ไหน ถ้าอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ ที่ซับซ้อน มีราคาแพง และต้องใช้งานโดยผู้เชี่ยวชาญ เปลี่ยนมาเป็นเครื่องมือขนาดเล็กใช้งานง่ายได้เองที่บ้าน “Withings” มัลติสโคปที่สามารถตรวจวัดค่าสุขภาพได้หลายรายการ เตรียมวางจำหน่ายกลางปีนี้ เพื่อความสะดวกในการวินิจฉัยโรค

อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ รุ่นล่าสุดของ Withings เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าด้านสุขภาพที่ใช้ในบ้านของฝรั่งเศสที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้อาจไม่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง Apple หรือ Samsung แต่ได้ผลิตอุปกรณ์ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อให้อ่านค่าที่สำคัญได้อย่างแม่นยำนอกสำนักงานแพทย์ มีผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ ไม่ใช่เพียงนาฬิกาออกกำลังกายหรือแผ่นติดตามการนอนหลับ แต่เตรียมเปิดตัว Withings “มัลติสโคป” ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้อย่างง่ายดายในระหว่างการประชุมทางไกลด้านสุขภาพ

การแพทย์ทางไกล เดิมถูกคิดมาเพื่อแก้ปัญหาด้านสุขภาพแก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดารในหลายประเทศ มีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในยุคการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับบริการทางการแพทย์ที่สถานพยาบาลโดยตรง

จากข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ การเข้ารับการตรวจสุขภาพทางไกล พุ่งสูงขึ้น 15 เท่าในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของ โควิด 19 แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงบ้างในขณะที่โลกกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง แต่ความสะดวกและเวลาที่ใช้ไปเมื่อเทียบกับการมาสถานพยาบาลด้วยตนเองในกรณีที่ไม่เกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นเรื่องที่ยังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก

อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ รุ่นล่าสุดของ Withings

ตามคำอธิบายของ Withings อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพตัวนี้ขนาด “เล็กกว่าสมาร์ทโฟน” มีระบบจะนำเสนอตัวชี้วัดด้านสุขภาพที่สำคัญสี่ประการ เป็นเทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอลแบบซุปเปอร์ชาร์จ ที่ยังทำหน้าที่ตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และหูฟังของแพทย์ ช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยแบบเรียลไทม์มากขึ้น

โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ สามารถอ่าน SpO2 หรือค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด, อัตราการเต้นของหัวใจ และ ECG หรือคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ได้ในคราวเดียว โดยแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องบนจอแสดงผล สามารถเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับระบบได้โดยใช้อtแดปเตอร์แจ็คเสียง USB-C ซึ่งสามารถส่งไปยังผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพผ่านทางแอปได้

“มัลติสโคป” อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ หลายฟังก์ชั่น พกพาง่าย ไม่ต้องไปรพ.

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพชิ้นนี้ ยังคงรอการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) สำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การตรวจจับ ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib) ซึ่งWithings คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคมนี้ในราคา 250 ดอลลาร์ (ประมาณ 8,800 บาท)

เนื่องจากการแพทย์ทางไกลหลังการแพร่ระบาดของโควิด กลายเป็นเรื่องปกติ การปรึกษาแพทย์ไกลโดยใช้อุปกรณ์ที่รวมฟังก์ชันการทำงานของอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่แตกต่างกันสี่ชิ้นเข้าด้วยกันจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ รวมทั้งคนที่จำเป็นต้องวัดค่าตัวเลขด้านสุขภาพต่างๆเป็นประจำ ก็จะได้ประโยชน์จากอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นอย่างมาก

ที่มา 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

related