svasdssvasds

3 พาร์ทเนอร์ อรินแคร์ - รพ.จุฬารัตน์ - PTG ต่อยอดเฮลท์เทคไทย

3 พาร์ทเนอร์ อรินแคร์ - รพ.จุฬารัตน์ - PTG ต่อยอดเฮลท์เทคไทย

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีของสตาร์ทอัพกลุ่มเฮลท์แคร์อย่าง Arincare ที่ได้รับเงินทุนในระดับซีรี่ย์ B มูลค่า 4,000,000 ดอลล่าสหรัฐฯ หรือประมาณ 135 ล้านบาท เดินหน้าต่อยอดระบบนิเวศ Health Tech ไทย

อรินแคร์ (ARINCARE) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพลตฟอร์มร้านขายยาออนไลน์สำหรับเภสัชกรและร้านขายยา ปิดดีล Series B มูลค่า 4,000,000 ดอลล่าสหรัฐฯ หรือประมาณ 135 ล้านบาท

ประกาศความร่วมมือกลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เชื่อมต่อบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเป็นหนึ่งเดียว และ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ร่วมลงทุนใน Health Tech แตกไลน์ต่อยอดธุรกิจและบริการครบวงจร ช่วยเติมเต็มระบบนิเวศ อุดช่องโหว่การดูแลสุขภาพในระดับชุมชน เพิ่มโอกาสเข้าถึงยาและบริการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าในปี 2565 ธุรกิจของ อรินแคร์ จะเติบโตได้ 100% ซึ่งปัจจุบันมีร้านขายยาใช้บริการกว่า 3,000 รายทั่วประเทศ เชื่อว่าจะทำให้บริการดูแลสุขภาพมีราคาที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคน เสริมความแข็งแรงให้แก่เภสัชกรและร้านขายยาชุมชน ที่เป็นด่านหน้าในการดูแลผู้ป่วยได้รวดเร็ว ในราคาประหยัด พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่สังคมไทย

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรินแคร์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อนสู่การเดินหน้ายกระดับและต่อยอดระบบนิเวศ Health Tech ไทยตามโรดแมปที่ตั้งไว้

โดยปีที่ผ่านมา ทั้งโควิด-19 และการแพร่ระบาดของโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ รวมไปถึงการรับมือกับยุคการเปลี่ยนผ่าน เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทย ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

รวมทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคดิจิทัล กระตุ้นการพัฒนาบริการที่จะตอบโจทย์และเกิดประโยชน์สำหรับร้านขายยาและเภสัชกร รวมถึงผู้บริโภคอย่างสูงสุด

arincare

จากภาพรวมปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยวางกลยุทธ์ปี 2566 เดินหน้าขยายตลาด ไปพร้อมกับความร่วมมือกับกลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) บนทิศทางการมุ่งสร้าง Healthcare ecosystem ระหว่างโรงพยาบาลและหน่วยบริการสุขภาพท้องถิ่น เชื่อมโยงเภสัชกรในร้านยาชุมชนบนเครือข่าย ARINCARE  มากกว่า 3,000 ราย กับทีมการแพทย์ของ CHG เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลสุขภาพคนในชุมชนได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านขายยากว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศโดย 80% เป็น SME และมีเพียง 20 % เป็นของแฟรนไชส์หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ 

ในปี 2562 มีมูลค่า 35,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 7% แต่มูลค่าตลาดที่เกี่ยวกับเทรนด์สุขภาพเติบโตอย่างมาก หลังการระบาดของโควิด-19 และเชื่อว่าจะยังเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 13-17% 

ในปี 2565 มีมูลค่าราว 40,000 ล้านบาท เพราะคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศไทยได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ช่องว่างบริการสาธารณสุขไทยจึงเป็นโอกาสของธุรกิจ Health Tech ในประเทศไทย ประกอบกับระบบบริการสาธารณะสุขของรัฐฯ ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ในขณะที่บริการสาธารณสุขของเอกชน คลินิก และโรงพยาบาลกระจุกตัวในเมืองหรือชุมชนขนาดใหญ่ และมาพร้อมค่าบริการที่สูง ร้านขายยาและเภสัชกรชุมชนคือประตูเปิดให้คนเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ดีขึ้น และเมื่อเกิดการเชื่อมโยงระบบนิเวศเกี่ยวกับบริการสาธารณสุขบนแพลตฟอร์มก็จะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขด้วยเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น

นพ.กำพล รพ.จุฬารัตน์

ทางโรงพยาบาลจุฬารัตน์ มองว่า การร่วมสนับสนุนธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพให้เข้าถึงในระดับชุมชน ช่วยให้มีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมากขึ้น เพื่อโอกาสการเข้าถึงในการดูแลผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) เข้าด้วยกัน ยกระดับบริการแบบไร้รอยต่อ สู่คุณภาพชีวิตที่ดี 

โดยการนำเทคโนโลยีที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ARINCARE โดยเฉพาะระบบ e-prescription ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลของผู้ป่วยให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อการดูแลรักษาที่ต่อเนื่อง

เป็นการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยประมวลผลการวินิจฉัยให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้การดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล ให้สามารถเข้าถึงการรักษาและรับยาได้สะดวกขึ้น

ลดปัญหาการใช้ใบสั่งยาที่คลาดเคลื่อน ใบสั่งยาปลอม การแอบนำไปใช้ซ้ำ รวมถึงสามารถติดตามตรวจสอบผลการดูแลรักษาผู้ป่วย ดูประวัติใบสั่งยา ข้อมูลยาที่ผู้ป่วยได้รับใช้งานง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

ทางด้านของ PTG จะเป็นการแตกไลน์ต่อยอดธุรกิจและบริการ เสริมศักยภาพให้สถานี PT ทั่วประเทศ ที่มุ่งมั่นเป็นมากกว่าสถานีให้บริการน้ำมัน

แต่คาดหวังเป็นสถานีบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการรอบด้าน ทั้งร้านค้า และร้านขายยาโดย NEXX Pharma ที่บริการทั้งจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์การแพทย์ โดยเภสัชกรผู้มีประสบการณ์ วางแผนให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

related