svasdssvasds

จีน แบน Apple หนักขึ้น ขอ พนง.รัฐวิสาหกิจ-บริษัทที่รัฐบาลหนุน เลิกใช้ iPhone

จีน แบน Apple หนักขึ้น ขอ พนง.รัฐวิสาหกิจ-บริษัทที่รัฐบาลหนุน เลิกใช้ iPhone

สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ส่อแววหนักขึ้นเมื่อ จีน พยายามแบน Apple หนักขึ้น ขอให้พนักงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนที่รัฐบาลหนุน เลิกใช้ iPhone

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันศุกร์ ว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของจีนและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนจำนวนมากขึ้น ได้ขอให้พนักงานของตน ไม่นำโทรศัพท์ iPhone ของ Apple และอุปกรณ์ที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาประเทศอื่น ๆ นอกจากจีนมาใช้งานในองค์กร

Bloomberg News รายงานว่า ในเดือนธันวาคม บริษัทในเมืองต่าง ๆ ในมณฑลต่างๆ เช่น เจ้อเจียง ซานตง เหลียวหนิง และเหอเป่ยตอนกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ออกคำสั่งด้วยวาจาว่าให้ลดการใช้ อุปกรณ์ที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาประเทศอื่น ๆ นอกจากจีนมาใช้งานในองค์กร

ขณะที่ Apple ไม่ตอบสนองต่อการสอบถามของสำนักข่าวรอยเตอร์ถึงข้อเท็จจริงหรือความคิดเห็นที่จีนกำลังพยายามแบนอุปกรณ์ของตน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อเดือนกันยายน ว่า เจ้าหน้าที่ในกระทรวงและหน่วยงานของรัฐบาลจีน อย่างน้อย 3 แห่งได้รับคำสั่งไม่ให้ใช้ iPhone ในที่ทำงาน

คำสั่งดังกล่าวส่วนหนึ่งที่ทวีความรุนแรงเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่เริ่มต้นชัดเจนเมื่อสหรัฐฯ สั่งแบน Huawei บริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำของจีนที่กำลังจะพัฒนาเทคโนโลยีได้ใกล้เคียงกับสหรัฐฯในช่วงหลัง โดยอ้างเรื่องการโจรกรรมข้อมูลแม้จะมีมูลน้อยก็ตาม

นี่นับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ที่จีนพยายามลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ โดยขอให้บริษัทในเครือของรัฐ เช่น ธนาคาร เปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ในท้องถิ่น และส่งเสริมการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related