svasdssvasds

Rabbit R1 คืออะไร? รีวิว อุปกรณ์ AI พกพา เปิดราคา สเปค ขายจริงวันไหน น่าซื้อไหม

Rabbit R1 คืออะไร? รีวิว อุปกรณ์ AI พกพา เปิดราคา สเปค ขายจริงวันไหน น่าซื้อไหม

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพาที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของคนยุคดิจิทัล ด้วยราคาเปิดตัว 199 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,000 บาท เราจะพามารีวิวกันว่าสเปคของเจ้า R1 มีดีอย่างไร และสามารถใช้งานอะไรได้บ้าง

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพาที่ได้มาเปิดตัวโชว์ในงาน CES 2024 ปีนี้ ซึ่งบริษัท Rabbit ได้มีการร่วมมือกับ Teenage Engineering บริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างอุปกรณ์ขนาดพกพาให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับโปร เรามาดูกันว่าเจ้า R1 จะเจ๋งและน่าใช้แค่ไหนกัน

Credit : Rabbit

สเปค Rabbit R1 

Rabbit R1 มีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของสมาร์ทโฟนทั่วไป หน้าจอ 2.88 นิ้ว มีกล้องที่สามารถหมุนได้ 360 องศาสำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ หมุนเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน และยังมีระบบ Push-To-Talk กดพูดคุยกับผู้ช่วยในตัวคล้ายกับ Siri หรือ Alexa ตัวเครื่องมาพร้อมโปรเซสเซอร์ MediaTek 2.3Ghz พร้อมหน่วยความจำ 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB

ข้อมูลสเปค Rabbit R1

ราคา Rabbit R1 

Rabbit R1 เปิดราคาจำหน่ายอยู่ที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 7,000 บาท ซึ่งถือว่าราคาเข้าถึงได้ง่าย และเป็นอุปกรณ์ AI พกพาที่น่าลองซื้อมาใช้งาน

Credit : Rabbit

Rabbit R1 น่าซื้อไหม ทำอะไรได้บ้าง?

Rabbit R1 มีจุดเด่นอยู่ที่น้ำหนักเบาทำให้พกพาง่าย ปุ่มต่างๆสามารถใช้งานได้สะดวก พร้อมระบบปฏิบัติการของ Rabbit ที่ชื่อว่า Rabbit OS ที่มีเทคโนโลยี AI ในตัว 

โดยตัวระบบปฏิบัติการ Rabbit OS ใช้โมเดลการดำเนินการขนาดใหญ่แทนการใช้ ChatGPT ซึ่งสามารถสั่งการได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการสั่งเปิดเพลง สแกนสินค้าเพื่อชื่อสินค้าต่างๆ สั่งการให้ช่วยส่งข้อความและอื่นๆอีกมากมาย และยังมีโหมดการฝึกฝนเฉพาะ ซึ่งผู้ใช้สามารถสอนให้ AI สามารถทำสิ่งต่างๆได้ตามใจเราได้อีกด้วย 

Rabbit R1 คืออะไร? รีวิว อุปกรณ์ AI พกพา เปิดราคา สเปค ขายจริงวันไหน น่าซื้อไหม

R1 ยังสามารถใช้กล้องไปส่องที่ภาพดาราหรือศิลปินคนดังและค้นหาให้ว่าเป็นใคร หรือจะใช้กล้องส่องวัตถุดิบที่เหลืออยู่ในตู้เย็น แล้วให้ตัวเครื่องบอกสูตรอาหารพร้อมวิธีทำได้ด้วย

Rabbit OS ถูกพัฒนาบนแนวคิดใหม่ที่จะใช้ AI เป็นตัวกลางในการแปลคำสั่งจากผู้ใช้ให้แอปพลิเคชันเข้าใจได้  เพียงแค่สอน AI ให้รู้จักวิธีใช้แอปฯก็สามารถสั่งการได้หลากหลาย

นับตั้งแต่ Rabbit R1 เริ่มเปิดให้สั่งซื้อเป็นครั้งแรกก็กวาดยอดจองเต็มจำนวน 10,000 เครื่อง โดยทางบริษัทจะเริ่มส่งสินค้านี้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ และล่าสุดมีเปิดให้สั่งล็อต 2 ก็หมดไปแล้วอีก 10,000 เครื่องเช่นกัน และจะมีล็อตที่สามตามมาในเร็วๆนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงกระแสตอบรับของคนทั่วโลกกับอุปกรณ์ไฮเทคอย่าง R1 ที่คนอยากลองซื้อมาใช้งาน

ท่ีมา : engadget

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related