svasdssvasds

โป๊ปฟรานซิส เตือนมวลมนุษย์ให้ระวังภัย AI เพราะปัญญาประดิษฐ์ไม่มีจริยธรรม

โป๊ปฟรานซิส เตือนมวลมนุษย์ให้ระวังภัย AI เพราะปัญญาประดิษฐ์ไม่มีจริยธรรม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือ โป๊ปฟรานซิส เตือนมวลมนุษย์ให้ระวัง AI เพราะข้อกังขาเรื่องจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์

สำนักวาติกัน ออกแถลงการณ์ของ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระประมุขพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก และพระประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน หรือ โป๊ปฟรานซิส วัย 86 ปี เนื่องในวันสันติภาพโลกของคริสตจักรคาทอลิก ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 มกราคม 2567 ซ฿่งปกติแล้ว สำนักวาติกันจะเผยแพร่ข้อความนี้ล่วงหน้าตามธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว

โป๊ปฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้มีการไตร่ตรองทั่วโลกเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยสังเกตว่าเทคโนโลยีใหม่นี้ "มีความเป็นไปได้ที่จะสร้างผลกระทบและยังมีความคลุมเครืออยู่"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระประมุขพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก และพระประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน หรือ โป๊ปฟรานซิส

ในเอกสารระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ระบุว่า "เราต้องพึงระลึกเสมอว่า ปัญญาประดิษฐ์ มีโอกาสที่จะให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับรุนแรง (violence) ดังนั้นจึงต้องมีความจำเป็นเร่งด่วนในการวางกรอบแนวทาง แนวคิด และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในทางที่รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้มนุษยชาติใช้งาน

"ดังนั้น การใช้งานและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ จำเป็นต้องมีการไตร่ตรองทางจริยธรรมไปยังภาคการศึกษาและภาคกฎหมาย"

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานย้อนกลับไปในปี 2558 โป๊ปฟรานซิส ยอมได้รับรู้ถึง "หายนะ" ในการสื่อสารเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยี พระองค์เรียกอินเทอร์เน็ต โซเชียลเน็ตเวิร์ก และแชท ว่า "ของขวัญจากพระเจ้า" โดยมีเงื่อนไขว่าควรใช้อย่างชาญฉลาด

ในปี 2020 สำนักวาติกันร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Microsoft และ IBM เพื่อส่งเสริมการพัฒนาจริยธรรมของ AI และเรียกร้องให้มีการควบคุมเทคโนโลยีที่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เช่น เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า

ภาพ : Vatican News

related