svasdssvasds

วิธีแก้ปัญหา เมื่อ ChatGPT Error จนทำงานไม่ได้

วิธีแก้ปัญหา เมื่อ ChatGPT Error จนทำงานไม่ได้

ด้วยความนิยมในการใช้งาน ChatGPT ทำให้เจอปัญหาเครือข่าย Error บ่อยครั้ง อาจเพราะมีคนเข้าใช้งานพร้อมกันทั่วโลก เพื่อค้นหาหรือช่วยทำงาน

หลังจากที่ Microsoft เริ่มนำ ChatGPT ไปใส่ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท เช่น BING, Microsoft Office  และงานด้านกราฟิกต่างๆ ยิ่งทำให้จำนวนผู้ใช้งานพร้อมกันเพิ่มขึ้นหลายล้านคนทั่วโลกในทุกวินาที และนั่นก็เป็นปัญหาในการเชื่อมต่อกับ AI ตัวนี้อยู่เสมอ

และในช่วงเวลาที่ต้องการใช้งานอย่างเร่งด่วนแม้ว่าจะแจ้งไปที่ศูนย์ช่วยเหลือของ OpenAI ไปแล้ว แต่การแก้ปัญหาให้พร้อมกันหลายคน ทีมไอทีของ OpenAI ก็คงทำไม่ได้

โดยปกติแล้ว ChatGPT จะต้องแก้ปัญหาได้เองภายใน 10 วินาที แต่ถ้าได้รับแถบเครื่องหมายเป็นสีแดง แสดงว่าเกิดข้อผิดพลาดของระบบ ที่อาจจะเกิดขึ้นจาก

  • การป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
  • การจำกัดหน่วยความจำของ API ของ Input
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีปัญหา
  • ปัญหาจากระบบข้อมูลส่วนกลาง

วันนี้เรามาลองดูวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อ ChatGPT Error กัน

Credit Pic : Unsplash

ตรวจสอบ API ว่ามีการตั้งค่าไว้ที่เท่าไหร่

หากคุณใช้การเชื่อมต่อ ChatGPT ด้วย API คุณสามารถตรวจสอบขีดจำกัด API ได้ ว่าจำกัดไว้ที่เท่าไหร่ สำหรับแพ็กเกจการเชื่อมต่อเครือข่ายเข้าสู่ระบบ

บางเงื่อนไข อาจมีการจำกัดจำนวนต่อเดือน ลองเข้าไปดูเงื่อนไขใน OpenAI Dashboard เพื่อตรวจสอบว่ากำหนด API ไว้ที่เท่าไหร่ หากถึงขีดจำกัดของ API แล้ว ก็อาจจะต้องปรับแพ็กเกจการเข้าใช้งานหรือขยายอายุแผนการใช้งานอีกครั้ง

***API ย่อมาจาก Application Programming Interface เป็นตัวกลางที่คอยรับคำสั่งต่าง ๆ ไปประมวลผลและส่งข้อมูลกลับคืนไปยังผู้สั่งโดยอัตโนมัติ 

Credit Pic : Unsplash

ตรวจสอบรูปแบบการป้อนข้อมูล (Input)

บางครั้งการป้อนข้อมูลที่ซับซ้อนเกินไป อาจทำให้ ChatGPT ขึ้นข้อความแสดงข้อผิดพลาดและเกิดข้อผิดพลาด ดังนั้น คุณควรป้อนข้อมูลให้ง่ายขึ้นและตรวจสอบว่าถูกต้อง หากไม่ตรงกับการป้อนข้อมูลแบบมาตรฐาน ChatGPT ย่อมมีปัญหาติดขัดบางส่วนแน่นอน

ป้อนรหัสเป็น UTF-8

การป้อนข้อมูลให้ ChatGPT นั้น ควรป้อนเป็นรหัส UTF-8 แบบข้อความอังกฤษล้วนๆ ไม่มีอักขระพิเศษหรือตัวอักษรที่ไม่สามารถพิมพ์ได้แบบภาษามาตรฐานโลก ดังนั้นพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษจะได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

***UTF-8 คือ การเข้ารหัสชุดข้อมูลที่ถูกใช้เพื่อช่วยแปลงภาษาเกือบทั้งหมดบนโลก ทำให้ใน 1 หน้าเว็บ สามารถใช้หลายภาษาปะปนกันได้ แต่ก็ยังมีปัญหากับการทำงานในบางภาษาเช่นกัน

ล้างข้อมูลการท่องเว็บบ้าง (Cache)

หากคุณเข้าใช้ ChatGPT ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดได้เช่นกัน เพราะมีการเปิดข้อมูลทับซ้อนกันเยอะๆ ทำให้มี Cache เดิมค้างอยู่ Cookie หรือประวัติการเรียกใช้งานเดิม ที่ทำให้เป็นปัญหาในการเข้าใช้งานใหม่ หรืออาจจะแค่กด F5 เพื่อรีเฟรชหน้าเว็บใหม่ก็ช่วยได้แบบง่ายๆ เช่นกัน

 

related