svasdssvasds

อิตาลี ยุโรปชาติแรก แบน ChatGPT ให้เหตุผล ดูดข้อมูลส่วนบุคคลไปให้ AI เรียนรู้

อิตาลี ยุโรปชาติแรก แบน ChatGPT ให้เหตุผล ดูดข้อมูลส่วนบุคคลไปให้ AI เรียนรู้

ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเหตุ อิตาลี เป็นยุโรปชาติแรก ที่แบน ChatGPT เพราะข้อกังวลเรื่องการเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปวิเคราะห์ให้ AI เรียนรู้ โดยไม่ได้รับอนุญาต

The Italian Data Protection Authority หรือ Garante (หน่วยงานปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลแห่งอิตาลี) ร้องขอให้มีการสอบสวน ChatGPT จากบริษัท OpenAI ที่ได้รับการลงทุนโดย Microsoft หลังข้อกังวลเรื่องการเอาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ไปให้ AI วิเคราะห์โดยไม่ได้รับอนุญาต

การเปิดให้ผู้ใช้เข้าไปทดลองและใช้งาน ChatGPT นี้ Garante ให้เหตุผลว่า "ไม่มีการให้ผู้ใช้อ่านข้อตกลงและเงื่อนไขใด ๆ ที่มารองรับการเก็บและรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เลย" ซึงยังไม่รวมถึงการนำข้อความที่เราพิมพ์ลงไป นำไปให้ ปัญญาประดิษฐ์ เรียนรู้ดดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

Garante กล่าวว่า OpenAI มีเวลา 20 วัน ในการตอบรับของกังขาดังกล่าว และอาจเสี่ยงต่อการถูกปรับสูงถึง 20 ล้านยูโร หรือ 4% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกต่อปี

ทั้งนี้ OpenAI ได้ปิดการใช้งาน ChatGPT สำหรับผู้ใช้ในอิตาลีตามคำร้องขอของ Garante พร้อมข้อความว่า "เราทำงานอย่างจริงจังเพื่อลดข้อมูลส่วนบุคคล ในการฝึกอบรมระบบ AI ของเรา อย่าง ChatGPT เพราะเราต้องการให้ AI เรียนรู้เกี่ยวกับโลก ไม่ใช่เกี่ยวกับตัวบุคคล"

อิตาลี ยุโรปชาติแรก แบน ChatGPT ให้เหตุผล ดูดข้อมูลส่วนบุคคลไปให้ AI เรียนรู้

อิตาลี กลายเป็นประเทศตะวันตกชาติแรกที่ดำเนินการกับแชทบอทที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ โดยการสั่งปิดกั้นชั่วคราว ขณะเดียวกันประเทศอื่น ๆ อย่าง จีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึง ฮ่องกง . อิหร่าน , รัสเซีย และบางส่วนของแอฟริกา ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน

นับตั้งแต่ ChatGPT เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว เจ้าของอย่าง OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft สร้างกระแสให้โลกด้วยความสามารถของมัน  จนทำให้บริษัทด้านเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ต่างพยายามเปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ไปตาม ๆ กัน

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีได้รับความสนใจจากฝ่ายนิติบัญญัติในหลาย ๆ ประเทศ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าจำเป็นต้องมีกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุม AI เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ งาน และการศึกษา

related