svasdssvasds

ไลกา (Laika) สุนัขอวกาศตัวแรกของโลก วีรสตรีผู้เบิกทาง จากไปครบรอบ 66 ปี

ไลกา (Laika) สุนัขอวกาศตัวแรกของโลก วีรสตรีผู้เบิกทาง จากไปครบรอบ 66 ปี

ไลกา (Laika) ถือเป็นสุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่ได้จากเราไปเป็นเวลา 66 ปีแล้ว ซึ่งวันที่เราสูญเสียไลกาไปคือ 3 พ.ย. 1957 ในภารกิจของโครงการอวกาศโซเวียต ซึ่งทำการส่งจรวดดาวเทียมที่มีสิ่งมีชีวิตขึ้นวงจรโลกเป็นครั้งแรก

ไลกา สุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่ถูกส่งขึ้นไปยังวงโคจรอวกาศ ซึ่งนี่ถือเป็นวีรสตรีผู้เบิกทางให้กับโลกและทำให้เทคโนโลยีสามารถก้าวหน้าได้ถึงปัจจุบัน 

ซึ่งน้องไลกา (Laika) เป็นสุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่ขึ้นไปสู่วงโคจรโลก แต่ก็เป็นตัวแรกที่เสียชีวิตในวงโคจรเช่นกัน อาจเป็นเรื่องน่าเศร้าในปัจจุบัน แต่ในยุคโซเวียตนั้นมีการส่งสุนัขขึ้นไปทดลองหลายรอบมาก เรามาดูเรื่องราวของสุนัขตัวนี้กันว่าน้องไลกามีประวัติที่มาเป็นอย่างไรบ้าง

ไลกา (Laika) เป็นสุนัขเรร่อนทั่วไป ที่มีชื่อเดิมว่า คุดร์ยัฟกา ซึ่งเป็นภาษารัสเซีย ได้เข้าฝึกกับสุนัขตัวอื่นๆ และได้รับเลือกให้ขึ้นยานอวกาศโซเวียตในภารกิจ สปุตนิก 2 โดยได้ส่งขึ้นไปยังวงโคจรอวกาศในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1957

ไลกา (Laika) สุนัขอวกาศตัวแรกของโลก วีรสตรีผู้เบิกทาง จากไปครบรอบ 66 ปี

หลังจากส่งขึ้นไปยังวงโคจร มีการคาดการณ์ว่า ไลกา น่าจะเสียชีวิตภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังปล่อยยาน เนื่องจากความร้อนสูงเกิน ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดของระบบยังชีพกลางอาร์-7 (R-7 sustainer) ในการแยกน้ำหนักบรรทุก ซึ่งมีการเปิดเผยอีกครั้งในปี ค.ศ. 2002 ว่า ไลกาขาดออกซิเจนเสียชีวิตในวันที่ 6 ของภารกิจ แต่สหภาพโซเวียตก็ได้อ้างว่ามันได้เสียชีวิตก่อนขาดออกซิเจน

อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตที่น่าสงสารของสุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่มีชื่อว่า "ไลกา" ก็ได้ทำให้ทั่วโลกรู้ว่าสุนัขสามารถรอดชีวิตจากการปล่อยยานขึ้นสู่วงโคจรและทนต่อสภาวะไร้น้ำหนัก

หลังจากนั้นก็มีภารกิจอื่นๆที่ถือว่าไลกาเป็นใบเบิกทางให้สุนัขอวกาศตัวอื่นๆ สามารถขึ้นสู่วงโคจรได้อย่างปลอดภัย ซึ่งภารกิจสปุตนิก 5 (Sputnik 5) ในวันที่ 19 สิงหาคม 1960 สหภาพโซเวียตได้ส่งแคปซูลที่บรรจุหนูกว่า 40 ตัว กระต่าย แมลงวันผลไม้ พืชหลากหลายชนิด และสุนัขสองตัวที่มีชื่อว่า เบลก้า (Belka) และ สเตรลก้า (Strelka) 

ผลของภารกิจให้ครั้งนี้สิ่งมีชีวิตทุกชนิดปลอดภัยดี และได้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตชุดแรกในประวัติศาสตร์ที่เดินทางสู่วงโคจรของโลกและกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนี่เป็นใบเบิกทางอีกครั้งสู่ภารกิจการส่งยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) ขึ้นสู่วงโคจรในภารกิจ Vostok 1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีมนุษย์คนแรกเดินทางสู่วงโคจรโลกได้สำเร็จในวันที่ 12 เมษายนปีถัดมา ซึ่งเบลก้าและสเตรลก้าก็เป็นขวัญใจมหาชนชาวโซเวียตในยุคนั้น

ไลกา (Laika) สุนัขอวกาศตัวแรกของโลก วีรสตรีผู้เบิกทาง จากไปครบรอบ 66 ปี อย่างไรก็ตามวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นวันรำลึกถึงสุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่มีชื่อว่า ไลกา (Laika) สุนัขอวกาศตัวแรกของโลกที่เป็นใบเบิกทางและทำให้มนุษย์สามารถขึ้นไปบนวงโคจรโลกได้สำเร็จ และถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำอย่างยิ่ง

ที่มา : smithsonianmag

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related