svasdssvasds

iPhone 15 เครื่องร้อน Apple แถลงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องดีไซน์ไม่ดี

iPhone 15 เครื่องร้อน Apple แถลงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องดีไซน์ไม่ดี

ปัญหาเครื่องร้อนของ iPhone 15 ที่หลายคนพยายามหาต้นเหตุและแก้ปัญหาว่าเป็นเพราะเหตุใด ล่าสุด Apple ออกแถลงชี้แจงว่า การอัปเดตแอปของ Instagram, Uber และ Asphalt9 ต่างหากที่สร้างปัญหา

ก่อนหน้านี้ มีการทดสอบเครื่อง iPhone 15 Pro และ Pro Max ว่าเครื่องมีความร้อนเร็ว ทำให้มีการคาดการณ์ว่าสาเหตุที่เครื่องร้อนนั้น มาจากวัสดุที่เป็นไทเทเนียมและอุปกรณ์ที่ใช้อะลูมิเนียมในส่วนประกอบหรือไม่

ทั้งนี้ จึงได้มีการแชร์การทดสอบ iPhone 15 ว่าเครื่องมีความร้อนมากเกินระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ด้วยการวัดอุณหภูมิอินฟราเรดที่สูงถึง 80 องศาฟาเรนไฮต์

แต่ก็มีบางรายออกมาเผยว่า ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสูงเกินไปของ iPhone 15 แต่ร้อนขึ้นเมื่อใช้อะแดปเตอร์ชาร์จของเครื่อง Macbook Pro มาใช้ชาร์จ iPhone 15 ก็รู้สึกได้ว่าเครื่องร้อนขึ้นเมื่อเล่นเกม Resident Evil Village เป็นเวลา 30 นาที

ต่อมาทาง Apple ก็ออกมาเปิดเผยว่า พบ Bug ของ iOS 17 ที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อน ซึ่งบริษัทจะแก้ไขปัญหาเพื่อ Update Software แล้วสามารถใช้งานได้ต่อไป ก่อนจะทิ้งท้ายประโยคว่า จะต้องมีความร่วมมือกับนักพัฒนาแอปบางรายที่อาจจะใช้ระบบมากเกินไปทำให้เครื่องร้อนได้

iPhone 15 เครื่องร้อน Apple แถลงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องดีไซน์ไม่ดี

ทางด้านของ Apple เองก็ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ แล้ว โดยระบุว่า "บริษัทได้มีการระบุไว้ในเงื่อนไขบางประการแล้วว่า iPhone 15 Pro และ Pro Max จะอุ่นขึ้นในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากตั้งค่าหรือกู้คืนอุปกรณ์ เนื่องจากมีฟีเจอร์บางอย่างเพิ่มขึ้นมา

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาใน iOS 17 ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บางราย และจะได้รับการแก้ไขหลังเปิดให้มีการอัปเดตซอฟต์แวร์ รวมทั้งแอปของ Third Party ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เครื่องร้อน และนักพัฒนาเหล่านี้กำลังแก้ไขปัญหาอยู่

โดยแอปที่ Apple ระบุว่า กำลังมีปัญหาและต้องแก้ไข ได้แก่ Instagram, Asphalt 9 และ Uber ที่เป็นตัวการทำให้ CPU ของชิป A17 Pro ทำงานหนักเกินไป ส่งผลให้ iPhone ร้อนขึ้นกว่าปกติ

iPhone 15 เครื่องร้อน Apple แถลงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องดีไซน์ไม่ดี

ด้วยเหตุนี้ Instagram จึงได้เปิดตัวแอปเวอร์ชันอัปเดตเมื่อ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง Gameloft ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ดังกล่าวไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม Apple อธิบายว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้ประสิทธิภาพของ iPhone ลดลง

ส่วนในเรื่องของการชาร์จ iPhone 15 Pro และ Pro Max ร่วมกับอะแดปเตอร์ USB-C นั้น ก็เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่ง iPhone จำกัดการชาร์จไว้สูงสุดที่ 27 วัตต์ และหากใช้ที่ชาร์จขนาด 20 วัตต์หรือสูงกว่า ก็จะส่งผลให้เครื่องอุ่นขึ้นจากปกติเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางแก้ปัญหาสำหรับ iPhone 15 Pro และ Pro Max ที่มีปัญหาความร้อนสูงนั้น คือ การปล่อยอัปเดต iOS 17 ด้วยโหมดพลังงานต่ำจากศูนย์ โดยตั้งค่าจากศูนย์ควบคุมแบตเตอรี่

รวมทั้งตั้งค่าการงดใช้หน้าจอพื้นหลัง เพื่อจำกัดอัตราการรีเฟรชของจอแสดงผลชั่วคราวไว้ที่ 60HZ และลดความสว่าง

ขณะเดียวกัน ก็ไม่วางเครื่องไว้ในจุดที่โดนแสงแดดโดยตรงหรือในสภาพแวดล้อมที่มีความร้อนสูง หรือถ้าสงสัยว่าเป็นปัญหาที่แอปพลิเคชัน ก็แนะนำให้ปิดการใช้งานรีเฟรชพื้นหลังสำหรับแอปเช่นกัน

ที่มา :CNET, Macrumors

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related