svasdssvasds

รัสเซีย ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ ในรอบ 47 ปี เพื่อค้นหาน้ำบนดวงจันทร์

รัสเซีย ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ ในรอบ 47 ปี  เพื่อค้นหาน้ำบนดวงจันทร์

รัสเซียส่งยานอวกาศเพื่อลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 47 ปี หวังเป็นชาติแรกที่ลงจอดสำเร็จบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เชื่อว่ามีพื้นที่กักเก็บน้ำแข็ง

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซีย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี นับตั้งแต่ปี 2519 เพื่อ แข่งกับอินเดียซึ่งเปิดตัวยานลงจอดบนดวงจันทร์ ชื่อ จัทรายาน-3 เมื่อเดือนที่แล้ว และแข่งกับสหรัฐฯ และจีน ซึ่งทั้งสองภารกิจมีโครงการสำรวจดวงจันทร์ขั้นสูงที่มีเป้าหมายที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์

รอสคอสมอส (Roscosmos) หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียยืนยันว่า จรวด Soyuz 2.1v ที่บรรทุกยาน Luna-25 ถูกปล่อยออกจากฐาน Vostochny cosmodrome ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออก 5,550 กิโลเมตร เมื่อเวลา 02.11 น. ของวันศุกร์ตามเวลามอสโกว (18.11 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย) ด้วยน้ำหนัก 1.8 ตันและบรรทุกอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ 31 กก. (68 ปอนด์)

Luna-25 จะใช้ที่ตักเพื่อเก็บตัวอย่างหินจากความลึกสูงสุด 15 ซม. (6 นิ้ว) เพื่อทดสอบว่ามีน้ำเป็นน้ำแข็งหรือไม่ โดย Luna-25 ซึ่งมีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็ก มีเป้าหมายที่จะปฏิบัติการบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จาก NASA และหน่วยงานอวกาศอื่นๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ตรวจพบร่องรอยของน้ำแข็งในหลุมอุกกาบาตใต้เงาของพื้นที่บริเวณนี้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

คาดว่า Luna-25 จะแตะดวงจันทร์ในวันที่ 21 ส.ค. ยูริ โบริซอฟ หัวหน้าฝ่ายอวกาศของรัสเซียบอกกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์เมื่อวันศุกร์ หลังจากก่อนหน้านี้ Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียกำหนดให้วันที่ 23 สิงหาคมเป็นวันลงจอด

"ตอนนี้เราจะรอวันที่ 21 ผมหวังว่าการลงจอดอย่างนุ่มนวลบนดวงจันทร์ที่มีความแม่นยำสูงจะเกิดขึ้น" Borisov กล่าวกับคนงานใน Vostochny cosmodrome หลังจากการปล่อยยาน  

ขณะเดียวกัน การคว่ำบาตรของตะวันตกเกี่ยวกับสงครามยูเครน หลังจากการรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ได้ทำลายความสัมพันธ์ทางอวกาศเกือบทั้งหมดของมอสโกกับตะวันตก นอกเหนือจากบทบาทที่สำคัญในสถานีอวกาศนานาชาติ

เดิมทีองค์การอวกาศยุโรปได้วางแผนที่จะทดสอบกล้องนำทาง Pilot-D โดยติดเข้ากับ Luna-25 แต่ได้ตัดขาดความสัมพันธ์กับโครงการหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ในอดีต นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศสหรัฐฯ มีชื่อเสียงโด่งดังในปี 2512 จากการเป็นคนแรกที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ แต่ภารกิจ Luna-2 ของสหภาพโซเวียตเป็นยานอวกาศลำแรกที่ไปถึงพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2502 และภารกิจ Luna-9 ในปี 2509 เป็นภารกิจแรก เพื่อลงจอดอย่างนุ่มนวลที่นั่น

หลังจากนั้นมอสโกมุ่งความสนใจไปที่การสำรวจดาวอังคาร แต่นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 รัสเซียก็ไม่ได้ส่งยานสำรวจทางวิทยาศาสตร์ออกไปนอกวงโคจรของโลกอีกเลย

รัสเซีย ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ ในรอบ 47 ปี  เพื่อค้นหาน้ำบนดวงจันทร์

ประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ต่างก็ทำการสำรวจดวงจันทร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลงจอดบนดวงจันทร์ของญี่ปุ่นล้มเหลวเมื่อปีที่แล้ว และภารกิจของอิสราเอลล้มเหลวในปี 2562

ยังไม่มีประเทศใดลงจอดอย่างนุ่มนวลที่ขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ ภารกิจของอินเดียจันทรายาน-2 ก็ล้มเหลวในปี 2562 เนื่องจากภูมิประเทศที่ขรุขระทำให้การลงจอดเป็นเรื่องยาก แต่รางวัลของการค้นพบน้ำแข็งในน้ำอาจเป็นประวัติศาสตร์ เนื่องจากสามารถใช้สกัดเชื้อเพลิงและออกซิเจน ตลอดจนใช้เป็นน้ำดื่ม

Roscosmos กล่าวว่าจะใช้เวลา 5 วันในการบินไปยังดวงจันทร์ ยานจะใช้เวลา 5-7 วันในวงโคจรของดวงจันทร์ก่อนที่จะลงจอด 1 ใน 3 แห่งที่เป็นไปได้ใกล้กับขั้วโลก ซึ่งเป็นตารางเวลาที่บอกเป็นนัยว่ายานสามารถเทียบหรือเอาชนะคู่แข่งชาวอินเดียที่พื้นผิวดวงจันทร์ได้อย่างฉิวเฉียด ส่วนยานจันทรา-3 ของอินเดียมีกำหนดจะลงจอดเป็นเวลาสองสัปดาห์

อ้างอิง : Posttoday

related