svasdssvasds

Microsoft ชี้อนาคต เผยสเปคขั้นต่ำ Windows 12 อาจต้องใช้ RAM 16GB ขึ้นไป

Microsoft ชี้อนาคต เผยสเปคขั้นต่ำ Windows 12 อาจต้องใช้ RAM 16GB ขึ้นไป

Microsoft ได้เผยถึงสเปคขั้นต่ำหากจะใช้ Windows 12 ที่มีฟีเจอร์ AI ซึ่งอย่างน้อยต้องมี RAM ขั้นต่ำ 16GB และมีกำลังการประมวลผลไม่น้อยกว่า 40 TOPS เพื่อประมวลผล AI เบื้องต้นภายในเครื่อง

Microsoft กำลังพัฒนาระบบ AI ใน Windows 12 และล่าสุด และในเร็วๆนี้ทั้งชิป AMD และ Intel จะมาพร้อมคุณสมบัติ AI เรามาดูกันว่าหากต้องการจะใช้เทคโนโลยี AI บนวินโดวส์จะต้องใช้สเปคแรมขั้นต่ำเท่าไร

จากข้อมูลของ TrendForce ขณะนี้ Microsoft ได้ระบุว่าแล็ปท็อปที่มีคุณสมบัติ AI ควรมี RAM อย่างน้อย 16 GB การเคลื่อนไหวนี้คาดว่าจะทำให้ผู้คนต้องการ DRAM เพิ่มขึ้น และทำให้อุปกรณ์ที่มี RAM ขนาด 8 GB ได้รับความนิยมน้อยลง

 

นี่เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่กว้างขึ้นซึ่งแอปพลิเคชัน AI เข้าใกล้จุดที่เราใช้อุปกรณ์ของเรามากขึ้น ไม่ใช่แค่บนเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่เท่านั้น ตลาดเซิร์ฟเวอร์ AI ทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตอย่างมาก โดยมีมากกว่า 1.6 ล้านยูนิต และอัตราการเติบโต 40%

สำหรับพีซี AI เหล่านี้ จำเป็นต้องดำเนินการอย่างน้อย 40 ล้านล้านการดำเนินการต่อวินาที (TOPS) จึงจะดีเพียงพอ สิ่งนี้ทำให้เกิดการแข่งขันครั้งใหญ่ระหว่างบริษัทที่ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ 

ปัจจุบันมีเพียงเจ้าเดียวคือ Qualcomm’s Snapdragon X Elite มีพลังประมวลผลความแรง 45TOPS ซึ่งจะเปิดตัวในกลางปีนี้ ขณะนี้ AMD Ryzen 8000 series (Strix Point) ก็ยังไม่ได้มีการวัดค่าความแรง ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป ส่วนฝั่งของ Intel ยังคงมีความแรงที่ 34 TOPS แต่ต้องรอการเปิดตัวชิปรุ่นต่อไปว่าจะแรงขึ้นขนาดไหน และแรงพอที่จะรองรับกับ Microsoft หรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม Microsoft ยังไม่ได้ประกาศเรื่องสเปคขั้นต่ำของ PC AI อย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าในระบบปฎิบัติการใหม่อย่าง Windows 12 อาจต้องใช้แรมขั้นต่ำ 16GB จริงๆเนื่องจากมีฟีเจอร์ต่างๆเพิ่มขึ้นมามากมายจากเทคโนโลยี AI 

ที่มา : techspot

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related