svasdssvasds

เช็กฟรี! สายตายังดีหรือเป็นตาบอดสีหรือไม่ทดลองเองได้แล้ว

เช็กฟรี! สายตายังดีหรือเป็นตาบอดสีหรือไม่ทดลองเองได้แล้ว

ในยุคที่คนเราต้องใช้สายตาจ้องคอมพิวเตอร์และมือถือกันมากๆ ยังไม่รวมถึงสภาพภูมิอากาศหรือการใช้สายตาผิดวิธี จนเสี่ยงสายตาสั้นและตาบอดสีที่ในอดีตต้องให้จักษุแพทย์ตรวจเท่านั้น วันนี้เราตรวจกันเองได้แล้ว

คุณหมอ ศศิ ใหญ่สว่าง จักษุแพทย์เฉพาะทาง ได้โพสต์ทวิตเตอร์เกี่ยวกับวิธีการทดสอบตาบอดสีด้วยตนเองได้แบบง่ายๆ ให้ไปลองทำตามกัน

เพราะในอดีตการตรวจตาบอดสีนั้น จะต้องเข้าไปทำการรักษาและทดสอบในสถานพยาบาลที่สามารถตรวจภาวะพร่องการเห็นสีได้ เพื่อให้ทราบว่าสายตาของคุณนั้นเกิดภาวะพร่องสีเขียวหรือแดงแต่กำเนิดหรือไม่

สำหรับเว็บไซต์ Enchroma.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายแว่นตาสำหรับผู้ที่มีภาวะพร่องการเห็นสีโดยเฉพาะได้เปิดให้ทดสอบผ่านลิงก์ https://enchroma.com/pages/test ผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ซึ่งมีให้เลือกทดสอบหลายรูปแบบสำหรับคนที่ไม่รู้หนังสือหรือเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปีก็สามารถทดสอบได้ โดยจะมีให้เลือกทั้งแบบตัวเลข (Number Mode) สำหรับผู้ที่อายุ 10 ปีขึ้นไปและแบบรูปร่าง (Shapes Mode) สำหรับคนที่มีอายุระหว่าง 5-10 ปี 

เช็กฟรี! สายตายังดีหรือเป็นตาบอดสีหรือไม่ทดลองเองได้แล้ว

และจะมีการแจ้งผลการทดสอบให้ทราบหลังจากทดสอบเสร็จเรียบร้อย หากผู้ทดสอบมีภาวะสายตาพร่องการเห็นสีก็สามารถสั่งซื้อแว่นตาได้ หรืออยากไปปรึกษาจักษุแพทย์อีกครั้งก็ได้เช่นกัน เพราะการทดสอบนี้ทำได้ฟรีแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

เรียกว่าเป็นเครื่องมือการทดสอบที่ดีสำหรับเด็กที่อายุยังน้อยและไม่ต้องเสียเวลาไปรอคิวตรวจนานๆ เพราะตรวจได้ตั้งแต่อายุ 5 ปีขึ้นไป

related