svasdssvasds

เด็กไทยโชว์เหนือ คว้าแชมป์โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD 2022

เด็กไทยโชว์เหนือ คว้าแชมป์โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD 2022

เด็กไทยโชว์ความสามารถ คว้าแชมป์การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ซึ่งเดินทางไปแข่งขันที่เมืองดอร์ทมุนต์ ประเทศเยอรมนี ได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. เวลา 07.55 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ คณะนักกีฬา แข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ที่กลับจากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองดอร์ตมุนต์ ประเทศเยอรมนี ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย พร้อมกับชัยชนะจากการแข่งขัน  โดยมี นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ 

โอลิมปิคหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD

โอลิมปิคหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD

สำหรับการแข่งขัน โอลิมปิคหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17 - 19  พ.ย. 2565 ที่ผ่านมานั้น  นักกีฬาตัวแทนประเทศไทย สามารถคว้า 2 รางวัลใหญ่กลับมาได้คือ 

  • ทีม ThaiHerbGood จากโรงเรียน อัสสัมชัญ ลำปาง มีสมาชิกในทีม คือ 1.นายปพนรัตน์ ฟูใจ  2.นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล ผู้ควบคุมทีม  และ  3.นายอรรถพล ชื่นกุล คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior
  • ทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอท กรุงเทพมหานคร สมาชิกในทีม 1. นายโชติพิสุทธิ์ มงคลวิสุทธิ์   2. นายพิสิษฐ์ มงคลวิสุทธิ์  3. นายวรกร ฤกษ์สมถวิล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท ROBOSPORTS

โดยนายนิติ  เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งนี้ เด็กไทยเรามีศักยภาพที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เนื่องจากเราเห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของเด็กไทยเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเด็กไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 3 ของการแข่งขัน 3 ประเภท รวมทั้งสิ้น 11 ทีม

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์เป็นการแข่งขันออกแบบและเขียนโปรแกรม หุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจ โดยใช้หุ่นยนต์จาก Lego Education การแข่งขันในโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ครั้งนี้มีทีมเข้าการแข่งขันรวม 365 ทีม จาก 73 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่ นายปพนรัตน์  จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เผยความรู้สึกว่า การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ต้องเตรียมตัวกันเป็นมาอย่างหนัก และเมื่อได้ไปแข่งขันจริงก็ไม่คาดคิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่งของโลก ซึ่งการแข่งขันวันแรกที่ได้ต่ำกว่าอันดับที่ 20 จนต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักอีกครั้งจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาให้กับประเทศไทยในครั้งนี้

ด้าน ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ อินทโชติ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยส่งเด็กไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ ระบุว่า หลังจากที่ผ่านช่วงโควิดมา ทำให้การจัดการแข่งขันในประเทศไทยอาจทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการคัดเลือกทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ และเมื่อได้โอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้ง ที่หลาย ๆ ชาติได้มาเจอกัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหุ่นยนต์ เปรียบเสมือนเป็นการเผยแพร่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ของแต่ละประเทศแล้วมาเจอกันแลกเปลี่ยนมุมมองการออกแบบการสร้างจากหลาย ๆ ประเทศ เด็ก ๆ ก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีมาต่อยอดการสร้างผลงานสู่การนำไปใช้งานได้จริงในอนาคตของประเทศไทยด้วย 

กลุ่มเยาวชนไทยที่ร่วมแข่งขัน "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

ด้าน นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทรส.)กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยได้จัดให้มีการแข่งขันโอลิมปิคหุ่นยนต์ World Robot Olympic 2022 ระดับชิงแชมป์ประเทศไทย ณ.จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพด้านการออกแบบและเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ โดยจะคัดเลือกเยาวชนรุ่นอายุ 14-19 ปี ไปเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ ณ.เมืองดอร์ทมุนด์ ประเทศเยอรมัน ต่อไปในรายการ "WRO 2022" ซึ่งจากการแข่งขันในระดับประเทศ

กลุ่มเยาวชนไทย ที่ร่วมแข่งขัน หนุ่นยนต์โอลืมปิกระดับนานาชาติที่ประเทศเยอรมัน

ทีม Pride of Lion ประกอบด้วย 1.นายศรัณย์พัชร์ ยิ้มชัย 2. นายปภพ สุรีชัยรัตนกุล และ 3. นายรัฐนันท์ตรีทรานนท์  จากสถาบัน ไอ บอท เอ็ดดู เคชั่นเทค  รองชนะเลิศเป็นอันดับที่ 2 และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติ ซึ่งสถาบันดังกล่าวได้สนับสนุนและจัดการแข่งขัน Cobot Contest Thailand 2022 ณ.มทรส. ที่ผ่านมาด้วย

นายธีรพล กล่าวต่อว่าตัวแทนเยาวชนที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติที่ประเทศเยอรมัน ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.ที่ผ่านมา สามารถคว้ารางวัลที่ 1 และ ที่ 3  โดยมีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันถึง 73 ประเทศ และมีทีมร่วมแข่งขัน 365 ทีม

ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเยาวชนไทย ทางด้านการออกแบบและเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ มทรส.ได้ให้ความสำคัญและเป็นนโยบายสำคัญ เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีชั้นสูง โดยมุ่งเน้นการเรียนการสอนทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้ที่จบการศึกษาเป็น บัณฑิตนักปฏิบัติ มืออาชีพอย่างแท้จริง

related