svasdssvasds

อุปกรณ์ IT ที่มี AI มาแล้ว! Acer-Dell ส่งโน้ตบุ๊ก-หูฟัง ลงตลาดในไทย

อุปกรณ์ IT ที่มี AI มาแล้ว! Acer-Dell ส่งโน้ตบุ๊ก-หูฟัง ลงตลาดในไทย

อุปกรณ์ IT ที่มี AI มาแล้ว! หลังต้นปีงานมหกรรมเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด CES 2024 เงียบเหงา ล่าสุด Acer-Dell ส่งโน้ตบุ๊ก-หูฟัง ลงตลาดในไทย

ล่าสุด 2 ค่ายผู้จำหน่ายและผลิตอุปกรณ์ IT อย่าง Acer และ Dell เริ่มส่งอุปกรณ์ที่มีส่วนประกอบที่สนับสนุนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ลงตลาดในประเทศไทย เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสทดลองใช้อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพได้

ก่อนหน้านี้ ในมหกรรมเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุด CES 2024 หรือ Consumer Electronics Show 2024 เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2567 – 12 ม.ค. ที่ผ่านมา กลายเป็นมหกรรมเทคโนโลยี ที่ AI เงียบกริบ ทั้งที่ปีที่แล้วบูมสุดๆ

คอมมี AI มันดียังไง ? 

วรชัย รวยอารี Head of Retail, บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าในงานแถลงข่าว Acer Swift Go. AI PC แบรนด์แรกของโลกจากเอเซอร์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า คอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาพร้อมกับตัวประมวลผล(ฮาร์ดแวร์)สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่าง Neural Processing Unit (NPU) ที่ถูกใส่มาใน CPU Intel Core Ultra ซึ่งจะประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม และประมวลผลได้ดีกว่าเดิม

วรชัย รวยอารี Head of Retail บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อดีของคอมพิวเตอร์ที่มี Neural Processing Unit (NPU) คือ มันจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผล AI ได้ในคอมพิวเตอร์เอง จากเดิมบางระบบต้องส่งข้อมูลไปให้เซิร์ฟเวอร์ของปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ที่ไหนไม่รู้ประมวลผล ซึ่งสามารถสร้างความปลอดภัยและความเป้นส่วนตัวให้กับผู้ใช้ได้

CPU Intel Core Ultra

กชกร เทพเฉลิม ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมซูมเมอร์โน้ตบุ๊ก บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอุปกรณ์ IT จะทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีฉลาดขึ้นและแข่งขันกันสนุกมากขึ้น โดยใน Acer Swift Go รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปก็มีปุ่ม (Microsoft) Copilot บนคีย์บอร์ดเพื่อช่วยเรียกใช้งาน AI และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสร้างสรรค์บน Windows ได้สะดวกยิ่งขึ้น

กชกร เทพเฉลิม ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมซูมเมอร์โน้ตบุ๊ก บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

ขณะที่ เดลล์ ก็ส่งหูฟัง AI ลงตลาดเพื่อใช้แต้มต่อความฉลาดของ AI ในการดึงดูดลูกค้าให้ซื้ออุปกรณ์ของตนเอง อย่าง Dell Wireless Headset ซีรีส์ 3000 และ 5000 ที่งแบบมีสายและไร้สาย โดยในหูฟังของ Dell บอกว่า ไมโครโฟนของหูฟังสามารถปรับเสียงรบกวนด้วย AI ช่วยจับและกรองเสียงรบกวนที่พื้นหลังเพื่อการสื่อสารที่ชัดเจน ด้วยการใช้โมเดลการประมวลผลด้วย AI  การกรองเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นไปอย่างชาญฉลาดมากขึ้น ให้ความแม่นยำยิ่งขึ้นในการแยกแยะเสียงของมนุษย์ออกจากเสียงรบกวนที่อยู่รอบข้าง อุปกรณ์ IT ที่มี AI มาแล้ว! Acer-Dell ส่งโน้ตบุ๊ก-หูฟัง ลงตลาดในไทย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Samsung Galaxy S24 ก็สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยเมื่อซับซุงสามารถต่อยอด AI ลงมาในโทรศัพท์มือถือแอนดรแยด์ให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ส่วน Apple เองก็มาก่อนกาลใส่ตัวประมวลผล(ฮาร์ดแวร์)สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ลงมาใน CPU ที่เรียกว่า Apple Neural Engine (ANE) ลงใน iPhone ตั้งแต่ปี 2017

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related