svasdssvasds

ChatGPT ช่วยชีวิต Bing! สื่อนอกตีข่าวซัมซุงเตรียมเลิกใช้ google

ChatGPT ช่วยชีวิต Bing! สื่อนอกตีข่าวซัมซุงเตรียมเลิกใช้ google

ในขณะที่ Google กำลังพยายามอย่างมากในการเอาชนะ AI คู่แข่งสำคัญด้านเทคโนโลยี เมื่อหันกลับมาก็เตรียมจะโดนคู่ค้าคนสำคัญอย่าง Samsung หันไปซบคู่แข่ง คาดว่าจะส่งผลกระทบเรื่องรายได้กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลายเป็นกระแสที่น่าจับตามองสำหรับการมองหาคู่ค้ารายใหม่ของ Samsung ที่ใช้งาน Google มานานหลายปี แต่มีข่าวหลุดมาว่าซัมซุงเตรียมแผนจะไปใช้ Bing ของ Microsoft ในการค้นหาข้อมูลบนอุปกรณ์สื่อสาร สำหรับผู้ใช้มือถือแทนซะแล้ว

ด้านพนักงานของ Google เองก็ค่อนข้างตกใจ เมื่อทราบข่าวที่ว่า Samsung ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ เตรียมพิจารณา Bing ของ Microsoft บนอุปกรณ์สำหรับเริ่มต้นการค้นหาของผู้ใช้งาน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ Google กำลังพยายามอย่างหนักในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่และสู้กับความสามารถกับ AI ด้วยโปรเจกต์ต่างๆ มากมาย รวมทั้งการอัปเดตความสามารถของการค้นหา (Search) รวมทั้งแผนงานใหม่ๆ สำหรับอนาคต

หลังจากที่ข่าวนี้หลุดออกมา ต้องยอมรับว่าทาง Google ค่อนข้างจะกังวล เพราะอาจต้องสูญเสียรายได้กว่า 3,000 ล้านดอลลาร์กับสัญญาที่ทำร่วมกับซัมซุง ไม่นับรายได้อีก 20,000 ล้านดอลลาร์ที่ทำร่วมกับแอปเปิลที่มีแผนต่ออายุในปีนี้

แม้ว่า AI จะส่งผลให้ Bing กลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Google ที่ทำให้ธุรกิจที่ทำร่วมกันมาอย่างยาวนานกับซัมซุงกว่า 25 ปี ต้องสั่นสะเทือน 

แต่ Google เอง ก็ไม่ยอมแพ้ที่จะสร้างเทคโนโลยีในการค้นหาให้ทรงพลังขึ้น รวมทั้งอัปเกรดความสามารถที่ AI สามารถเพิ่มขึ้นไปถึงขั้นสูง 

ลาร่า เลวิน โฆษกของ Google กล่าวว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะระดมสมองหรือไอเดียให้ทรงพลัง แต่เราจะนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้การค้นหาและการแชร์ มีความสามารถที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Google ยังมีความกังวลเกี่ยวกับคู่แข่งที่ใช้ AI ตั้งแต่ OpenAI สตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโก ที่ไปทำงานร่วมกับ Microsoft และสาธิตวิธีการใช้งานแชทบอทอย่าง ChatGPT เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

ด้าน Google เองก็ได้ฟอร์มทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ AI ตัวใหม่นี้ขึ้นมา แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดเผย

สุดท้ายนี้ ปัญหาของกูเกิลและซัมซุง อาจเป็นช่องโหว่สำคัญที่ทำให้รายได้ของกูเกิลที่เคยแข็งแกร่งกว่า 162 พันล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่ผ่านมา อาจทำให้กูเกิลต้องเร่งเครื่องเจรจาเพื่อเรียกคู่ค้ารายใหญ่กลับมาอยู่ใต้ร่มดังเดิมให้สำเร็จ

related