svasdssvasds

ยูทูปเบอร์ ทดลองส่งไฟล์ขนาดใหญ่ ด้วยนกพิราบ พบ เร็วกว่าเน็ตฯความเร็วสูง !?

ยูทูปเบอร์ ทดลองส่งไฟล์ขนาดใหญ่ ด้วยนกพิราบ พบ เร็วกว่าเน็ตฯความเร็วสูง !?

คุณคิดอย่างไร หาก "นกพิราบ" สามารถส่งข้อมูลได้เร็วกว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่แต่ละแบรนด์โฆษณากัน ยูทูปเบอร์สายเทคได้ทดลองความเชื่อนี้ และผลที่ได้ก็น่าสนใจทีเดียว

Jeff Geerling หนึ่งใน Youtuber สายเทคโนโลยีชื่อดัง ได้ทำการทดลองเพื่อเปรียบเทียบการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ระหว่างการใช้นกพิราบสื่อสาร กับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ว่าการส่งข้อมูลขนาดใหญ่วิธีไหนจะเร็วที่สุด

การทดสอบข้อมูลขนาดใหญ่ครั้งนี้ Jeff Geerling ได้ทำการติดตั้งแฟลชไดร์ฟขนาดความจุ 1 TB ทั้งหมด 3 ชิ้น (น้ำหนักชิ้นละ 5 ก.) รุ่น SanDisk Extreme PRO ที่ส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วไปที่นกพิราบสื่อสาร

Credit Pic : https://unsplash.com/photos/6XcziMmkNgQ

เมื่อปล่อยให้นกพิราบสื่อสารบินไปถึงจุดหมายระยะทางราว 1 ไมล์ รวมกับระยะเวลาการถ่ายข้อมูลพบว่า การส่งไฟล์ขนาด 3 TB ในระยะทางไม่เกิน 600 ไมล์ นกพิราบสื่อสารจะเร็วกว่าใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

แต่หากเกินกว่านั้น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ ผ่านความแน่นอน และอัตราเร็วที่คงที่ รวมถึงนกพิราบสื่อสารไม่สามารถบินต่อเนื่องได้ไกลกว่านั้น

เมื่อปี 2009 เคยมีการทดสอบในลักษณะเดียวกันนี้โดยบริษัทจากแอฟริกาใต้ ผ่านการติดตั้งแฟรชไดรฟ์ความจุ 4 GB กับนกพิราบสื่อสารเพื่อวัดความเร็วการส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ADSL ในระยะทาง 60 ไมล์

Credit Pic : https://unsplash.com/photos/h3vT1Kp0FxA

ผลปรากฎว่า นกพิราบสื่อสาร สามารถส่งข้อมูลได้ภายในระยะเวลา 1 ชม. 8 นาที ซึ่งระยะเวลา 1 ชม. นั้นใช้ไปกับการถ่ายข้อมูล ส่วนในระยะเวลาเดียวกัน อินเทอร์เน็ต ADSL ใช้ส่งข้อมูลได้เพียง 4% เท่านั้น

ทั้งนี้นกพิราบสื่อสารไม่ได้ใช้ระยะเวลาราว 10 ปี เพื่อวิวัฒนาการให้บินได้เร็วขึ้น แต่หากเป็นความเร็วของการส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นเรื่อย ๆ มากกว่า

ที่มา : Jeff Gearing

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related