svasdssvasds

BMW แตะมือสตาร์ทอัพ Figure ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ผลิตรถ สู้ Tesla

BMW แตะมือสตาร์ทอัพ Figure ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ผลิตรถ สู้ Tesla

หลังจากปล่อยให้ Tesla สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Tesla Optimus หุ่นแอนดรอยด์เอนกประสงค์ BMB ค่ายรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมันไม่ยอมแพ้ เตรียมนำหุ่นแอนดรอยด์ใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ

BMW แตะมือสตาร์ทอัพ Figure ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ผลิตรถ

บริษัทสตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์  Figure เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงนามความร่วมมือกับ BMW Manufacturing เพื่อติดตั้งหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในโรงงานของผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากบริษัทต่างๆ หันมาใช้หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์มากขึ้นเพื่อทำงานบางอย่าง

Brett Adcock ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Figure ระบุว่า นี่นับเป็นข้อตกลงทางการค้าครั้งแรกที่ Figure ได้ลงนามนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2022 แม้ว่าบริษัทจะไม่เปิดเผยว่าจะใช้หุ่นยนต์ในโรงงาน BMW กี่ตัว แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะเริ่มต้นด้วยปริมาณเล็กน้อย และจะขยายเพิ่มเติมหากบรรลุเป้าหมายด้านประสิทธิภาพ

“เราได้ออกแบบหุ่นยนต์ให้ปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้มนุษย์ การทำงานร่วมกับ BMW ในด้านระบบอัตโนมัติในโรงงานผลิตถือเป็นเครื่องมือตรวจสอบที่สำคัญสำหรับเราในธุรกิจนี้” 

BMW แตะมือสตาร์ทอัพ Figure ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ผลิตรถ

BMW ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ทำอะไรได้บ้าง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของ Figure จะถูกนำไปใช้ในโรงงานผลิตแห่งใหม่ของ BMW  ในเมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 11,000 คน โดยหุ่นยนต์เหล่านี้จะบูรณาการเข้ากับกระบวนการผลิต รวมถึงอู่ซ่อมตัวถัง การขึ้นรูปโลหะแผ่น และคลังสินค้า ในอีก 12-24 เดือนข้างหน้า หลังจากได้รับการโปรแกรมให้ปฏิบัติงานเฉพาะด้าน

BMW เตรียมใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ในการผลิต ซ่อมตัวถัง การขึ้นรูปโลหะแผ่น และคลังสินค้า

ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ เช่น ฮอนด้า และ Hyundai ทำการทดสอบกับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เพื่อทำงานจำเจที่ต้องทำซ้ำๆ และเป็นอันตรายในสายการประกอบมานานหลายปี ขณะที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tesla ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ล่าสุดในการพัฒนา Optimus Gen 2 โดย Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ทำนายว่าจะมีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หนึ่งพันล้านตัวบนโลกในปี 2040

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ของ BMW

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ สำหรับใช้งานทั่วไปพร้อมซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ได้รับความสนใจอีกครั้งจากนักลงทุน เนื่องจากมีศักยภาพในการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย และเรียนรู้ที่จะดำเนินการใหม่เช่นเดียวกับมนุษย์ โดยทั่วไปหุ่นยนต์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันจะถูกสร้างขึ้นเฉพาะส่วน เช่น แขนกล สำหรับงานเฉพาะเจาะจง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า หุ่นยนต์ที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่สามารถทำงานได้หลากหลาย จะสามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมในชีวิตจริงหรือไม่

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related