svasdssvasds

Loopsie แอปแต่งรูปการ์ตูนญี่ปุ่น โดนดราม่าหนัก ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปิน

Loopsie  แอปแต่งรูปการ์ตูนญี่ปุ่น โดนดราม่าหนัก ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปิน

Loopsie แอปแต่งรูปการ์ตูนญี่ปุ่นที่กำลังเป็นกระแสไวรัลทั่วโลก แต่ล่าสุดได้มีดราม่าเกี่ยวกับการที่ Loopsie นำภาพต่างๆที่ผิดลิขสิทธิ์มาใช้งาน เรามาดูกันว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเป็นอย่างไรต่อ

Loopsie แอปแต่งภาพการ์ตูนญี่ปุ่นที่ทุกคนต้องเคยเห็นหรือผ่านตากันมาบ้าง ซึ่งภาพจาก Loopsie จะนำภาพต้นฉบับของผู้ใช้ไปแปลงเป็นภาพการ์ตูนด้วย AI แต่ Loopsie ได้ใช้ Stable diffusion ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่เทรนจากฐานข้อมูล LAION เต็มไปด้วยรูปลิขสิทธิ์ที่ได้มาโดยไม่ได้รับการยินยอม

Loopsie  แอปแต่งรูปการ์ตูนญี่ปุ่น โดนดราม่าหนัก ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปิน ขณะนี้ศิลปินและนักวาดภาพต่างๆได้ออกมาเรียกร้องถึงค่าลิขสิทธิ์ต่างๆกับ Loopsie ทำให้หลากหลายแบรนด์ดังที่ได้นำภาพ AI โพสต์ตามโซเชียลต่างๆ แห่ลบออกเนื่องจากกังวลถึงปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การสร้างภาพด้วย AI ในปัจจุบันมีหลากหลายบริษัทที่พัฒนาออกมา แต่ Loopsie ได้ถูกมองว่าผิดในฐานเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากการใช้ AI ที่ถูกเทรนด์ด้วยฐานข้อมูล LAION ส่วนใหญ่เป็นภาพผิดลิขสิทธิ์และไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ฟรีๆนั่นเอง 

ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นสร้างภาพด้วย AI มีหลากหลายค่ายที่ใช้แล้วถูกลิขสิทธิ์ เช่น Adobe Firefly, Shutterstock AI, Getty Image AI โดยแอปพลิเคชั่นเหล่านี้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์

Loopsie  แอปแต่งรูปการ์ตูนญี่ปุ่น โดนดราม่าหนัก ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปิน

อย่างไรก็ตามเราคงต้องติดตามดูการแก้ไขปัญหาของ Loopsie ว่าจะออกมาพูดอย่างไรเกี่ยวกับภาพลิขสิทธิ์ที่ออกไปเป็นไวรัลทั่วโลกแบบนี้ ซึ่งนี่เรียกได้ว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์โดยใช้เทคโนโลยี AI 

ที่มา : theverge

related