svasdssvasds

ลอยกระทง 2566 เตือนภัย เว็บลอยกระทงออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพ เสี่ยงถูกดูดข้อมูล

ลอยกระทง 2566 เตือนภัย เว็บลอยกระทงออนไลน์  ระวังมิจฉาชีพ เสี่ยงถูกดูดข้อมูล

วันลอยกระทง 2566 ลอยกระทงออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปีนี้ อาจต้องระวังเป็นพิเศษเนื่องจากมีมิจฉาชีพสร้างลิงก์ขึ้นมาเพื่อหลอกดูดข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เรามาดูกันว่ามีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

ลอยกระทงออนไลน์ ในยุคปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่สะดวกสบาย ไม่ต้องออกจากบ้านไปไหนก็สามารถร่วมประเพณีได้ และยังช่วยลดมลพิษ, ขยะ ที่เกิดจากการลอยกระทงอีกด้วย ซึ่งในวันลอยกระทง 2566 นี้ หากจะลอยกระทงออนไลน์อาจต้องระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากมีมิจฉาชีพสร้างลิงก์ปลอมขึ้นมาหลอกดูดเอาข้อมูลส่วนตัวหรือดูดเงินจากบัญชีธนาคาร เรามาดูกันว่าจะมีวิธีป้องกันมิจฉาชีพได้อย่างไรบ้าง

ข้อควรระวัง ป้องกันภัยมิจฉาชีพ เว็บลอยกระทงออนไลน์ 2566 

  • หลีกเลี่ยงเว็บลอยกระทงออนไลน์ที่ให้ใส่ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขประจำตัวประชาชน เลขบัญชี หรือมีการส่งเลขชุดรหัสผ่านที่ใช้งานเพียงครั้งเดียว (One Time Password : OTP) ให้เพื่อใช้กรอกข้อมูล เนื่องจากการลอยกระทงออนไลน์ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล
  • แนะนำให้เลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือในการลอยกระทงออนไลน์ เช่น การขอพรออนไลน์ผ่านบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงวัฒนธรรม คลิกลิงก์ https://ecard.m-culture.go.th
  • หลีกเลี่ยงการกดลิงก์จากเบอร์แปลกปลอมที่ส่ง SMS เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสช่วงเทศกาลต่าง ๆ ในการส่ง SMS พร้อมแนบลิงก์ให้กด ซึ่งอาจถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารได้

ช่วงนี้นอกจากการระมัดระวังเรื่องเว็บลอยกระทงออนไลน์แล้ว ควรระมัดระวังในการรับสายโทรศัพท์จากมิจฉาชีพในช่วงวันลอยกระทงด้วย เนื่องจากอาจมีการโทรมาหลอกถามข้อมูลต่างๆในช่วงเทศกาล

ซึ่งมิจฉาชีพมักใช้ช่วงเวลาเร่งรีบหรือคับขันเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้โอนเงินหรือส่งข้อมูลส่วนตัวไป ซึ่งเราไม่ควรบอกข้อมูลส่วนตัวใดๆผ่านทางโทรศัพท์ หากสงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพควรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมว่าโทรมาจากที่ไหน มีหลักฐานและรหัสพนักงานหรือไม่ และโทรเช็กกับเบอร์บริษัทดังกล่าวที่มิจฉาชีพอาจนำมาใช้แอบอ้าง

อย่างไรก็ตาม ลอยกระทงออนไลน์ 2566 ก็ถือเป็นเรื่องที่สะดวกสบายและยังไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แต่ในยุคดิจิทัลที่มีความสะดวกสบายก็แฝงมาด้วยความอันตรายที่เราต้องระมัดระวังในการให้ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งในปีนี้ก็ได้มีหลากหลายองค์กรและธุรกิจ หันออกมาทำเว็บลอยกระทงออนไลน์ให้ผู้คนได้เข้ามาร่วมกิจกรรมลอยกระทง แต่เนื่องจากเราที่อยู่ในยุคที่มีมิจฉาชีพจำนวนมาก การลอยกระทงออนไลน์นั้นอาจต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related