svasdssvasds

Qatar Airways เปิดบริการจาก Cabin Crew ลูกเรือเสมือนจริง ขับเคลื่อนด้วย AI

Qatar Airways  เปิดบริการจาก Cabin Crew ลูกเรือเสมือนจริง  ขับเคลื่อนด้วย AI

สายการบินแรกของโลก! Qatar Airways สร้างประวัติศาสตร์ด้วยบริการลูกค้า จากลูกเรือ (Cabin Crew )เสมือนจริง ที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสายการบินแรกของโลก

SHORT CUT

  • Qatar Airways สร้างประวัติศาสตร์ด้วยบริการลูกค้า จากลูกเรือ (Cabin Crew )เสมือนจริง ที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสายการบินแรกของโลก 
  • เธอชื่อว่า Sama 2.0 โดย เป็นการร่วมมือพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จาก สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และ UneeQ  
  • วัตถุประสงค์ของการใช้ Sama 2.0  ก็เพื่อใช้ในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศผ่านการ โต้ตอบบริการที่ปรับแต่งได้และมีประสิทธิภาพ เพื่อกำหนดมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมการบิน  สามารถเข้าถึงตัวเธอได้ผ่าน QVerse ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล 

สายการบินแรกของโลก! Qatar Airways สร้างประวัติศาสตร์ด้วยบริการลูกค้า จากลูกเรือ (Cabin Crew )เสมือนจริง ที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นสายการบินแรกของโลก

เรื่องของ AI กำลังมีบทบาทกับโลกปี 2024 เป็นอย่างยิ่ง และอย่างทุกวันนี้ มีการกริ่งเกรงกันว่า AI จะมาแย่งงาน แย่งอาชีพมนุษย์ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาให้ละเอียดแล้ว AI ยังไม่อาจเข้ามาแย่งชิงการงานของคนได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก เพราะถ้าหาก มนุษย์ใช้ ปัญญาประดิษฐ์ เป็น สั่งการมันได้  ไม่ว่าอย่างไร AI มันก็จะเป็น "เครื่องมือ" ที่ช่วยทุ่นแรงของเรา อยู่วันยันค่ำ และมันไม่อาจ ยึดครองโลกได้หรอก  

เมื่อหากมองไปที่ธุรกิจการบิน ณ เวลานี้ มีสายการบินที่เริ่มใช้ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยทุ่นแรงในการทำงาน บางอย่างแล้ว , โดย ณ เวลานี้  สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการเป็นรายแรกที่นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้โดยสารผ่านโซลูชั่นการเดินทางที่ออกแบบโดยเฉพาะ

โดย Qatar Airways เพิ่งเปิดตัว Sama 2.0 ลูกเรือดิจิทัลบนเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นบุกเบิกของโลก ที่งาน ITB Berlin 2024 กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา

โดย สาวเจ้า Sama 2.0 ตัวนี้ เป็นการร่วมมือพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จาก สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และ UneeQ  โดย วัตถุประสงค์ของการใช้ Sama 2.0  ก็เพื่อใช้ในการปฏิวัติการเดินทางทางอากาศผ่านการ โต้ตอบบริการที่ปรับแต่งได้และมีประสิทธิภาพ เพื่อกำหนดมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมการบิน

Qatar Airways  เปิดบริการจาก Cabin Crew ลูกเรือเสมือนจริง  ขับเคลื่อนด้วย AI

Sama 2.0  ทำงานอย่างไร ? 

Sama เวอร์ชันอัปเดตใหม่ล่าสุดนี้  เธอพร้อมตอบคำถามแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อย อาทิ จุดหมายปลายทาง การสนับสนุนและช่วยเหลือของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส 

โดยผู้คนสามารถเข้าถึงตัวเธอได้ผ่าน QVerse ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่สร้างประสบการณ์อันดื่มด่ำให้กับผู้โดยสารของ Qatar Airways  และแอปฯ กาตาร์ แอร์เวย์ส 

นอกจากนี้ ชื่อของ Sama นั้น มีที่มาที่ไป ที่เชื่อมโยงกับความเป็นสายการบิน  โดย Sama ในภาษาอาหรับ มีความหมายว่า “ท้องฟ้า”  เธอจะทำหน้าที่ เล่าถึงเรื่องราวการเติบโตในกรุงโดฮา และได้รับการฝึกอบรมพิเศษในฐานะพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส

 

นี่ไม่ใช่ ความล้ำ ความทันสมัยสิ่งที่เดียวของ QatarAirways  เพราะก่อนหน้านี้  Qatar Airways ยังได้เปิดตัวประสบการณ์ Generative AI มาแล้วด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อการวางแผนการเดินทางที่ไม่ยุ่งยากและเป็นส่วนตัวที่งาน Web Summit Qatar ประสบการณ์ดังกล่าวใช้การโต้ตอบด้วยภาพที่ครอบคลุมและแผนที่ 3 มิติเชิงโต้ตอบเพื่อทำความเข้าใจความต้องการการเดินทางของลูกค้า ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องค้นหาด้วยตนเอง ลูกค้าสามารถรับคำแนะนำสำหรับการเดินทางในฝันผ่านเครือข่ายของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กว่า 170 จุดหมายปลายทางได้อย่างราบรื่น

ที่มา qatarairways.com  gminsights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related