svasdssvasds

ฟ้องออนไลน์! ช้อปปิ้งแล้วถูกโกงอยากได้เงินคืน ต้องทำตามนี้

ฟ้องออนไลน์! ช้อปปิ้งแล้วถูกโกงอยากได้เงินคืน ต้องทำตามนี้

ปัญหาการโดนโกงจากการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้น เรียกได้ว่ายังเป็นเรื่องราวที่พบเจอได้บ่อย ทั้งโกงเงิน โกงสินค้า ของมาไม่ตรงปก แม้จะมีการตักเตือนจากภาครัฐและเอกชนมากมาย แต่ก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆ

วันนี้ SPRiNG มีวิธีการฟ้องศาลออนไลน์แบบไม่ต้องเดินทางไปดำเนินคดี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องมาฝาก

ขั้นแรกให้ดาวน์โหลดแอป COJ CONNECT บนระบบ App Store หรือ Google Play หรือจะกดจากเว็ป https://efiling3.coj.go.th/citizen/ ซึ่งจะแสดงผลเข้าหน้าแอปให้ดาวน์โหลดได้เช่นกัน

จากนั้นก็ลงทะเบียนเพื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แนบรูปเฟสบุคจากร้านค้าหรือบัญชีที่มีการโพสต์ขายสินค้า สลิปการโอนเงินของเรา และภาพสินค้าที่เราได้รับ

หลังจากที่ใส่รายละเอียดครบแล้ว ก็รออีเมล์ตอบกลับจากศาล ซึ่งภายในอีเมล์จะมีวันเวลาสำหรับนัดพิจารณาคดี พร้อมแนบลิ้งห้องประชุมมาให้ด้วย
 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

เมื่อถึงวันนัด ให้กดคลิกลิ้งที่ศาลส่งมาให้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของศาลรอสอบถามข้อมูลเพื่อเช็คว่าคุณเป็นผู้ฟ้องร้องตัวจริง ซึ่งเจ้าของเรื่องต้องแจ้งชื่อและข้อมูลโดยคร่าวเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งห้องพิจารณาคดีและลำดับการพิจารณาแก่คุณ

หลังจากที่ตรวจสอบขั้นต้นเสร็จเรียบร้อยก็จะเป็นขั้นตอนของผู้พิพากษา ก็จะมีขั้นตอนเหมือนการขึ้นให้ปากคำต่อศาล นั่นคือ มีการแสดงบัตรประชาชน การยืนยันตัวตน การกล่าวคำสาบาน จากนั้นจะมีการสอบถามเรื่องคดีความ พร้อมกับเอกสารที่แนบไป มูลค่าที่เราต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย หากผู้ถูกฟ้องไม่มีการติดต่อมาเพื่อให้การต่อศาล ผู้ฟ้องก็จะถือเป็นผู้ชนะตามคดีที่มีการฟ้องร้อง
 

โดยทางกรมบังคับคดีจะมีการส่งคำพิพากษาส่งไปให้แก่คู่กรณี เพื่อให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่แจ้งฟ้องภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการก็จะถูกจับหรือถูกยึดทรัพย์ตามกระบวนการทางกฏหมาย 

หากทางผู้ถูกฟ้องดำเนินการตามที่ฟ้องร้องเสร็จสิ้นแล้ว ทางผู้ฟ้องจะต้องแนบเอกสารยืนยันผ่านระบบด้วยว่า ปัญหาได้รับการแก้ไขตามข้อเรียกร้องแล้ว เช่น โอนเงินคืนแล้วก็ให้แนบสลิปแจ้งศาลด้วย เพื่อปิดคดี 
 

related