svasdssvasds

วางผังเมืองยังไงไม่ให้ล่มจม เกม Cities Skylines ช่วยได้ !

วางผังเมืองยังไงไม่ให้ล่มจม เกม Cities Skylines ช่วยได้ !

บริหารเมืองไม่เป็นมาทางนี้ รู้จัก Cities Skylines สุดยอดเกมวางผังเมืองสุดสมจริง ที่แม้แต่วิศวกรยังต้องเล่น ก่อนไปสร้างเมืองจริงๆ

ช่วงนี้กระแส ผังเมืองใหม่ กทม. กำลังได้รับความสนใจ เพราะมีข้อสังเกตว่ามีการจัดโซน และกำหนดผังสีโดยไม่มีรูปแบบ อาจเป็นการเพิ่มความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน แต่กลับเอื้อผลประโยชน์ให้กับนายทุน ซึ่งเรื่องนี้ยังต้องมีการถกเถียงกันอีกเยอะ

แต่ในระหว่างเฝ้ารอว่า กรุงเทพจะกลายเป็นเมืองในของทุกคนได้เมื่อไหร่ ทีม SPRiNG ขอชวนทุกมาสร้างเมืองในฝันบนโลกของเกมก่อน โดยเกมนั่นคือ Cities Skylines เกมสร้างเมืองสุดสมจริง ที่ออกวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2014 โดยเป็นผลงานของค่าย Paradox Interactive ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการทำกลยุทธ์ที่เล่นติดพันจนวางไม่ลง

โดย Cities Skylines เป็นเกมแนวเดียวกับ SIM CITY ที่ครองตลาดเกมแนวสร้างเมืองมาอย่างยาวนาน แต่ Cities Skylines โดดเด่นกว่าในเรื่องความสมจริงขั้นสุด โดยเมื่อเข้าสู่เกม เราจะรับบทเป็นนักสร้างเมือง ที่เริ่มจากสร้างถนน โรงไฟฟ้า กำหนดโซนบ้านเรือน กำหนดโซนเศรษฐกิจ รวมถึงกำหนดพื้นที่สีเขียว เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนทุกคนในเมืองของเรา

วางผังเมืองยังไงไม่ให้ล่มจม เกม City Skyline มีคำตอบ

โดยหนึ่งในระบบที่ทำให้เกมนี้เล่นสนุกคือ เราต้องสร้างเมืองจากการกำหนดโซนสี เช่นโซนเขียนคือพื้นที่พักผ่อนและที่อยู่อาศัย โซนสีฟ้าคือแห่งเศรษฐกิจ โซนสีเหลืองคือแหล่งอุตสาหกรรม ซึ่งเราต้องออกแบบทุกโซนให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม ไม่รบกวนกันมากเกินไป

อีกจุดเด่นที่ทำให้ Cities Skylines เป็นเกมสร้างเมืองที่สมจริง คือระบบชีวิตของประชาชน ซึ่งระหว่างเล่น ถ้าเราบริหารเมืองดี ประชาชนก็จะย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองของเรามากขึ้น ในทางกลับกันถ้าบริหารไม่ดี พวกเขาก็จะย้ายหนีออกไป

ระบบนี้ละเอียดถึงขั้น หากระหว่างเล่น เราคลิกที่ดูข้อมูลใครสักคนในเมืองของเรา จะเห็นได้ตั้งแต่ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ที่ทำงาน และกิจประจำวัน ซึ่งจะดำเนินแบบนั้นไปเรื่อยๆ จนกว่าพวกเขาจะตาย หรือไม่ก็ย้ายออกไป ซึ่งจะเป็นแบบนั้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นบริหารคุณภาพชีวิตในเมืองได้เก่งแค่ไหน

จุดเด่นที่ทำให้ CITY SKYLINE เป็นเกมสร้างเมืองที่สมจริง

นอกจากเราต้องบริหารการวางแผนผังเมืองดีๆ แล้ว เรายังต้องกำหนดนโยบายภาษี พลังงาน การขนส่งสาธารณะ รวมถึงเพิ่มระบบการศึกษาให้กับเมือง ไปจนถึงการกำจัดศพหากชาวเมืองเสียชีวิต ซึ่งยิ่งมีชาวเมืองย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้น ระบบการบริหารก็จะยิ่งซับซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้เราที่เป็นผู้เล่นเข้าใจความยากลำบากในการบริหารเมืองเมืองหนึ่งอย่างถ่องแท้

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ Cities Skylines ไม่เคยหายไปจากกระแส แม้จะเปิดให้เล่นมาหลายปีแล้ว คือคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการแคสเกม ที่มีผู้เล่นหลายคนเอาผังเมืองและวิธีบริหารเมืองที่ประสบความสำเร็จของตัวเองมาโชว์กันอยู่เรื่อยๆ ในช่องยูทูป ซึ่งมีตั้งแต่สร้างเมืองโดยได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองจริงๆ บนโลกเช่น โตเกียว หรือนิวยอร์ก เป็นต้น ทว่าขณะเดียวกัน ผู้เล่นบางกลุ่มก็ลองทำอะไรแผลงๆ ด้วยการทำให้เมืองล่มจม และดูความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอย่างสนุกสนาน

สิ่งที่ทำให้ CITY SKYLINE ไม่เคยหายไปจากกระแส

สรุปคือ Cities Skylines เป็นเกมที่จริงจังจนก้าวข้ามคำว่าเกมไปไกล แต่สามารถเป็นภาพสะท้อนการบริหารเมืองในโลกความจริงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และต่อให้ผู้เล่นจะไม่ได้เป็นวิศวกรที่เก่งกาจอะไร แต่ถ้าเล่นเกมนี้ไปนานๆ ก็สามารถเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของทั้งเมืองในโลกความจริงจากเกมนี้ได้ไม่ยาก

เพราะท้ายที่สุดการสร้างเมือง ไม่ใช่จะสร้างอะไรตรงไหนก็ได้ แต่ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมแถวนั้น และผลประโยชน์ของประชาชนในเมืองเป็นสำคัญที่สุด

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ อย่าลืมลองมหามาเล่นสักครั้งในชีวิต และจะรู้ว่าถ้าวางผังเมืองไม่ดี เมืองนั้นจะต้องพบกับปัญหามากมายขนาดไหน!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related