SHORT CUT
Naevis ศิลปิน AI คนแรกของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง SM เตรียมเดบิวต์ "Done" ซึ่งเป็น Single แรก 10 ก.ย. นี้ โดยได้ปล่อย TEASER ออกมาแล้วสั้นๆ ชวนมาทำความรู้จักว่าศิลปิน AI อย่างนาวิสมีประวัติที่มาจากไหน ทำอะไรได้บ้าง
Naevis (นาวิส) ศิลปินเสมือนจริงที่ได้เปิดตัวครั้งแรกใน Teaser "aespa 에스파 ‘MY, KARINA’" ในปี 2021 ซึ่งนาวิสได้ปรากฎตัวหลายครั้งใน MV สุดฮิตไม่ว่าจะเป็น Next Level, Savage, Girls และ Welcome to My World
ล่าสุด Naevis (นาวิส) กำลังจะเปิดตัวเดบิวต์ซิงเกิลแรกอย่างเป็นทางการ เราจึงอยากชวนมาทำความรู้จักศิลปิน AI ที่ทางค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
SM Entertainment ยังได้ร่วมมือกับ LG Uplus เพื่อพัฒนาเนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ให้กับ Naevis ซึ่งจะมีการใช้แพลตฟอร์ม AI ที่เรียกว่า ixi-GEN เพื่อสร้างคอนเทนต์ต่างๆ สำหรับ Naevis ซึ่งรวมถึงมิวสิควิดีโอ วิดีโอสั้น และคอนเทนต์อื่นๆล้วนใช้รูปภาพและวิดีโอที่สร้างโดยแพลตฟอร์ม AI
LG Uplus กล่าวว่าการใช้เทคโนโลยีนี้จะทำให้ภาพที่แสดงบน Naevis สมจริงมากยิ่งขึ้น โดยปรับให้เข้ากับรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติได้เพื่อบูรณาการเข้ากับแพลตฟอร์มต่างๆ
เสียงของ Naevis ถูกสังเคราะห์จากนักพากย์เสียง 12 คน ด้วยเทคโนโลยี AI จะทำให้การพูดและร้องเป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งการกลับมาเดบิวต์ครั้งนี้คาดว่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ K-Pop ทั่วโลกได้เป็นอย่างดี
Naevis กำลังกลับมาอีกครั้งพร้อมการเปิดตัวเดบิวต์ครั้งแรก ใน MV 'Done' ซึ่งจะมาสานต่อเรื่องราวในตำนานของ aespa การเดินทางระหว่างโลกแห่งความจริงและมิติดิจิทัลที่เรียกว่า Kwangya (กวังยา) ในวันที่ 10 ก.ย. นี้ เวลา 16.00 น. ประเทศไทย
การเปิดตัวของ Naevis ถือเป็นก้าวใหม่ในวงการ K-Pop ซึ่งอาจปฏิวัติอุตสาหกรรมและดึงดูดแฟน ๆ ที่สนใจความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ ซึ่ง SM Entertainment กำลังให้ความสำคัญกับศิลปินเสมือนจริงมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ศิลปิน AI ได้รับความนิยมมากขึ้นในอุตสาหกรรมเพลง โดยเฉพาะในเกาหลี
ในเดือนกรกฎาคม ค่าย HYBE ซึ่งเป็นคู่แข่งของ SM Entertainment ได้เปิดตัว SYNDI8 ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินป๊อปเสมือนจริง โดยเสียงของพวกเขาถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี AI ที่พัฒนาโดย Supertone ซึ่งเป็นบริษัทด้านเสียง AI ที่ HYBE ถือหุ้นส่วนใหญ่ หลังจากเข้าซื้อกิจการในราคา 32 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023
หากศิลปิน AI อย่างเช่น Naevis ประสบความสำเร็จจริง ซึ่งในอนาคต หากเพลงและเนื้อหาที่สร้างขึ้นด้วย AI กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น นั่นแปลว่าศิลปิน, นักดนตรี รวมถึงค่ายเพลงอาจจะต้องเร่งปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์โลก
การเปิดตัวของ Naevis ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ SM Entertainment ที่จะผลักดันอุตสาหกรรมไอดอลโดยการรวมเทคโนโลยี ซึ่งอาจปรับเปลี่ยนอนาคตของ K-Pop ไปเลยก็ว่าได้
อย่างไรก็ตามแฟนๆ K-Pop และคนที่สนใจเทคโนโลยีก็สามารถติดตาม Naevis ได้ทั้งช่องทางโซเชียลต่างๆเช่น Instagram, X และ YouTube ซึ่งภายในวันที่ 10 ก.ย. นี้เราจะได้เห็นกันว่าเสียงร้อง ความธรรมชาติของศิลปินเสมือนจริงคนแรกของค่าย SM จะน่าสนใจแค่ไหน
ที่มา : aespa fandom, musicbusinessworldwide, naevis