svasdssvasds

Drone AI บินเองไร้มนุษย์ควบคุม ฉลาดจนแข่งกับคนได้ แถมชนะแชมป์โลกได้

Drone AI บินเองไร้มนุษย์ควบคุม ฉลาดจนแข่งกับคนได้ แถมชนะแชมป์โลกได้

Drone AI เป็นอีกขั้นของเทคโนโลยีโดรนที่มีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยให้การบินโดรนง่ายขึ้น แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ Drone AI ที่ไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุม กลับแข่งขันเอาชนะแชมป์โลกได้โดยไม่ต้องมีคนควบคุม

Drone AI โดรนอัจฉริยะที่บินได้เอง ไร้มนุษย์ควบคุมได้เป็นกระแสทั่วโลกอีกครั้ง เนื่องจากล่าสุดทีมนักวิจัยจาก University of Zurich ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เผยแพร่ผลงาน นำโดรนมาฝึกเรียนรู้ AI ทำให้สามารถบินในสนามแข่งบินโดรนและเอาชนะโดรนที่มีผู้ควบคุมระดับแชมป์โลกได้ โดยผลการแข่งขันใน 25 รอบ โดรนสามารถเอาชนะมนุษย์ได้ 15 รอบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Drone AI บินเองไร้มนุษย์ควบคุม ฉลาดจนแข่งกับคนได้ แถมชนะแชมป์โลกได้ หัวหน้าทีมวิจัยโครงการนี้บอกว่ากระบวนการฝึกโดรนนั้น ใช้การรู้จำลักษณะของรั้วหรือสิ่งกีดขวางที่มีในสนามแข่งจากเซตรูปภาพ และเรียนรู้การบินในทิศทางและตำแหน่งต่าง ๆ แบบ Reinforcement ซึ่งทั้งหมดทำบนสนามแข่งแบบเสมือน จนกระทั่งโค้ดถูกเรียนรู้แก้ไขได้แนวทางการเคลื่อนที่ดีและเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ต้องการนำเสนอ AI ที่สามารถแข่งขันกับมนุษย์ได้ในสภาพแวดล้อมที่กว้างกว่าหมากกระดาน แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น ต้องแข่งขันในสถานที่ปิด มีแสงไฟที่เหมาะสมกับที่เทรนมา รวมทั้งโดรนยังไม่ได้ฝึกแก้ปัญหาอุปสรรคอื่น เช่น ถูกโดรนอีกฝ่ายบินมาชน มีลมพัดแรงจนเสียทิศทาง สิ่งกีดขวางมีสภาพไม่ชัดเจน เป็นต้น

ที่มา : NPR

related