svasdssvasds

โนเกีย เดินหน้าธุรกิจโดรน ต่อยอดเทคโนโลยีกล้อง เพื่องานอุตสาหกรรม

โนเกีย เดินหน้าธุรกิจโดรน ต่อยอดเทคโนโลยีกล้อง เพื่องานอุตสาหกรรม

โนเกีย เดินหน้าโดรนเพื่อธุรกิจ หลังเบลเยี่ยมมีการนำ Drone-in-a-Box (DiaB) 70 ชุด ไปใช้ในการถ่ายภาพอุณหภูมิ และเก็บภาพกลางอากาศ หากมีเหตุฉุกเฉิน และพัฒนาโดรนขนาด HEXACOPTER สำหรับงานอุตสาหกรรม

ตั้งแต่เปลี่ยนโลโก้ใหม่ Nokia (โนเกีย) ก็เน้นไปที่กลุ่มธุรกิจใหม่ด้วยการขุดเอาเทคโนโลยีที่มีในมือมาใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจแทนการจับตลาดลูกค้าทั่วไป รวมทั้งยืนยันว่าจะไม่ผลิตโทรศัพท์มือถือสำหรับการใช้งานทั่วไปอีก

แต่โดรนของโนเกีย ก็ระบุว่าไม่ใช่โดรนแบบ DJI ที่มีขนาดเล็กเท่าตัวนก แต่จะใหญ่กว่ามากด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 3 ฟุต ที่ออกแบบมาเพื่องานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ความปลอดภัยหรือความมั่นคง บริการฉุกเฉิน งานขนส่ง หรือแม้แต่การตรวจสอบเมืองอัจฉริยะ 

Nokia Drone

โดรนขนาด HEXACOPTER ของโนเกียรุ่นนี้ มาพร้อมกับโครงสร้างที่ออกแบบมาให้คล้ายกับรถถัง ที่ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์แบบใด สภาพอากาศแบบไหน สภาพแวดล้อมอย่างไร ก็ทนทานเหมือนรถถัง ด้วยโครงคาร์บอนไฟเบอร์ทำให้น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ทนทานต่อน้ำ ฝุ่นและลม ทั้งยังมีโมเด็มคู่ช่วยให้แน่ใจได้ว่าเชื่อมต่อได้ตลอดการบิน สัญญานเชื่อมต่อตลอดไม่หลุดกลางทาง

โดรนของโนเกียรุ่นนี้ยังมีฐานสำหรับเป็นจุดปล่อยตัวและกลับมาชาร์จในสถานีของตนเองหลีกเลี่ยงเขตห้ามบินได้

แท่นชาร์จและเก็บโดรน

ด้วยโครงสร้างของกล้องคู่ทั้งกล้อง Thermal และกล้อง RGB ที่สามารถซูมได้ 30 เท่า สามารถสลับเป็นเซ็นเซอร์ LiDAR ทำให้โดรนสามารถสแกนวัตถุและสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติ ไฟสปอร์ตไลท์อันทรงพลังสำหรับภารกิจกู้ภัย หรือลำโพงสำหรับส่งข้อความ/คำเตือน/การแจ้งเตือน เรียกได้ว่ารองรับและยืดหยุ่นการใช้งานได้ตามภารกิจที่ต้องการ

เชื่อมต่อข้อมูลกับฐานสั่งการ

นอกจากนี้ โดรนของโนเกียได้นำไปใช้งานในเบลเยี่ยมสำหรับป้องกันเหตุฉุกเฉินแล้ว เช่นการใช้ภาพถ่ายอุณหภูมิระดับ HD ในการตรวจจับควัน ไฟไหม้ ตำแหน่งคนที่หนาแน่น เพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมเพื่อช่วยเหลือหากมีเหตุฉุกเฉิน ลดผลกระทบในแง่ภัยพิบัติต่างๆ ได้

 

ที่มา : Yankodesign

Pic : Nokia

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related