svasdssvasds

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ Soft Power ของไทย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และเพื่อเป็นการต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย รวมถึงงานศิลปะแขนงต่างๆ ที่มีมาช้านาน

กลุ่ม ปตท. จึงได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยยกระดับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปสู่เวทีโลก อีกทั้งยังเป็นการพัฒนารายได้และคุณภาพชีวิตของคนไทย ยกระดับเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน 

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก Soft Power เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการแพร่ค่านิยมหรือวัฒนธรรม ที่นานาประเทศผลักดันให้เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy ด้วยวิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond” ของกลุ่ม ปตท. ที่เล็งเห็นโอกาสของการต่อยอดแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงานให้พร้อมรับการแข่งขันบนเวทีโลก

จึงได้จัดตั้งโครงการ Soft Power for Better Thailand ขึ้น โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Virtual Reality, Augmented Reality, Drone และ Metaverse มาช่วยเสริมศักยภาพซอฟท์พาวเวอร์ด้านศิลปะไทย ผ่านนิทรรศการ “Locating the Locals: A Virtual Exhibition by PTT” ซึ่งได้คัดเลือกผลงานบางส่วนจากการจัดประกวดศิลปกรรม ปตท. ที่เคยได้รับรางวัลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 นำออกมาจัดแสดงอีกครั้งในรูปแบบศิลปะเสมือนจริง (Virtual Art Gallery)

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก การจัดแสดงศิลปะเสมือนจริง จัดแสดงครั้งแรก ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงปลายปี 2565 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) จึงได้นำนิทรรศการ  Virtual Art Gallery กลับมาจัดแสดงอีกในงาน Bangkok Design Week 2023 ที่ River City Bangkok ระหว่างวันที่ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 และ Isan Creative Festival 2023 จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 1 - 9 เมษายน 2566 ซึ่งผู้สนใจยังสามารถชมนิทรรศการในโลกเสมือนที่ virtualspacebyptt.com ได้อีกด้วย

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก นิทรรศการ Locating the Locals: A Virtual Exhibition by PTT จัดแสดงที่ River City ชั้น 1 โซน Atrium ผลงานศิลปะในนิทรรศการเป็นผลงานบางส่วนจากการจัดประกวดศิลปกรรมของ ปตท. เคยได้รับรางวัลตั้งแต่ พ.ศ.2529 นำมาจัดแสดงอีกครั้งในรูปแบบนิทรรศการศิลปะผ่านโลกเสมือนจริง โดยได้รับการสนับสนุนจาก โครงการ Soft Power for Better Thailand ของ ปตท. ที่นำเทคโนโลยีดีจิทัลมาช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมบนพื้นที่จัดแสดงศิลปะแบบเสมือนจริง (Virtual Art Gallery) ที่จะเราเดินทางไปค้นหานิยามความเป็น "ท้องถิ่น" สัมผัสศิลปะร่วมสมัยที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายท้องถิ่นไทยได้โดยคุณสามารถเสพงานศิลป์ได้ทั้งรูปแบบศิลปะผลงานจริง (Physical Art) หรือจะสร้างสีสันเปิดประสบการณ์ใหม่ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล AR และ VR ทำให้การชมงานศิลปะดูสนุกและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น โดย VR จะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ 10.00-14.00 น. และ 15.00-20.00 น.  ซึ่งการจัดนิทรรศการศิลปะในครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเดินทางไปด้วยกันอย่างกลมกลืนของเทคโนโลยี ศิลปะและวิถีชีวิต

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก นายเชิดชัย บุญชูช่วย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เผยว่า โครงการ Soft Power for Better Thailand จัดขึ้น เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยยกระดับการพัฒนาซอฟท์พาวเวอร์ไทย หรือ เสน่ห์ไทย ที่เกิดจากวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีปฏิบัติอันเป็นภูมิปัญญาของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในความสนใจของชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่จะสามารถดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อขยายฐานอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Industry) ในประเทศไทยด้วย

“ปตท. ได้จับมือพันธมิตรภาคส่วนต่างๆ ทั้งจาก บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) บริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านซอฟท์พาวเวอร์ ผ่านการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ไทย ภายใต้แนวคิด TECH CREATE FUN คือ การนำเทคโนโลยี (TECH) เช่น Virtual Reality, Augmented Reality, Drone และ Metaverse เป็นต้น มาเสริมศักยภาพในการสร้างสรรค์ (CREATE) ผลงาน เช่น ภาพยนตร์ ดิจิทัลคอนเทนต์  หรือ งานศิลปะ เพื่อให้ทั้งผู้สร้างสรรค์ผลงานและผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีขึ้น (FUN) รวมไปถึงยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในการจัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา Soft Power ไทย ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนต์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  ทั้งการพัฒนาทักษะบุคลากร การสนับสนุนด้านทรัพยากรและเทคโนโลยี”

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก นายเชิดชัย ยังเผยถึง ยุทธศาสตร์สำคัญ 3 ด้าน ในการดำเนินการผลักดัน Soft Power ไทย โดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่

1. สร้างคอนเทนต์ไทยสู่สากล ผ่านโครงการ Content Lab โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) จัดโปรแกรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่สำหรับผลิตภาพยนตร์ ซีรีส์ งานโฆษณา งานอีเวนต์ และเกม ให้กับนักเรียน นักศึกษา นักสร้างอนิเมชั่น และบุคคลทั่วไปที่สนใจ เพื่อต่อยอดการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ทันสมัยเทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล รวมถึงได้รับประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการถ่ายทำชั้นนำของประเทศไทย โดยจะมีกิจกรรม Open House โครงการในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566

2. สร้างบุคลากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ TGIF - Technology is Fun โดยนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการยกระดับซอฟท์พาวเวอร์ จัดแสดงที่มหาวิทยาลัย 11 แห่งทั่วประเทศ ในช่วงเดือนมีนาคม - กันยายน 2566 เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็น Soft Power ของประเทศได้ในเชิงพาณิชย์

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก 3. จัดแสดงศักยภาพซอฟท์พาวเวอร์ด้านศิลปะไทย ผ่านนิทรรศการ “Locating the Locals: A Virtual Exhibition by PTT”  นิทรรศการศิลปะที่จัดแสดงขึ้นในงาน Bangkok Design Week 2023 ณ River City Bangkok ระหว่างวันที่ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นการคัดเลือกผลงานบางส่วนจากการจัดประกวดศิลปกรรม ปตท. ที่เคยได้รับรางวัลในอดีตจากศิลปินที่มีชื่อเสียงมาจัดแสดงอีกครั้ง โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมบนพื้นที่จัดแสดงศิลปะแบบเสมือนจริง (Virtual Art Gallery) นอกจากจะชมผลงานศิลปะที่นิทรรศการ “Locating the Locals: A Virtual Exhibition by PTT”แล้ว ผู้ที่สนใจยังสามารถชมงานศิลปะได้ทุกที่ ทุกเวลา ได้ที่ virtualspacebyptt.com หรือผ่านแอปพลิเคชัน Virtual Space by PTT สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android

ปตท. หนุนเทคโนโลยีดิจิทัลดัน Soft Power เสิร์ฟคอนเทนต์ศิลปะไทยสู่ตลาดโลก ความร่วมมือในการสนับสนุนการพัฒนา Soft Power ไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ ปตท. ทดสอบความเป็นไปได้ในการสร้างธุรกิจและการพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แล้ว  ยังเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยยกระดับห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้ทัดเทียมสากล ช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพไปสู่การเป็นศูนย์กลางของการผลิตคอนเทนต์สร้างสรรค์ของอาเซียน ที่จะเพิ่มรายได้ให้ประเทศ เพิ่มการจ้างงานใหม่ในสาขา Creative และ Digital ได้ในระยะยาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป