svasdssvasds

Hiber เชื่อมต่อ Generative AI ของ Google แค่พิมพ์ก็ทำโมเดล 3D ได้

Hiber เชื่อมต่อ Generative AI ของ Google แค่พิมพ์ก็ทำโมเดล 3D ได้

Hiber บริษัทสตาร์ตอัพจากสวีเดน ประกาศเชื่อมต่อ Generative AI ของ Google เพื่อให้นักพัฒนาใน Metaverse ของบริษัทสามารถพิมพ์สิ่งที่ต้องการเข้าระบบ และระบบจะสร้างโมเดล 3D ขึ้นให้ทันที ไม่ต้องอาศัยทักษะ Coding

Hiber ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse ในชื่อ HiberWorld และเครื่องมือสร้างโมเดล 3D ในชื่อ Hiber3D ประกาศเชื่อมต่อบริการ Generative AI ของ Google เพื่อบุคคลทั่วไปใช้พัฒนาโมเดล 3D บน Metaverse ด้วย

โดยวิธีการพิมพ์นั้น ก็ใส่รายละเอียดของสิ่งที่ต้องการลงไปในระบบ จากนั้นระบบจะสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาโดยไม่ต้องอาศัยทักษะ Coding และการออกแบบ

Michael Yngfors ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Hiber กล่าวว่า การเชื่อมต่อระบบเข้ากับ Generative AI ของ Google จะช่วยเพิ่มอิสระให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ บน HiberWorld ได้ง่าย และเร็วขึ้น เพราะเพียงแค่พิมพ์สิ่งที่ต้องการลงไปในระบบ ตัวระบบจะสร้างสรรค์สิ่งเหล่านั้นให้กับผู้สั่งได้ทันที

"ปัญหาหลัก ๆ ของคนในปัจจุบันคือ พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนรุ่นก่อน แต่ไม่รู้ว่าจะปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นออกมาได้อย่างไร ซึ่ง Hiber เห็นว่า Generative AI สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ทำให้อนาคตหลังจากนี้จะเห็นสิ่งที่อุดมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์มากมายบน HiberWorld แน่นอน"

ปัจจุบัน HiberWorld มีผู้ใช้บริการราว 5 ล้านราย และโมเดลต่าง ๆ ในแพลตฟอร์ม Metaverse ดังกล่าวจะใช้ระบบ Hiber 3D ในการพัฒนา ซึ่งระบบดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะ Coding ในการออกแบบ เพราะ Hiber ต้องการออกแบบให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าถึงการปั้นโมเดล 3D ได้ง่ายขึ้น เช่น การมีรูปแบบคำสั่งแบบต่าง ๆ ในการโมเดล 3D เป็นต้น

ปัจจุบันผู้พัฒนาเกม และองค์กรต่าง ๆ เริ่มหันมาใช้งาน Generative AI ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เพื่อพัฒนาบริการ รวมถึงตัวธุรกิจ เพราะเทคโนโลยีนี้มีความรวดเร็ว และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เช่น บริษัทเอเยนซี่โฆษณามีการใช้ Generative AI เพื่อออกแบบตัวอย่างงานโฆษณาให้ลูกค้า และบริษัทเกมใช้ Generative AI ช่วยออกแบบสิ่งต่าง ๆ ภายในเกม

อย่างไรก็ตาม Generative AI ยังติดเรื่องปัญหาทางกฎหมายผ่านการถูกวิจารณ์เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ หรือหากใช้ Generative AI ที่ไม่มีการคุ้มครองข้อมูล ข้อมูลลับต่าง ๆ ที่ใส่เข้าไปในระบบอาจหลุดออกไปภายนอก และอาจเกิดการฟ้องร้องในอนาคต ทำให้หลายองค์กรต้องการพัฒนา Generative AI ขึ้นมาใช้งานเฉพาะภายในองค์กรเช่นกัน

 

ที่มา: Decrypt

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม


 

related