svasdssvasds

iOS 18 อาจเปิดตัว เทคโนโลยี AI สุดล้ำกว่าคู่แข่ง หลังซุ่มพัฒนา

iOS 18 อาจเปิดตัว เทคโนโลยี AI สุดล้ำกว่าคู่แข่ง หลังซุ่มพัฒนา

นักวิเคราะห์ชี้ Apple Big AI Push อาจมาใน iOS 18 หลังผู้ผลิต iPhone ถูกวิจารณ์ช้าเป็นเต่าในการแข่งขันด้าน AI แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า และล้ำกว่าคู่แข่ง

iOS 18 อาจเปิดตัว เทคโนโลยี AI

ในแวดวงเทคโนโลยี ถือว่า Apple ค่อนข้างเงียบในวงจร AI ของปีที่แล้ว และยังถูก Microsoft แซงหน้า ในฐานะบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอีกด้วย แต่อย่าเพิ่งประเมินผู้ผลิต iPhone ต่ำไป เนื่องจากนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า การกระโดดเข้าสู่เทคโนโลยี AI จะเกิดขึ้นกับ iOS 18 ในการประชุม Worldwide Developers Conference ช่วงฤดูร้อนนี้ 

ที่ผ่านมา Apple พิสูจน์แล้วว่าเป็นผู้ชนะในหลายสมรภูมิการแข่งขันด้านเทคโนโลยี "ด้วยการปรับเปลี่ยนอย่างช้าๆ" ก่อนยุคของ AI

ซีอีโอ Tim Cook จะชอบปล่อยให้คู่แข่งเปิดตัวไปก่อน จากนั้น Apple ก็เข้ามาด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยกว่า และน่าใช้กว่า จนแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้ เช่น แว่น Vision Pro ที่จับตลาดได้อย่างรวดเร็ว

iOS 18 อาจเปิดตัว เทคโนโลยี AI

iPhone เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี AI ตั้งแต่ปี 2560

การเข้ามาของเทคโนโลยี AI ก่อให้เกิดผลกระทบมหาศาล ต่อบริษัท รวมถึงผู้ใช้งาน iPhone เกือบ 1.5 พันล้านคนทั่วโลกเมื่อใช้งานจริง เพื่อเตรียมพร้อม Apple ได้ซื้อสตาร์ทอัพด้าน AI จำนวน 21 รายตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งมากกว่า Microsoft และ Google รวมกัน ตามข้อมูลของสื่อมวลชน ผู้ผลิต iPhone กำลังทุ่มเททรัพยากรจำนวนมาก และอาจจะประกาศการขับเคลื่อน AI ครั้งใหญ่ และนั่นอาจเป็นในระบบปฏิบัติการ iOS 18

ที่ผ่านมา Apple ไม่ค่อยเปิดเผยถึงโปรเจ็กต์ AI ของตน และกำลังซุ่มทำงานกับเทคโนโลยีนี้อยู่อย่างจริงจัง แต่ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานจริง แม้ iPhone และ Apple Watch รุ่นล่าสุดมีชิปที่ทรงพลังเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยี AI บนอุปกรณ์ได้แล้วก็ตาม

ซีอีโอ Tim Cook

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Apple ยังสำรวจข้อตกลงกับผู้เผยแพร่ข่าวเพื่อฝึกอบรมระบบ AI ของตน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมยุคแรก ๆ เช่น OpenAI พบเจอ นี่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเรียนรู้จากความผิดพลาดของคู่แข่ง

คำถามคือ AI จะรวมเข้ากับระบบปฏิบัติการ iOS ได้อย่างไร ซึ่งหลายคนมองไปที่ Siri เพื่อแข่งขันกับ Gen AI Turbo Boost คุณลักษณะด้านเสียงของ ChatGPT  ก่อนหน้านี้มีรายงานเรื่องการพัฒนา Generative AI ของแอปเปิล ซึ่งมีชื่อเรียกภายในว่า Ajax GPT แต่ยังไม่มีแผนงานว่าจะนำออกมาให้คนภายนอกใช้งานเมื่อใด

iOS 18 อาจเปิดตัว เทคโนโลยี AI เชื่อล้ำกว่าคู่แข่ง หลังซุ่มพัฒนา

ขณะเดียวกัน ชิปของ Apple รุ่นใหม่ เช่น M3 Max ดูเหมือนเป็นการเตรียมการสำหรับเวิร์กโหลด AI ชั้นสูง บริษัทเคยกล่าวถึงความสามารถของโปรเซสเซอร์ MacBook ในการจัดการพารามิเตอร์ AI นับพันล้านรายการ ขณะที่ A17 Bionic ของ iPhone 15 มีเอ็นจิ้นที่เร็วสุดขีด ซึ่งออกแบบมาเพื่องานต่างๆ เช่น การจดจำภาพ

จากปรับปรุงชิปอย่างไม่หยุดยั้ง และการทุ่มทุนจ้างผู้เชี่ยวชาญและสตาร์ทอัพด้าน AI ดูเหมือนว่า Apple ได้วางรากฐานสำหรับ AI ขั้นสูง แม้ว่าคู่แข่งจะเคลื่อนไหวเร็วขึ้น แต่การเปิดตัว iOS 18 อาจเป็นช่วงเวลาที่ Apple มั่นใจ และทำให้ AI อยู่ในมือของผู้ใช้ iPhone หลายล้านคนได้

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related