svasdssvasds

แพทยสภา อัปเกรด “MD eConnect” แอปเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลของหมอ

แพทยสภา อัปเกรด “MD eConnect” แอปเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลของหมอ

อาชีพหมอถือว่าเป็นหนึ่งในอาชีพที่หนักและยังเข้าถึงเทคโนโลยีช้ากว่าอาชีพอื่นๆ อันนี้ไม่นับเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาคนไข้ MD eConnect จึงเป็นการอัปเกรดแอปพลิเคชั่นสำหรับบริหารจัดการข้อมูลให้แก่แพทย์ทั่วประเทศ

สำหรับ แอปพลิเคชัน MD eConnect เป็นการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือของ KTB และ แพทยสภา ที่ต้องการผู้ช่วยในการบริหารจัดการสำหรับแพทย์และนักศึกษาแพทย์ทั่วประเทศ เชื่อมโยงข้อมูลสำคัญบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม สะดวก รวดเร็ว ลดการเดินทาง เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ตอบโจทย์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ เป็นการยกระดับการพัฒนาบริการด้านสาธารณสุขทั่วประเทศอย่างยั่งยืน

แม้ว่าแพทยสภาจะมี เว็บไซต์แพทยสภา ในการเข้าถึงข้อมูลและให้บริการเช็คประวัติหมอว่าเป็นหมอตัวจริงหรือหมอเถื่อน รวมทั้งการออกเอกสาร การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ แบบเว็บเบสอยู่แล้ว แต่ในยุคนี้ต้องยอมรับว่าเรื่องของการใช้งานดิจิทัลผ่านมือถือก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

แพทยสภา อัปเกรด “MD eConnect” แอปเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลของหมอ

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า นโยบาย Thailand 4.0 ที่ภาครัฐเร่งผลักดันในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาเชื่อมโยงข้อมูลสมาชิกของแพทยสภาในระบบ MD eService และพัฒนาขึ้นมาเป็น แอปพลิเคชัน MD eConnect ที่สามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้ทุกที่ทุกเวลา 24 ชั่วโมง

เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการให้บริการ กับสมาชิกแพทยสภาซึ่งปัจจุบันมีแพทย์จำนวนประมาณ 70,000 คน และนักศึกษาแพทย์จำนวนประมาณ 16,800 คนทั่วประเทศ ให้เข้าถึงคลังข้อมูลส่วนตัว เชื่อมต่อกับประวัติแบบอัปเดตและตรวจสอบว่าเป็นหมอจริงหรือหมอปลอมได้ด้วย

การจัดเก็บข้อมูลของแพทย์ในครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูล ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) เป็นสำคัญ และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลด้วยเทคโนโลยี Self-Sovereign Identity (SSI) ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของแพทยสภา

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า แผนงานด้านการรักษาพยาบาลและสุขภาพ เป็น 1 ใน 5 ระบบนิเวศน์หลักของธนาคาร คือการเดินหน้ายกระดับระบบสาธารณสุขของประเทศ

โดยพัฒนาระบบ Krungthai Digital Health Platform สำหรับกลุ่มโรงพยาบาล คลินิก และร้านยา รวมถึงพัฒนาฟังก์ชันและบริการใหม่ๆ ของ Health Wallet บนเป๋าตังสำหรับประชาชน เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขและสร้างระบบการบริการสุขภาพที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ

ความร่วมมือกับแพทยสภา ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน MD eConnect ช่วยยกระดับการให้บริการแก่แพทย์ภายใต้การดูแลของแพทยสภาประมาณ 70,000 คน และเตรียมพร้อมขยายการให้บริการ รองรับนักศึกษาแพทย์ทั่วประเทศด้วยเป็นการเชื่อมต่อกับระบบยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ให้สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ "เป๋าตัง"

แพทยสภา อัปเกรด “MD eConnect” แอปเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลของหมอ

พล.อ.ท. นพ. อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ ร่วมกับธนาคารกรุงไทยเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูล ของแพทยสภาและการบริการของสมาชิกผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงคลังข้อมูลต่างๆ ของหมอ เช่น การเก็บเครดิตศูนย์การศึกษาต่อเนื่องในการเก็บประวัติข้อมูลต่างๆ ซึ่งมีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 345 รายในการเปิดระบบวันแรก

ซึ่งการเชื่อมต่อข้อมูลของแพทย์ผ่านระบบ MD eConnect นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน และยังเป็นเครื่องมือในการยืนยันตัวตนของอาชีพแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยและเข้าดูข้อมูลของผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น

 

related