svasdssvasds

5G จะดึงผู้คนเข้าไปทำกิจกรรมใน Metaverse จาก Early Adopter ขยายสู่ระดับ Mass

5G จะดึงผู้คนเข้าไปทำกิจกรรมใน Metaverse จาก Early Adopter ขยายสู่ระดับ Mass

ณ วันนี้ ประชากรโลกอีกมากยังเข้าไม่ถึง และ/หรือ ยังไม่ได้ใช้งานเครือข่าย 5G แต่ในอนาคตจะมีชาวโลกใช้ 5G อีกทบทวีคูณ ถามว่า 5G จะเปลี่ยนหรือดึงเราไปทางไหน ในรายงาน Ericsson ConsumerLab หรือ 5G: The Next Wave ระบุแนวโน้มไว้ 6 ข้อ หนึ่งในนั้นเชื่อมไปยังโลก Metaverse

5G: The Next Wave เป็นรายงานที่ผนวกข้อมูลโดยอีริคสัน ครอบคลุมตั้งแต่การเปิดตัว 5G เมื่อปี 2562 ซึ่งการสำรวจผู้บริโภคครั้งล่าสุดนี้ เผยผลกระทบของเครือข่าย 5G ที่มีต่อผู้บริโภคในกลุ่มผู้นำกระแส  (Early Adopter) จากหลากหลายประเทศ และยังระบุถึงแนวโน้มสำคัญ 6 ประการ จากการนำ 5G มาใช้งานครั้งใหม่ ดังนี้

Source : Ericsson

6 แนวโน้มสำคัญในรายงาน 5G – the Next Wave

1. การใช้งานบริการ 5G ยังคงจะเติบโตสวนกระแสอัตราเงินเฟ้อ โดยผู้บริโภคอย่างน้อย 510 ล้านราย ใน 37 ตลาดทั่วโลก มีแนวโน้มเปิดใช้งาน 5G ในปีหน้า (2566) 

2. ความต้องการใช้งานใหม่ๆ ของผู้ใช้ 5G มีความคาดหวังสูงในด้านประสิทธิภาพของเครือข่าย 5G โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่าย ต่างจากผู้ใช้ในกลุ่มผู้นำกระแส ซึ่งสนใจเกี่ยวกับบริการที่เป็นนวัตกรรมที่เปิดใช้งานโดย 5G 

3. ความพร้อมใช้งาน 5G ที่รับรู้ได้กำลังกลายเป็นมาตรฐานความพึงพอใจใหม่ในหมู่ผู้บริโภค ทั้งเรื่องความครอบคลุมของสัญญาณเครือข่ายทางภูมิศาสตร์ ความครอบคลุมสัญญาณในอาคาร/นอกอาคาร และความครอบคลุมของสัญญาณในจุด Hot-Spot มีความสำคัญต่อการสร้างการรับรู้แก่ผู้ใช้มากกว่าความครอบคลุมของประชากร 

4. 5G กำลังกระตุ้นการใช้วิดีโอและเทคโนโลยี AR ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้ใช้ 5G ใช้งานแอปพลิเคชัน AR เพิ่มขึ้น 2 เท่า เป็น 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

งานวิจัย 5G: The Next Wave โดย อีริคสัน เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคมากกว่า 49,000 ราย ใน 37 ประเทศ ซึ่งถือเป็นแบบสำรวจผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในด้าน 5G โดยขอบเขตในการสำรวจนี้จะเป็นตัวแทนความคิดเห็นของผู้บริโภคประมาณ 1.7 พันล้านคนทั่วโลก รวมถึงผู้ใช้เครือข่าย 5G ราว 430 ล้านราย  

........................................................................................

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำ 5G มาใช้งานจริง

........................................................................................

5. โมเดลการสร้างรายได้ 5G จะพัฒนามีความหลากหลายขึ้น ผู้บริโภค 6 ใน 10 จึงคาดหวังว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับ 5G จะมากกว่าแค่เรื่องปริมาณการใช้ข้อมูลและความเร็วที่มากขึ้น ไปสู่ความสามารถเครือข่ายตามความต้องการเฉพาะ 

6. การนำ 5G มาใช้งานกำลังกำหนดเส้นทางไปสู่เมตาเวิร์ส เฉลี่ยแล้วผู้ใช้ 5G ใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในบริการที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส มากกว่าผู้ใช้เครือข่าย 4G และยังคาดหวังจะใช้เวลาชมเนื้อหาประเภทวิดีโอบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อีก 2 ชั่วโมงทุกสัปดาห์ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1.5 ชั่วโมง ชมผ่านแว่นตา AR/VR ภายในปี 2568 

Source : Ericsson

5G ปูทางไปสู่ เมตาเวิร์ส ผ่านการใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ

ในรายงาน 5G: The Next Wave ยังคาดการณ์ว่า ผู้บริโภค 5G ที่มีประสบการณ์ใช้ฟังก์ชัน Extended Reality (XR) จะเป็นผู้ใช้กลุ่มแรกที่เปิดรับอุปกรณ์ในอนาคต เนื่องจากพวกเขามีมุมมองแง่บวกเกี่ยวกับศักยภาพของแว่นตา Mixed Reality Glasses โดยผู้ใช้ 5G ครึ่งหนึ่งที่ใช้บริการด้าน XR ทุกสัปดาห์คิดว่า แอปพลิเคชัน AR จะย้ายจากสมาร์ทโฟนไปสู่อุปกรณ์ XR แบบสวมศีรษะภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ เมื่อเทียบกับ 1 ใน 3 ของผู้บริโภค 4G ที่มีมุมมองแบบเดียวกัน

มร.อิกอร์ มอเรล ประธานกรรมการ บริษัท อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “น่าสนใจที่ทราบว่าเครือข่าย 5G กำลังกลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเปิดใช้งานสำคัญในบริการที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สของกลุ่มผู้นำกระแส อาทิ การเข้าสังคม การเล่น การซื้อสินค้าดิจิทัลในแพลตฟอร์มเกมเสมือนจริง 3 มิติ แบบอินเตอร์แอคทีฟ นอกจากนี้ระยะเวลาที่ผู้ใช้ 5G ใช้ไปในแอปพลิเคชัน Augmented Reality ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับผู้ใช้ 4G” 

Source : Ericsson

คนไทยกับความตั้งใจที่จะใช้ 5G

จากการศึกษาของอีริคสันพบว่า ความพร้อมใช้งาน 5G ของผู้บริโภคในประเทศไทยอยู่ในระดับสูง โดยผู้ใช้ถึง 47% ตั้งใจสมัครใช้ 5G ในปี 2566 และประมาณ 9 ใน 10 ของผู้ใช้ 5G ในปัจจุบันระบุว่า พวกเขาไม่อยากกลับไปใช้เครือข่าย 4G อีก แม้ 5G จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อการนำ 5G ไปใช้งาน โดยมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของบริการ 5G ประมาณ 1.5 เท่า ของผู้ใช้ 5G ปัจจุบัน ที่มองว่าเครือข่ายที่ครอบคลุมเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในการสมัครใช้ 5G ขณะที่ผู้ใช้ 5G ในกลุ่มผู้นำกระแส (Early Adopter) 92% ต้องการบริการและอุปกรณ์ดีไวซ์ที่มีนวัตกรรมล้ำสมัยมากยิ่งขึ้

related