svasdssvasds

ดิจิทัลแบบจุกๆ บริการ e-service ภาครัฐ ตอบโจทย์ทุกด้านที่เกี่ยวกับประชาชน

ดิจิทัลแบบจุกๆ บริการ e-service ภาครัฐ ตอบโจทย์ทุกด้านที่เกี่ยวกับประชาชน

ใครที่ยังคิดว่าประเทศไทย ยังไปไม่ถึง 4.0 เพราะบริการภาครัฐออนไลน์ ยังไม่เพียงพอ ต้องบอกเลยว่า ข้อมูลที่นำมาครั้งนี้ อัดแน่นงาน บริการ e-Service ภาครัฐ ที่มีให้เลือกใช้งานตามความต้องการที่หลากหลาย

ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เมื่อผู้บริโภคหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น การซื้อขายสินค้าและบริการ การศึกษา การติดต่อสื่อสารและการทำงาน ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็คาดหวังว่าบริการต่าง ๆ จะตอบโจทย์ทั้งความต้องการส่วนบุคคล (Personalization) และคาดหวังการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ อย่างครบถ้วน 

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะภาคเอกชนในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้ประชาชนมีความคาดหวังต่อการบริการภาครัฐด้วย

การให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Government e-Service) หรือ การจัดการบริการต่าง ๆ ของภาครัฐให้กับประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการเพิ่มช่องทางให้กับประชาชนในการติดต่อและขอรับบริการจากภาครัฐได้อย่างสะดวกและรวดเร็วนอกจากจะช่วยลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐ

ทางภาครัฐเอง ยังสามารถชี้แจงและเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการเข้ารับบริการแก่ประชาชนได้ด้วย เพราะการทำรายการต่างๆ จะถูกจัดเก็บรวมไว้ในรูปแบบออนไลน์และประหยัดเวลาในการจัดทำเอกสารของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

ดิจิทัลแบบจุกๆ บริการ e-service ภาครัฐ ตอบโจทย์ทุกด้านที่เกี่ยวกับประชาชน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ต่างใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยระบบ e-Government หรือ e-Service

โดยเฉพาะการจัดบริการสาธารณะแล้วส่งมอบให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

จากผลการสำรวจของ UN e-Government Knowledgebase ในปี 2563 พบว่า ประเทศที่มีค่าดัชนีการพัฒนา e-Government สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  • เดนมาร์ก คิดเป็น 0.9758
  • เกาหลีใต้ คิดเป็น 0.9560
  • เอสโตเนีย คิดเป็น 0.9473
  • ฟินแลนด์ คิดเป็น 0.9452
  • ออสเตรเลีย คิดเป็น 0.9432
  • ประเทศไทย อยู่ในลำดับที่ 57 ของโลก มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.7565

ดิจิทัลแบบจุกๆ บริการ e-service ภาครัฐ ตอบโจทย์ทุกด้านที่เกี่ยวกับประชาชน

รายชื่องานบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service ถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • งานบริการเพื่อประชาชน จำนวน 87 รายการ
  • งานบริการผู้ประกอบธุรกิจ / SMEs จำนวน 195 รายการ
  • งานบริการด้านแรงงานหรือส่งเสริมการมีงานทำ จำนวน 46 รายการ

ด้านล่างนี้ คือ ลำดับหน่วยงาน ชื่องานบริการ และลิงก์สำหรับใช้บริการ e-Services

งานบริการเพื่อประชาชน

  1. กรมการกงสุลขอความช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน : ขอความช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน
  2. กรมการขนส่งทางบก : จองคิวทำใบขับขี่
  3. กรมการขนส่งทางบก : เสียภาษีรถยนต์
  4. กรมการขนส่งทางบก : ขอเลขทะเบียนรถ
  5. กรมการท่องเที่ยว : ตรวจสอบใบอนุญาตก่อนเลือกซื้อทัวร์
  6. กรมการปกครอง : ตรวจสอบชื่อสกุลเบื้องต้น
  7. กรมควบคุมมลพิษ : ระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัย
  8. กรมควบคุมมลพิษ : รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย
  9. กรมคุมประพฤติ : กำหนดตรวจสอบนัดรายงานตัวออนไลน์
  10. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง : ขอใช้ที่ป่าชายเลน
  11. กรมที่ดินระบบ : ค้นหารูปแปลงที่ดิน
  12. กรมที่ดิน : ค้นหาข้อมูลการจัดสรรที่ดินและค้นหาข้อมูลการจดทะเบียนอาคารชุด
  13. กรมที่ดิน : คำนวณค่าธรรมเนียมภาษีอากรในการทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดิน
  14. กรมธนารักษ์ : สืบค้นราคาประเมินที่ดิน
  15. กรมบังคับคดี : จองคิวบังคับล่วงหน้าบังคับคดีแพ่ง
  16. กรมบังคับคดี : ระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
  17. กรมบังคับ : คดีติดตามสถานะคดี
  18. กรมบังคับคดี : ค้นหาและตรวจสอบข้อมูลบุคคลล้มละลาย
  19. กรมบังคับคดี : ค้นหาทรัพย์สินขายทอดตลาด
  20. กรมบัญชีกลาง : ยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ยังมีบริการอีกมากที่เป็นงานบริการ e-Service สำหรับให้บริการประชาชน เข้าไปหาลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือถ้าจะหาข้อมูลบริการเพื่อประชาชนด้านอื่นๆ เพิ่มเติม เข้าไปดูที่ 725 งานบริการ e-Service ของรัฐ

related