svasdssvasds

เกาหลีใต้สั่งปรับ Google และ Meta ร่วมกัน 1 แสนล้านวอน

เกาหลีใต้สั่งปรับ Google และ Meta ร่วมกัน 1 แสนล้านวอน

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ (PIPC)  สั่งปรับ Google และ Meta ร่วมกันเป็นมูลค่า 1 แสนล้านวอน (2.62 พันล้านบาท) เยอะที่สุดตั้งแต่เคยปรับมา

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ (Personal Information Protection Commission: PIPC) สั่งปรับ Google และ Meta เป็นโทษร่วมกัน 1 แสนล้านวอน (2.62 พันล้านบาท) ฐานรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้และใช้เพื่อการโฆษณาออนไลน์ส่วนบุคคลและเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ

ในการประชุมสามัญ PIPC อนุมัติการปรับ 6.92 หมื่นล้านวอน (1.81 พันล้านบาท) สำหรับ Google และ 3.08 หมื่นล้านวอน (809 ล้านบาท) สำหรับแพลตฟอร์ม Meta ในบทลงโทษครั้งแรก

ค่าปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่เคยเรียกเก็บสำหรับการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เคยมีมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

PIPC ยังสั่งให้ Google และ Meta แจ้งให้ผู้ใช้ทราบอย่างชัดเจนและง่ายดาย และขอความยินยอมหากต้องการรวบรวมหรือใช้ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันภายนอกแพลตฟอร์มของตนเอง

PIPC กล่าวว่า การสอบสวนของตนยืนยันว่า Google และ Meta ไม่ได้แจ้งอย่างชัดเจนและไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ล่วงหน้าเมื่อรวบรวมหรือวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวเพื่อประเมินความสนใจส่วนตัวและใช้ข้อมูลนั้นเพื่อจัดทำโฆษณาเฉพาะบุคคล

Google ได้ให้ผู้ใช้ชาวเกาหลีใต้ให้ความยินยอมโดยปราศจากความรู้ในการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวโดยการตั้งค่าเริ่มต้นตั้งแต่อย่างน้อยปี 2016 ในขณะที่ Meta ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Facebook ไม่ได้แจ้งหรือได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ตั้งแต่ปี 2018 ตามรายงานของ PIPC

ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้ Google มากกว่า 82% และผู้ใช้ Meta กว่า 98% ในเกาหลีใต้จึงมีข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้บนแพลตฟอร์มภายนอก Google และ Meta ถูกเปิดเผยต่อการรวบรวมข้อมูลอย่างผิดกฎหมาย PIPC กล่าว

ทั้ง Google และ Meta แสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจด้านกฎระเบียบ

ในแถลงการณ์ Google ได้แสดง "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ไม่นานหลังจากการประกาศโดย PIPC และเสริมว่าจะยังคงพูดคุยกับคณะกรรมาธิการเพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ชาวเกาหลี

ในขณะที่ Meta ระบุว่า บริษัทไม่สามารถเห็นด้วยกับการตัดสินใจของ PIPC และจะทบทวนความเป็นไปได้ทั้งหมด รวมถึงการต่อสู้ทางกฎหมาย โดยเสริมว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว

related