svasdssvasds

วิธีรับมือกับ "ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บน Google" ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้

วิธีรับมือกับ "ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บน Google" ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้

ถ้าสงสัยว่ามีข้อมูลส่วนตัวของตัวเองในGoogle หรือไม่ ให้ลองพิมพ์ชื่อ หรือเบอร์โทรศัพท์บน Google หากพบก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวที่ถูกเผยแพร่แบบสาธารณะ และข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บนโลกออนไลน์อาจส่งผลให้มิจฉาชีพไปใช้และเกิดอันตรายได้

ตัวอย่างข้อมูลอะไรบ้าง? ที่น่ากังวลหากมีอยู่บน Google

หมายเลขประจำตัวประชาชนของรัฐบาล (ID)  , เลขที่บัญชีธนาคาร, หมายเลขบัตรเครดิต, ลายเซ็น, รูปภาพเอกสารประจำตัว, ข้อมูลติดต่อส่วนบุคคล (ที่อยู่จริง หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่อีเมล)

วิธีง่ายๆที่สามารถตรวจเช็กก็คือ เข้า Google > ลองพิมพ์ข้อมูลส่วนตัวลงไป เช่น ชื่อ-นามสกุล,บัตรประชาชน และข้อมูลส่วนตัวต่างๆ หากพบเจอ ก็สามารถส่งคำขอให้ Google ลบได้โดยวิธีดังนี้

เข้าลิงก์ Google จะพบหน้าดังนี้

วิธีรับมือกับ "ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บน Google" ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้

คุณยังสามารถขอให้ Google ลบรูปภาพที่ล้าสมัยที่พบใน images.google.com ได้ โดยคุณจะต้องคัดลอก URL สำหรับแต่ละรูปภาพด้วย (คลิกขวาและเลือกคัดลอกที่อยู่รูปภาพ หากคุณอยู่ในเบราว์เซอร์ Chrome)

วิธีรับมือกับ "ข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บน Google" ป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวถือเป็นเรื่องสำคัญในปัจจุบันเนื่องจากมีมิจฉาชีพใช้ข้อมูลต่างๆจากอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก 

แพลตฟอร์มอีเมล์อย่าง Hotmail หรือ Gmail ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะยังคงมีมิจฉาชีพส่งอีเมล์มาหลอกลวงทั้งๆที่บางครั้งเราไม่ได้ให้อีเมล์กับใคร

CR.cove.chat

ซึ่งนั่นมาจากการสมัครสมาชิกต่างๆกับเว็บไซต์ หรือการ Subscribe ต่างๆที่มาพร้อมส่วนลดของเว็บนั้นๆ ซึ่งเว็บเหล่านั้นนำอีเมล์ของเราไปขายให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งนั่นอาจเป็นบริษัทของมิจฉาชีพ และยังไม่มีการออกมาแก้ไขแต่อย่างใด บางครั้งถูกกรองไปยังอีเมล์ขยะ แต่บางครั้งก็ไม่สามารถกรองได้ 100% จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

related