svasdssvasds

NASA ปล่อย Artemis I สำเร็จ เตรียมต่อยอดส่งนักบินอวกาศหญิง-ผิวสี ไปดวงจันทร์

NASA ปล่อย Artemis I สำเร็จ เตรียมต่อยอดส่งนักบินอวกาศหญิง-ผิวสี ไปดวงจันทร์

NASA ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด Artemis I สำเร็จ หลังเลื่อนมานานจากเงินทุนและปัญหาก่อนขึ้นบิน เตรียมต่อยอดส่งนักบินอวกาศขึ้นไปแตะผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

นาซา หรือ องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (The National Aeronautics and Space Administration: NASA) ประสบความสำเร็จในการส่ง จรวด Artemis I ขึ้นจากสถานีปล่อย ที่ แหลมคะแนเวอรัล ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 13.47 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) ของวันที่ 16 พ.ย. 65 

สื่อสหรัฐฯ ใช้คำว่า เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ "อย่างกล้าหาญ" ของโครงการอวกาศสหรัฐฯ" นอกจากนี้ยังนับว่าเป็นการประสบความสำเร็จของโครงการอาร์ทิมิส ที่ นาซา ทำอีกด้วย

 

จรวดอาร์ทิมิส วัน (Artemis I) เดิมที่มันจะต้องเป็นที่รู้จักในปี 2017 แต่ด้วยปัญหาเรื่องงบประมาณที่ใช้มากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ และปัญหาระหว่างการพัฒนา ทำให้โครงการล่าช้าออกไป โดยล่าสุดถูกเลื่อนมาเป็นวันที่ 16 พ.ย. เพราะพายุเอียน และ ปัญหาเกี่ยวกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ RS-25

ขณะที่ก่อนหน้าการปล่อยตัว ก็มีอุปสรรค์เป็นพัก ๆ ทั้งการรั่วไหลของไฮโดรเจนและ "สวิตช์อีเทอร์เน็ต(โครงข่ายอินเทอร์เน็ตภายใน)ที่เสีย" ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนปล่อยตัว

ตัวจรวดบรรทุกแคปซูล Orion ขึ้นไปที่ระดับความสูงเกือบ 4,000 กิโลเมตร แล้วจึงแยกตัวออกเพื่อส่ง Orion ไปยังอวกาศ โดยแกนกลางของจรวดจะตกลงสู่พื้นโลก สู่มหาสมุทรแปซิฟิก

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

NASA ปล่อย Artemis I สำเร็จ เตรียมต่อยอดส่งนักบินอวกาศหญิง-ผิวสี ไปดวงจันทร์

Orion จะเดินทางต่อไปยังดวงจันทร์ ซึ่งมันจะโคจรเป็นเวลาหลายวันก่อนที่จะกลับสู่โลก แคปซูลมีกำหนดจะตกลงสู่มหาสมุทรในวันที่ 11 ธันวาคม 

เป้าหมายในการส่ง จรวดอาร์ทิมิส วัน (Artemis I) ในครั้งนี้ เพื่อทดสอบเกราะป้องกันความร้อน ราว 2,800 องศาเซลเซียส เมื่อกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก นอกจากนี้ NASA จะทำการทดสอบการป้องกันรังสี เซ็นเซอร์ อุปกรณ์นำทาง และอุปกรณ์สื่อสาร ต่าง ๆ ด้วย

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวบินถัดไปของโครงการอาร์ทิมิส กำหนดไว้ในปี 2024 จะนำลูกเรือ นักบินอวกาศ ไปรอบดวงจันทร์และกลับโดยไม่ต้องลงจอด จากนั้นในปี 2568 NASA วางแผนที่จะส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภารกิจ Apollo 17 ในปี 1972 การลงจอดครั้งนี้จะรวมถึงผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกที่เดินบนดวงจันทร์

 

 

related