svasdssvasds

"มีม" คืออะไร มุกขำขันบนโลกออนไลน์ที่ส่งต่อกันเร็วกว่าที่คิด

"มีม" คืออะไร มุกขำขันบนโลกออนไลน์ที่ส่งต่อกันเร็วกว่าที่คิด

หากคุณเป็นนักเล่นเน็ต ย่อมต้องรู้ว่าสีหน้า ท่าทาง หรือคาแรคเตอร์บางอย่างของเรา เมื่อถูกเก็บภาพหรือคลิปไปสามารถกลายเป็นมีมได้ในชั่วข้ามคืน

มีม (Meme) คือ มุกขำขันล้อเลียนที่สะท้อนถึงความคิดและมุมมองทางวัฒนธรรม ปรากฏอยู่ในรูปแบบของการเขียน รูปภาพ คลิปวิดีโอสั้นๆ ฯลฯ

ที่ส่งต่อกันมักเป็นการลอกเลียนสถานการณ์ คน สัตว์ สิ่งของ หรือสิ่งต่างๆ ที่สร้างความขบขัน ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ เพราะมีมสามารถสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ ถึงสิ่งที่ต้องการพาดพิงได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องใช้เวลาอธิบายให้ยืดยาว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

มีม กำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1976 เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่มีชื่อว่า ริชาร์ด ดอว์กินส์ (Richard Dawkins) เป็นคนแรกที่เริ่มใช้คำว่า "Meme" ในหนังสือเรื่อง The Selfish Gene 

เนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการ การเผยแพร่ของชุดความคิดต่างๆ ที่สอดคล้องกับปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัย ซึ่งในยุคนั้นมีการนิยามว่า "มีม" หมายถึง ไอเดียและชุดข้อมูลทางวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อกันมาเรื่อยๆ และได้รับการพัฒนาต่อยอดไปตามยุคสมัย

สำหรับมีมที่ชาวเน็ตนิยมใช้กันมากที่สุด มักปรากฏในรูปแบบของรูปภาพ เนื่องจากสามารถบันทึกภาพและส่งต่อผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้โดยง่าย โดยเฉพาะภาพตลกๆ ฮาๆ พร้อมข้อความที่สื่อถึงอารมณ์ขัน สามารถเลือกนำไปใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ได้

ซึ่งบางครั้งภาพมีมเป็นภาพที่ไม่ได้มีคุณภาพความคมชัด แต่เป็นภาพที่คนในวัฒนธรรมนั้นๆ เห็นแล้วรู้จักหรือคุ้นเคย 

ขึ้นอยู่กับกระแสไวรัลของเหตุการณ์และสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัว และในหลายๆ ครั้งภาพมีมก็สะท้อนถึงมุมมองอารมณ์ขันรวมถึงข้อความที่มักนำมาใช้ ก็จะเป็นคำแสลง ศัพท์ฮิตวัยรุ่น หรือประโยคสั้นๆ ที่ชาวเน็ตกำลังนิยม

related