svasdssvasds

Ericsson เผยสิ้นปีนี้ ผู้ใช้ 5G แตะพันล้านราย!

Ericsson เผยสิ้นปีนี้ ผู้ใช้ 5G แตะพันล้านราย!

อีริคสัน (Ericsson) เผยจำนวนผู้ใช้บริการ 5G ทั่วโลกเติบโตที่ 1 พันล้านราย ภายในสิ้นปี 2565 ตามที่คาดการณ์ไว้ และจะเพิ่มเป็น 5 พันล้านราย ภายในสิ้นปี 2571 แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่กำลังแผ่ขยายไปในหลายพื้นที่ต่าง ๆ ของโลก 

นอกจากนี้ รายงาน Ericsson Mobility Report ของเดือนพฤศจิกายน 2565 ยังบอกด้วยว่า ในช่วงเดือนกรกฏาคม-กันยายน 2565 มีผู้ใช้บริการ 5G รายใหม่ เพิ่มขึ้น 110 ล้านรายทั่วโลก ทำให้มียอดรวมการใช้งานทั่วโลก 870 ล้านราย และยังคงมีผู้ใช้บริการ 5G เพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านรายในสิ้นปีนี้ เรียกได้ว่ามีการเติบโตเร็วกว่าเครือข่าย 4G ถึงสองปี หลังเปิดให้บริการ

 

ชี้ให้เห็นว่า เครือข่าย 5G เป็นเครือข่ายมือถือยุคใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุด เพราะมีความพร้อมในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งาน ประสบการณ์ผู้ใช้งาน ราคาที่ปรับตัวตามความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว 

 

อ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

 

โดยอเมริกาเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าเป็นมีการใช้งาน 5G สูงที่สุดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และในสิ้นปี 65 นี้ มีผู้ใช้บริการมือถือเชื่อมต่อเครือข่าย 5G เพิ่มขึ้นราว 35% มาจากปัจจัยด้านผู้ให้บริการด้านการสื่อสารที่มีจำนวนเกือบ 230 รายทั่วโลกและมีสินค้าวางจำหน่ายมากกว่า 700 รุ่น

 

ซึ่งในสิ้นปี 2571 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 5G ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 5 พันล้านรายหรือ 55% ของผู้ใช้บริการเครือข่ายทั้งหมด ด้านเครือข่าย 5G เองก็จะครอบคลุมประชากรกว่า 85% รองรับการใช้ดาต้าบนมือถือได้ 70% ของดาต้าบนมือถือทั้งหมด

 

ด้านการเติบโตในประเทศไทย อิกอร์ มอเรล ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย มองว่า ตอนนี้มีผู้ใช้งานเครือข่าย 5G ประมาณ 15% ของประชากรที่ใช้งานเครือข่าย ซึ่งไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การเติบโตระลอกที่สองจากการสมัครใช้บริการ แม้ว่าขณะนี้ตัวเลขการใช้บริการเครือข่าย เน้นไปที่การใช้งาน 4G เป็นหลัก

 

ทั้งนี้ ในช่วงกรกฏาคม - กันยายน 2565 ตัวเลขการใช้งาน 4G ทั่วโลก เพิ่มขึ้นประมาณ 41 ล้านราย และคาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ใช้บริการ 4G ทั่วโลกขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 5.2 พันล้านราย และสิ้นปี 2565 ผู้ใช้บริการมือถือทั้งหมดจะสูงถึง 8.4 พันล้านราย ส่วนผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนจะเพิ่มเป็น 6.6 พันล้านราย หรือ 79% ของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งหมด
 

related