svasdssvasds

ถ้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “ตกน้ำ-ถูกทิ้งน้ำ” ทำยังไง? กู้ข้อมูลได้หรือไม่

ถ้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “ตกน้ำ-ถูกทิ้งน้ำ” ทำยังไง? กู้ข้อมูลได้หรือไม่

หลายเคสตัวอย่างที่ถูกทำลายหลักฐานโดยทิ้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลงน้ำหรือทำตกน้ำ ทำให้สูญเสียข้อมูลและหลักฐานสำคัญไปโดยใช่เหตุ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าหาก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตกน้ำหรือถูกทิ้งน้ำจะต้องทำอย่างไรบ้าง และจะสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้หรือไม่

หากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตกน้ำหรือถูกทิ้งน้ำ ควรทำอย่างไรก่อน?

เช็กว่าเครื่องหรืออุปกรณ์ถูกปิดหรือยัง

หลังจากนั้นถอดปลั๊ก ถอดสายไฟ และพยายามหาจุดเสี่ยงที่จะทำให้อุปกรณ์ช็อต ถ้าเป็นไปได้พยายามถอดแบตเตอรี่ออก ป้องกันการซึมของน้ำเข้าไปในแผงวงจร

หากเป็นกรณีของหูฟัง

สามารถแช่ถังข้าวสารได้ หรือผึ่งเอาไว้เฉยๆในห้องที่อากาศถ่ายเท 48 ชั่วโมง และห้ามใช้ไดร์เป่าผมเด็ดขาด

หากเป็นกรณีโน๊ตบุ๊ค

ห้ามเขย่า เนื่องจากน้ำจะยิ่งกระจายซึมไปยังส่วนอื่นๆ และห้ามใช้ไดร์เป่าผมหรือลมร้อนเป่าที่เครื่อง และหากไม่มีประสบการณ์ในการแกะเครื่องแนะนำให้รีบส่งร้านซ่อมโดยเร็วที่สุด

ให้ทำการเอาน้ำทั้งหมดออกจากอุปกรณ์ และทำให้แห้งที่สุดเท่าที่ทำได้ 

หลังจากนั้นปิดและถอดปลั๊กจากแหล่งพลังงาน ถอดชิ้นส่วนต่างๆ ที่พอจะทำได้ และค่อยๆสะบัดน้ำออก หลังจากนั้น ซับน้ำด้วยผ้าและใช้สำลีซับน้ำตาม

ใช้เทคนิคการระเหย การทาแอลกอฮอล์ไว้ที่ส่วนประกอบเล็กๆ จะช่วยให้น้ำระเหยได้ และการใช้ลมอุ่นอาจช่วยได้ แต่อย่าทำให้ชิ้นส่วนบอบบางร้อนเกินไป

หากคุณทำตามขั้นตอนเหล่านี้โดยเร็วที่สุดและภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากอุปกรณ์โดนน้ำ จะมีโอกาสที่อุปกรณ์จะกลับมากู้ข้อมูลและใช้งานได้แต่อาจใช้งานไม่เหมือนเดิมทุกฟังก์ชั่น เนื่องจากแผงวงจรภายในอาจช็อตได้เนื่องจากขณะเปิดการใช้งานแล้วยังอยู่ในสภาพเปียกน้ำ

ดังนั้นก่อนเปิดการใช้งานควรระมัดระวังเนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดมีแผงวงจรต่างๆที่หากโดนน้ำอาจทำให้เกิดการเสียหายกัดกร่อนได้ ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือช่างหรือศูนย์บริการของอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกคนต้องรู้ ก่อนเกิดเหตุตกน้ำ-น้ำท่วม

หากเป็นโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อมูลอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ควรรีบทำให้แห้งตามเทคนิคข้างต้นและปรึกษาบริษัทที่รับกู้คืนข้อมูลโดยเร็วที่สุด

ในกรณีสมาร์ทโฟน ควรมีการ Back Up ข้อมูลหรือสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ในส่วนของ Apple ควรเช็กว่า iCloud Drive มีการสำรองข้อมูลไว้หรือไม่ ใน Android ก็สามารถสำรองข้อมูลได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากต้องพบเหตุการณ์น้ำท่วมควรเตรียมตัวไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกกันน้ำ หรืออุปกรณ์ประเภทอื่นๆที่ช่วยในการหลีกเลี่ยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ให้โดนน้ำจะดีกว่า เนื่องจากข้อมูลสำคัญต่างๆอาจถูกทำลายหรือเสียหายไม่สามารถกู้คืนได้

ซึ่งเราได้เห็นจากเคสคดีฆาตกรรมต่างๆที่ถูกทำลายหลักฐานด้วยการนำโทรศัพท์ทิ้งลงน้ำ เพื่อให้เกิดความเสียหาย และเมื่อถูกพบก็ไม่สามารถกู้คืนได้ทันเวลา

ที่มา : jrcconline

related