svasdssvasds

เตือนภัย “แฮกเกอร์ยึดช่องยูทูป (YouTube)” ลวงลงทุนคริปโทฯ แนะวิธีป้องกัน

เตือนภัย  “แฮกเกอร์ยึดช่องยูทูป (YouTube)” ลวงลงทุนคริปโทฯ แนะวิธีป้องกัน

แพลตฟอร์มยูทูป (YouTube) อาจไม่ใช่แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออีกต่อไป เนื่องจากล่าสุดมิจฉาชีพหรือแฮกเกอร์ได้ทำการแฮกยึดบัญชีช่องยูทูปและนำมาลวงให้คนลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ทางสปริงนิวส์จึงได้รวบรวมวิธีป้องกันและหากโดนแฮกบัญชีไปแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง

ล่าสุดหลายช่องยูทูป (YouTube) กำลังถูกแฮกบัญชีและการหลอกลวงให้ลงทุนคริปโทฯ กำลังระบาดในทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น ARK Invest ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา , Micro Strategy ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นช่องที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ ซอฟต์แวร์มือถือ บริการบนคลาวด์ และอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่ายิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าไร แฮกเกอร์ก็จะเห็นง่ายขึ้นและมีโอกาสถูกแฮกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างการหลอกลวงให้ลงทุนคริปโทฯ แฮกเกอร์จะทำการแฮกข้อมูลบัญชียูทูป และนำมาโพสต์คลิปวีดีโอเกี่ยวกับเหรียญ ETH 2.0 โดยใช้วีดีโอสัมภาษณ์ต่างๆของคนดังในวงการลงทุน เพื่อหลอกให้ฝากเงินเข้าไปลงทุน

และด้วยอัลกอริทึมของยูทูปจะทำให้ผู้ที่สนใจในการลงทุน หรือเคยติดตามช่องดังเหล่านี้อยู่ จะมีโอกาสเห็นวีดีโอเหล่านี้และมีผู้เสียหายจำนวนไม่น้อยที่หลงเข้าไปลงทุน

วิธีป้องกันใม่ให้ถูกแฮกเกอร์ขโมยบัญชีหรือยึดช่อง

ไม่ควรใช้อีเมล์หลักในการสมัครช่องยูทูป ควรเลือกใช้อีเมล์เฉพาะสำหรับช่องยูทูป

ไม่ควรล็อกอินบัญชีทิ้งไว้ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม

ไม่ควรนำอีเมล์ของช่องยูทูปไปสมัครหรือลงทะเบียนต่างๆ

พยายามอัปเดตข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับบัญชีและอีเมล์ตลอดเวลา

เปิดใช้งาน Google Authenticator เพื่อให้การเข้ารหัสปลอดภัยยิ่งขึ้น

กรณีหากช่องยูทูป (YouTube) ถูกแฮกควรทำอย่างไรบ้าง?

รีบเก็บภาพหลักฐานต่างๆ

เข้าเว็บไซต์ในหมวด “แก้ไขปัญหา” และส่งข้อมูลไปยังทีมงาน YouTube

ปฎิบัติตามคำแนะนำของทีมงาน YouTube

ก่อนหน้านี้ YouTube ได้มีข่าวสารที่ผู้ใช้ถูกแฮกช่องเป็นจำนวนมาก และยังคงมีอยู่เรื่อยๆ และยังมีกรณีอื่นๆเช่น จู่ๆก็ถูกระงับการใช้งานบัญชี

ในฝั่งของผู้ใช้งานคงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้แพลตฟอร์มต่างๆรวมถึงโซเชียลมีเดียมากขึ้น และนั่นทำให้การยืนยันตนแบบสองชั้น (2FA Authentication) จึงจำเป็นสำหรับการเข้าสู่ระบบหรือล็อกอินในแต่ละครั้ง ซึ่งจะทำให้การใช้งานของเราปลอดภัยกว่าเดิม

related