svasdssvasds

“แท็กซี่บินได้” มาแน่! ฮุนไดประกาศให้บริการปี 2571 ล้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า

“แท็กซี่บินได้” มาแน่! ฮุนไดประกาศให้บริการปี 2571 ล้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า

ฮุนได ประกาศจะเริ่มดำเนินการธุรกิจ “แท็กซี่บินได้” ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รูปทรงเหมือนเฮลิคอปเตอร์ รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน เตรียมให้บริการปี2571

Supernal บริษัทขนส่งทางอากาศขั้นสูงภายใต้กลุ่มบริษัท Hyundai Motor Group (ฮุนได) ได้เปิดตัวเครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด S-A2 ซึ่งผู้บริหารระบุว่าได้รับการออกแบบมาเพื่อรับส่งผู้โดยสารภายในปี 2571

S-A2 เป็นเครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่งไฟฟ้ารุ่นที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จากสิ่งที่ตั้งใจจะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ และยืนยันว่าอย่างน้อยในตอนนี้ Hyundai ยังคงตั้งใจที่จะเข้าสู่ธุรกิจแท็กซี่อากาศไฟฟ้าที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง

ไทม์ไลน์ดังกล่าว ซึ่งประกาศเมื่อวันอังคารระหว่างงาน CES 2024 นั้น เป็นเวลาสามปีนับตั้งแต่ได้เปิดเผยแนวคิดวิสัยทัศน์ ด้วยต้นแบบที่ชื่อว่า S-A1 ในเวลานั้น Hyundai ได้ประกาศความร่วมมือกับ Uber Elevate ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูก Joby Aviation เข้าครอบงำกิจการ เพื่อพัฒนาและอาจผลิตแท็กซี่ทางอากาศจำนวนมากสำหรับเครือข่ายการแชร์รถทางอากาศในอนาคต Uber Elevate กล่าวว่าจะเริ่มสาธิตการบินในปี 2563 และให้บริการการเดินทางเชิงพาณิชย์ในปี 2566

“แท็กซี่บินได้” มาแน่! ฮุนไดประกาศให้บริการปี 2571 ล้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า

เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์บินได้ (eVTOL) ยังขาดผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์ Supernal บริษัทขนส่งทางอากาศขั้นสูงของฮุนได จึงกลับมาโชว์ตัวที่งาน CES 2024 พร้อมแผนการที่มีความเป็นไปได้ในทางธุรกิจมากขึ้น

แม้ว่าฮุนไดจะไม่เคยเปิดเผยการลงทุนที่แน่นอนก็ตาม แต่ Supernal ก็เติบโตขึ้นจนมีทีมงาน 600 คน และยังใช้ความสามารถด้านเทคนิคและธุรกิจของ Hyundai Motor Group และซัพพลายเออร์ด้านการบินทั่วโลกเพื่อดำเนินการเปิดตัวเชิงพาณิชย์ ตามที่ Jaiwon Shin ประธาน Hyundai Motor Group และซีอีโอของ Supernal กล่าว

เครื่องบินไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด S-A2 จะต้องผ่านกระบวนการรับรองประเภท 1 ที่ยืดเยื้อกับองค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ  Federal Aviation Administration (FAA) ก่อนจึงจะสามารถบินเชิงพาณิชย์ได้ โดยบริษัทจะเริ่มการทดสอบในปีนี้ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นยานพาหนะที่เรียกว่าเทคโนโลยีสาธิต โดย Supernal จะส่งใบสมัครไปยัง FAA ในปีนี้ และในปี 2568 Supernal จะยื่นข้อเสนอแนวทางการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อ FAA  

“แท็กซี่บินได้” มาแน่! ฮุนไดประกาศให้บริการปี 2571 ล้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า

แท็กซี่บินได้ไฟฟ้า ที่นำมาแสดงเมื่อวันอังคาร เป็นแบบหางรูปตัว V ซึ่งมีสถาปัตยกรรมขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบกระจายและใบพัดแบบเอียงทั้งหมดแปดตัว S-A2 ยังมีส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญ เช่น ระบบส่งกำลัง ระบบควบคุมการบิน และระบบการบิน ซึ่งเป็นระบบสำคัญด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการบินเชิงพาณิชย์

เครื่องบินลำนี้ได้รับการออกแบบให้รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน ขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมงที่ระดับความสูง 1,500 ฟุต สำหรับการเดินทางชานเมืองสู่เมืองชั้นใน โดยมีระยะทางระหว่าง 25 ถึง 40 ไมล์ในรุ่นแรก โดยเครื่องบินจะทำงานที่ระดับเสียงประมาณ 65 เดซิเบลขณะบินขึ้นและลงจอด และ 45 เดซิเบลขณะบิน ซึ่งใกล้เคียงกับเครื่องล้างจาน  ขณะที่นักออกแบบและวิศวกรของบริษัทยังพัฒนาความสามารถในการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อเทคโนโลยีดีขึ้น

“แท็กซี่บินได้” มาแน่! ฮุนไดประกาศให้บริการปี 2571 ล้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า ต้องจับตาว่า แนวคิดของ Hyundai ในการพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งทางอากาศครั้งนี้ จะเป็นจริงในทางธุรกิจได้เพียงใด แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เฮลิคอปเตอร์ เป็นแท็กซี่อากาศระดับ VIP ในเมืองใหญ่ ก็ถือว่าน่าจะทำการตลาดได้ไม่ยากนัก

อ้างอิงข้อมูล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related