svasdssvasds

ARRES Prevent หุ่นยนต์ซ่อมถนน ใช้ AI ตรวจจับ เติมรอยแตกถนนได้อัตโนมัติ

ARRES Prevent หุ่นยนต์ซ่อมถนน ใช้ AI ตรวจจับ เติมรอยแตกถนนได้อัตโนมัติ

ARRES หุ่นยนต์ซ่อมถนนตัวแรกของโลก เริ่มทดสอบใช้งานแล้วที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถช่วยซ่อมรอยแตกของถนนได้เองอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยี AI ตรวจจับ ซึ่งจะไม่ต้องใช้คนอีกต่อไป

ARRES Prevent หุ่นยนต์ซ่อมถนนถูกพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยี Robotiz3d และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ซึ่งได้เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวนี้พร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถตรวจจับและวิเคราะห์รอยแตกร้าวของถนนและซ่อมได้เองโดยอัตโนมัติ 

Credit : BBC , ZENZIC CAM UK

โดย Autonomous Road Repair System (ARRES) หรือระบบซ่อมถนนอัตโนมัติ หุ่นยนต์ซ่อมถนนจะทำการเติมรอยแตกร้าวโดยอัตโนมัติ และยังป้องกันไม่ให้น้ำบนผิวดินซึมเข้าไป และขัดขวางการยุบตัวของถนนได้อีกด้วย ซึ่งเชื่อว่านวัตกรรมนี้จะช่วยประหยัดต้นทุนและเวลา และไม่จำเป็นต้องปิดถนนเพื่อซ่อมและลดการรบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนอีกด้วย 

 

ARRES Prevent ใช้เพียงพลังงานจากแบตเตอรี่และทำงานได้โดยระบบอัตโนมัติหรือจะใช้รีโมทคอนโทรลควบคุมเองก็ได้ ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งจะลดปัญหาเรื่องขาดแรงงานในการซ่อมถนนไปได้เลย

Credit : BBC , ZENZIC CAM UK

เมื่อหุ่นยนต์ซ่อมถนนเปรียบเทียบกับแรงงานคนในปัจจุบัน การใช้หุ่นยนต์จะลดต้นทุนได้ถึง 90% และเร่งเวลาในการซ่อมแซมได้อย่างมาก เนื่องจากสามารถออกทำงานตรวจถนนได้ตลอดเวลาและไม่จำเป็นต้องปิดถนนซ่อมแซม

นี่เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจและหากได้นำมาใช้ในประเทศไทยก็คงจะลดปัญหารถติดและถนนทรุดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในประเทศไทยมีถนนชำรุดเป็นจำนวนมากและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หุ่นยนต์ซ่อมถนนตัวแรกของโลกนี้ยังอาจเป็นแนวคิดในการพัฒนาระบบการจัดการซ่อมถนนของประเทศทั่วโลกในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : interestingengineering

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

related