svasdssvasds

สกสว. สร้างมูลค่าการลงทุนเอกชน 400 ล้าน ตั้งเป้าติดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก

สกสว. สร้างมูลค่าการลงทุนเอกชน 400 ล้าน ตั้งเป้าติดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก

สกสว. ประกาศความสำเร็จ 4 ปี ดึงเอกชนร่วมมือนักวิจัยสร้างนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ เพิ่มมูลค่าการลงทุนกว่า 400 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าสนับสนุนทุนวิจัยด้านวิทยศาสตร์ต่อยอดสู่เทคโนโลยี

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพซนุกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวว่า สกสว. ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการพัฒนาระบบนิเวศการวิจัยทั้งในหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัยและการสนับสนุนให้เกิดการวิจัยในภาคเอกชน ก่อให้เกิดผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริงเพื่อให้เศรษฐกิจไทย แบ่งเป็น

  • การพัฒนานักวิจัยหลายระดับ มากถึง 238,363 ราย
  • เพิ่มทักษะ Re-skills/ Up-skills จำนวน 544,371 ราย
  • ผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพและมูลค่าด้วย AI จำนวน 567 ราย
  • งานวิจัยขั้นแนวหน้าทำให้เกิดผลงานตีพิมพ์ 6,741 ฉบับ
  • ต้นแบบเทคโนโลยี 4,069 ชิ้น
  • ต้นแบบผลิตภัณฑ์ 17,553 ชิ้น
  • ทรัพย์สินทางปัญญา ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร รวม 679 เรื่อง

ส่วนโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศด้านวิจัยและนวัตกรรมของประเทศเพื่อรองรับนวัตกรรมขั้นแนวหน้าที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมแห่งอนาคต โรงงานต้นแบบ ศูนย์วิจัย ห้องปฏิบัติการรวม 1,679 แห่ง ทำให้เกิดมูลค่าการลงทุนจากภาคเอกชน 415,322,361 บาท

สกสว. สร้างมูลค่าการลงทุนเอกชน 400 ล้าน ตั้งเป้าติดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก

จากข้อมูลการดำเนินงานของกองทุนววน. พบว่า มูลค่าของผลตอบรับหลังจากการสนับสนุนงบประมาณด้านระบบนิเวศการวิจัย มีมากถึง 3 เท่าจากงบประมาณสนับสนุน และคาดว่างบประมาณการลงทุนด้านกองทุนววน.ของประเทศ จะมีสัดส่วนเป็น 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ภายในปี 2570 ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งบประมาณอยู่ที่ 1.5% ของ GDP ในประเทศ 

ขณะที่ด้านดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index หรือ GII) ของไทย สกสว.หวังจะมีอันดับที่สูงขึ้นอยู่ใน 35 อันดับแรก เช่นเดียวกับความคาดหวังด้านดัชนีความยั่งยืน (Sustainable Development Goals Index หรือ SDG) ที่ต้องการให้สูงขึ้นอยู่ใน 35 อันดับแรกและบรรลุเป้าหมาย GHG Net Zero ที่ 40% ในปี 2573 

Credit Pic : Unsplash

สำหรับปี 2567 นั้น สกสว.จะเน้นเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่มีขนาดเล็ก ได้เข้าถึงงบประมาณสำหรับระบบนิเวศการวิจัยเพื่อนวัตกรรมมากขึ้น เพื่อให้เกิดโอกาสเติบโตได้มากขึ้นเป็น 10%

ส่วนปี 2568 มุ่งเป้าการจัดสรรงบประมาณในเรื่องวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศที่ต้องการให้นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related