svasdssvasds

Tinder เผยเทรนด์การเดท ปี 66 คนโสดเน้นสร้างความทรงจำที่ดี และความคิดเชิงบวก

Tinder เผยเทรนด์การเดท ปี 66 คนโสดเน้นสร้างความทรงจำที่ดี และความคิดเชิงบวก

Tinder เปิดรายงานประจำปี "Year in Swipe" ที่เผยเทรนด์การเดท และภาพรวมการเดทในปี 2566 พบว่าคนโสดที่กำลังหาคู่ไม่ค่อยกังวลว่าความสัมพันธ์จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่เน้นเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าจดจำมากกว่า

Tinder เปิดเผยว่า ในปีนี้นับว่าเป็นปีที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการมีความคิดเชิงบวก มองโลกในแง่ดี คนโสดนิวเจนโฟกัสไปที่การพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นขณะที่กำลังสร้างความสัมพันธ์ไปด้วย พร้อมทิ้งความกดดันของการรีบร้อนในการสร้างความสัมพันธ์ 

แต่เน้นออกเดทที่สร้างประสบการณ์และความทรงจำใหม่ ๆ โดยการมองโลกในแง่ดีและทำจิตใจให้เบิกบาน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ นี้ ช่วยลดความกดดัน การกำหนดกฎเกณฑ์สถานะ ทำให้สามารถสำรวจตนเองไปได้ด้วยว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร

เมลิสซ่า ฮ็อบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Tinder เปิดเผยว่า “เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นว่า 69%
ของคน Gen Z  ต้องการความท้าทายและเปลี่ยนแปลงมุมมองความสัมพันธ์แบบเดิม ๆ เมื่อประสบการณ์ระหว่างการออกเดท มีความสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ คนรุ่นใหม่แสดงให้เห็นว่า ทุกความเป็นไปได้เมื่อออกเดทเป็นอย่างไร ปลดปล่อยตัวเอง จากความคาดหวังแบบเดิม ๆ และกำหนดเรื่องราวที่มีคุณค่าของตัวเอง”

มาดูกันว่ามีอะไรที่ฮอตฮิตติดเทรนด์บน Tinder ในปีนี้กันบ้าง

Tinder เผยเทรนด์การเดท ปี 66 คนโสดเน้นสร้างความทรงจำที่ดี และความคิดเชิงบวก

เทรนด์การเดทบน Tinder ในปี 2566

1.สัญลักษณ์ของการเปิดกว้างอยู่เสมอ 🔛 เป็นอิโมจิยอดนิยมแห่งปีบน Tinder เอเนอร์จี้แบบ “ลองทำเลย” กำลังครอง Tinder

ปีนี้อิโมจิ 🔛 เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมากที่สุดบน Tinder บรรดาคนโสดพร้อมใจเลือกใช้อิโมจินี้เพื่อเป็น
การบอกให้คู่ Match ได้รู้ว่าตอนนี้พร้อมที่จะลองสิ่งใหม่หรือพร้อมที่จะที่ค้นหาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ อิโมจินี้สื่อถึงการเปิดใจกว้าง
และการมองโลกในแง่ดี เช่น ผู้ใช้บางคนเขียนประวัติส่วนตัวว่า “เราเป็นคนที่มีพลังบวก และพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกสถานการณ์ 🔛”

2.การเดทที่ไม่ยึดติดกับผลลัพธ์นั้นโอเคที่สุด เพราะการไม่ยึดติดกับผลลัพธ์นั้นใช่ที่สุด คนโสดไทยวัย Gen Z เน้นเชื่อมต่อกับผู้คนใหม่ๆ แบบไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ หรือที่มาจากคำว่า not attached to outcomes (N.A.T.O)

โดย Tinder พบว่า 27% ของผู้ใช้วัย Gen Z เลือก “ยังค้นหาแบบที่ชอบอยู่” เป็นการอธิบายรูปแบบความสัมพันธ์ที่มองหา และ 22% ของคนที่ใช้ฟีเจอร์ Dating Goal เลือก “ยังคิดอยู่ว่าเอาไงดี” 3 นั้นแสดงให้เห็นว่าคนโสดรุ่นใหม่ไม่ปิดกั้นตัวเองจากความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับผู้ใช้แอพฯ ชาวไทยชอบที่จะเชื่อมต่อกันผ่านเพลง การท่องเที่ยว และหนังเรื่องโปรด ซึ่งเป็น 3 อันดับยอดนิยมของ Interest ที่ระบุบนประวัติส่วนตัวมากที่สุดในปี 2566 นี้ และเมื่อสถานการณ์เริ่มกลับมาปกติ ทำให้การ “ไปคอนเสิร์ต” หรือการ “หาเพื่อนเที่ยว” กลายเป็นกิจกรรมการออกเดทที่มาแรงที่สุดในไทย

3.ตัวละครหลักที่สร้างเรื่องราวของตัวเอง ไม่มีเดทแย่ๆ หรอก มีแต่เรื่องราวดีๆ เท่านั้น

อย่างที่กล่าวไปว่าปี 2566 นี้เป็นปีแห่งการเปิดใจรับสิ่งใหม่เมื่อออกเดท คนโสดมีพลังงานของตัวละครหลักที่จะสร้าง “เรื่องราวชีวิต” ให้น่าจดจำมากกว่าการโฟกัสที่ “ตอนจบ” การเดทที่เน้นเรื่องราวและความทรงจำของชีวิตกำลังได้รับความนิยมบน Tinder ทั่วโลก

มีผู้ใช้ระบุประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น 5.5 เท่า ยกตัวอย่างเช่น “ทุกอย่างที่ทำก็เพื่อเรื่องราวดีๆ ของชีวิต ดังนั้นมาสร้างความทรงจำดีๆ ด้วยกันเถอะ”

สำหรับคนโสดในไทยเองขณะที่สร้างเรื่องราวของตัวเอง การท่องเที่ยวเป็นความสนใจ และกิจกรรมเดทยอดนิยมของคนไทยในปี 2566 นี้ มีการเดินทางด้วย Tinder's Passport เพื่อปักหมุดไปที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต และกรุงโซล ลอนดอน และนิวยอร์ก คือ 3 อันดับเมืองในต่างประเทศยอดนิยมที่คนไทยปักหมุดไปมากที่สุด

Tinder เผยเทรนด์การเดท ปี 66 คนโสดเน้นสร้างความทรงจำที่ดี และความคิดเชิงบวก 4.คนที่กำลังหาคู่ ไม่มโนไปเอง การเดทจะไม่เป็นแค่เดททิพย์ ถ้ารู้จักตัวเอง

ปีนี้คนโสดให้ความสำคัญกับการคว้าโอกาสและมองโลกในแง่ดี แม้ว่าการเดทแบบ “มโนไปเอง” จะเป็นเรื่องน่าสนุกและเต็มไปด้วยความสุขเมื่อได้จินตนาการในหัว แต่คนรุ่นใหม่ก็มีขอบเขตและรู้ดีว่าอะไรคือ red flag  คำว่า Delulu แปลว่า การมโนไปเอง หรือแทนตัวของคนช่างฝัน  เป็นคำที่เริ่มมีคนนำมาใช้และติดเทรนด์บนประวัติส่วนตัวบน Tinder

โดยตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 23 กันยายนที่ผ่านมา มีคนใช้คำนี้เพิ่มขึ้นถึง 58 เท่า ยกตัวอย่างเช่น  “ถ้าคุณเป็นสายมโน ฉันคือคนที่ตอบโจทย์” หรือ “สูง ผิวเข้ม และเป็นคนช่างฝัน” และอีกตัวอย่าง “เปลี่ยนความมโนของฉันให้กลายเป็นฝันที่เป็นจริง” 1

5.สกุลเงินที่มีค่ามากที่สุด คือ เวลา ไม่เสียเวลากับสถานะคนคุยอีกต่อไป

คนรุ่นใหม่มีวิธีจัดระเบียบการออกเดท มีสติรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ ทำให้สถานะคนคุยเปลี่ยนแปลงไปในปีนี้ จากผลสำรวจ พบว่า 51% ของคนโสดที่ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่ากำลังมองหาวิธีจัดตารางการเดทในชีวิตประจำวัน3 เพราะปีนี้คนโสดไม่ได้มาเล่น ๆ และไม่ต้องการเสียเวลาอีกต่อไป

โดย 50% ของชาว Gen Z ระบุให้ การใช้เวลาร่วมกัน เป็นภาษารักมากกว่าการแสดงความรักแบบอื่นๆ

นอกจากนั้น คนโสดผู้ใช้ Tinder ระบุ “การกระทำที่เอาใจใส่” และ “การใช้เวลาร่วมกัน” คือ การแสดงออกถึงความรักที่เป็นที่นิยมมากที่สุด และเมื่อพูดถึงการสื่อสาร คนไทยเลือก “เจอหน้ากันดีกว่า” เป็นอันดับ 1 แซงหน้า “คนชอบแชท” หรือ“คุยโทรศัพท์”

6.พลังหญิงเป็นพลังวิเศษ คนในเจนเนอเรชั่นนี้ส่งเสียงเฉลิมฉลองให้กับผู้หญิง

พลังของผู้หญิงส่งเสียงดังไปทั่วโลก และแน่นอนว่าบน Tinder ก็เช่นกัน Taylor Swift ขึ้นแท่นครองตำแหน่งศิลปินคนโปรดบน Spotify ที่ถูกแชร์บน Tinder มากที่สุด

ส่วนเพลง “Flowers” ของ Miley ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 4 ของเพลงประจำตัวในหน้าโปรไฟล์บน Tinder และหลังจากที่ Rihanna ขึ้นแสดงโชว์บน Super Bowl แฟนคลับก็ร่วมกันสนับสนุนเพลงของเธอด้วยการแชร์เพลงประจำตัวบนหน้าโปรไฟล์เพิ่มขึ้นถึง 52%

สำหรับคนไทยเป็นแฟนคลับที่ยืนหยัดเพื่อดาราไอดอลหญิงเสมอมา โดยที่ Newjeans เป็นคนดังที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนประวัติส่วนตัวบน Tinder ตามมาด้วย Taylor Swift และ Blackpink

สามารถดูข้อมูลเทรนด์การเดททั่วโลกได้ที่ www.yearinswipe.com

เทรนด์มาแรงปี 2566

1.🔛- คนโสดเพิ่มอิโมจินี้เพื่อสร้างพลังให้กับประวัติส่วนตัวและบอกให้คู่ Match รู้ว่าพร้อมที่จะผจญภัยแล้ว- (สำหรับปีที่ผ่านมาคือ 🅿)

2.🧉 - อิโมจิชามาเต ที่เป็นทั้งเครื่องดื่มสุขภาพ และทางเลือกแทนการดื่มแอลกอฮอลล์ - (สำหรับปีที่ผ่านมาคือ ❤️‍🩹)

3.📿 -อิโมจิเซน สัญลักษณ์ของสุขภาพจิต และสติสงบ - (สำหรับปีที่ผ่านมาคือ 🚩)

4.🩹 - อิโมจิพลาสเตอร์ปิดแผล การเยียวยา และกลับไปสู้ใหม่ - (สำหรับปีที่ผ่านมาคือ 🦘)

5.💐 - ช่อดอกไม้ แสดงถึงความโรแมนติก หรือเดลูลู - (สำหรับปีที่ผ่านมาคือ  🌫)

ความสนใจยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.Instagram 

2.เพลง

3.Netflix

4.ท่องเที่ยว

5.Movies

6.ถ่ายรูป

7.ภาพยนตร์

8.หมูกระทะ

9.ชาบู

10.กีฬา

อาหารยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.หม่าล่า

2.ไอติม

3.ชานม

4.ชาไทย

5.ราเมน

6.กาแฟ

7.ชาบู

8.ก๋วยเตี๋ยว

9.หมูกระทะ

10.ปิ้งย่าง

เพลงประจำตัวบน Spotify  ยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) - เรนิษรา

2.เลือดกรุ๊ปบี - CHRRISSA

3.ฉันคือนักสะสมความเศร้า - เรนิษรา

4.ขอให้เธอใจดี – FREEHAND

5.ดาวหางฮัลเลย์ - fellow fellow 

ศิลปินบน Spotify  ยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.เรนิษรา

2.Safeplanet

3.Dept

4.PURPEECH

5.FREEHAND

กิจกรรมออกเดทยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.คอนเสิร์ต

2.หาเพื่อนเที่ยว

3.ดื่มเบียร์

4.เที่ยวธรรมชาติ

5.แลกเปลี่ยนทัศนคติ

สไตล์การสื่อสารยอดนิยมในไทย ปี 2566

1.เจอหน้ากันดีกว่า

2.คนชอบแชท

3.คุยโทรศัพท์

4.ชอบวิดีโอคอล

5.คนไม่ค่อยแชท

จังหวัดในไทยที่คนไทยนิยมปักหมุดมากที่สุด ปี 2566

1.กรุงเทพฯ

2.เชียงใหม่

3.ภูเก็ต

4.ปทุมธานี

5.ขอนแก่น

เมืองในต่างประเทศที่คนไทยนิยมปักหมุดมากที่สุด ปี 2566

1.โซล

2.ลอนดอน

3.นิวยอร์ก

4.สิงคโปร์

5.ซิดนีย์

เซเลปยอดนิยมในไทยบนแอพ Tinder ปี 256

1.Newjeans

2.Taylor Swift

3.Blackpink

4.4EVE

5.Enhypen

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related