svasdssvasds

TSMC ใช้ AI ผลิตชิปขนาดจิ๋ว 2 นาโนเมตร "ยิ่งเล็ก ยิ่งแรง แถมประหยัดไฟ"

TSMC ใช้ AI ผลิตชิปขนาดจิ๋ว 2 นาโนเมตร "ยิ่งเล็ก ยิ่งแรง แถมประหยัดไฟ"

TSMC ผู้ผลิตชิปเจ้าใหญ่จากไต้หวัน กำลังพัฒนาชิปขนาดจิ๋ว ซึ่งทั้งมีประสิทธิภาพสูงและประหยัดไฟกว่าเดิม เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งเจ้าใหญ่ไม่ว่าจะเป็น

TSMC ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวัน เตรียมผลิตชิปขนาดจิ๋ว "ขนาด 2 นาโนเมตร" โดยใช้กระบวนการ AI เข้ามาช่วย โดยครั้งนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีการผลิต DGX H100 ของ Nvidia

TSMC ใช้ AI ผลิตชิปขนาดจิ๋ว 2 นาโนเมตร \"ยิ่งเล็ก ยิ่งแรง แถมประหยัดไฟ\" เมื่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์จำนวนมากเริ่มเข้าสู่ยุค 3 นาโนเมตร คู่แข่งรายใหญ่ทุกรายกำลังเพิ่มการแข่งขันไปสู่ ​​2 นาโนเมตร ในขณะที่บริษัทต่างๆ เช่น Samsung และ Intel มองหาโหนดกระบวนการที่เล็กลงกว่าเดิม แต่ TSMC ผู้นำในอุตสาหกรรมกำลังพัฒนาชิปสุดที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

TSMC ใช้กระบวนการ AI ที่เรียกว่า AutoDMP ซึ่งขับเคลื่อนโดยชิป DGX H100 ของ Nvidia AI เพิ่มประสิทธิภาพการออกแบบชิปได้เร็วกว่าเทคนิคอื่นๆ ถึง 30 เท่า ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการปล่อยคาร์บอน

ชิปขนาดจิ๋ว จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพมากกว่า 3 นาโนเมตรได้ 10-15 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับพลังงานเดียวกัน หรือใช้พลังงานน้อยลง 20-25 เปอร์เซ็นต์โดยประสิทธิภาพเท่าเดิม

TSMC ได้ส่งวิศวกรและเจ้าหน้าที่สนับสนุนไปยังโรงงาน Zhuke R&D ในเมือง Baoshan ประเทศไต้หวัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทดลองผลิตขนาด 2 นาโนเมตร

โดยมีเป้าหมายที่จะผลิต 1,000 ชิ้นในปีนี้ แผนงานที่ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ระบุแผนสำหรับการทดลองผลิต 2 นาโนเมตรในปี 2024 และการผลิตจำนวนมากในปี 2025

การที่ TSMC เริ่มการพัฒนาและวิจัยผลิตชิปขนาดเล็กกว่าคู่แข่ง อาจทำให้ได้เปรียบในด้านเทคโนโลยี ซึ่งไม่ว่าจะเป็น Samsung , Intel หรือเจ้าอื่นๆขณะนี้กำลังพัฒนาชิปขนาด 3 นาโนเมตรอยู่ ด้วยการแข่งขันในตลาดเทคโนโลยีจะยิ่งทำให้การผลิตชิปพัฒนาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่มา : techspot

related