ใครที่ยังคิดว่าประเทศไทย ยังไปไม่ถึง 4.0 เพราะบริการภาครัฐออนไลน์ ยังไม่เพียงพอ ต้องบอกเลยว่า ข้อมูลที่นำมาครั้งนี้ อัดแน่นงาน บริการ e-Service ภาครัฐ ที่มีให้เลือกใช้งานตามความต้องการที่หลากหลาย
ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อผู้บริโภคหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น การซื้อขายสินค้าและบริการ การศึกษา การติดต่อสื่อสารและการทำงาน ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็คาดหวังว่าบริการต่าง ๆ จะตอบโจทย์ทั้งความต้องการส่วนบุคคล (Personalization) และคาดหวังการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ อย่างครบถ้วน
อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะภาคเอกชนในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้ประชาชนมีความคาดหวังต่อการบริการภาครัฐด้วย
การให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Government e-Service) หรือ การจัดการบริการต่าง ๆ ของภาครัฐให้กับประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการเพิ่มช่องทางให้กับประชาชนในการติดต่อและขอรับบริการจากภาครัฐได้อย่างสะดวกและรวดเร็วนอกจากจะช่วยลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ
ทางภาครัฐเอง ยังสามารถชี้แจงและเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการเข้ารับบริการแก่ประชาชนได้ด้วย เพราะการทำรายการต่างๆ จะถูกจัดเก็บรวมไว้ในรูปแบบออนไลน์และประหยัดเวลาในการจัดทำเอกสารของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ต่างใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยระบบ e-Government หรือ e-Service
โดยเฉพาะการจัดบริการสาธารณะแล้วส่งมอบให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
จากผลการสำรวจของ UN e-Government Knowledgebase ในปี 2563 พบว่า ประเทศที่มีค่าดัชนีการพัฒนา e-Government สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่
รายชื่องานบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service ถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
ด้านล่างนี้ คือ ลำดับหน่วยงาน ชื่องานบริการ และลิงก์สำหรับใช้บริการ e-Services
งานบริการเพื่อประชาชน
อย่างไรก็ตาม ยังมีบริการอีกมากที่เป็นงานบริการ e-Service สำหรับให้บริการประชาชน เข้าไปหาลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือถ้าจะหาข้อมูลบริการเพื่อประชาชนด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เข้าไปดูที่ 725 งานบริการ e-Service ของรัฐ