svasdssvasds

Google ตั้งเป้า กลับมาปล่อย ฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ใน Gemini ในอีกไม่กี่สัปดาห์

Google ตั้งเป้า กลับมาปล่อย ฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ใน Gemini ในอีกไม่กี่สัปดาห์

Google วางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องมือ AI สร้างภาพอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากมันสร้างภาพทางประวัติศาสตร์แบบไม่ตรงความจริงออกมา

SHORT CUT

  • Google Gemini เตรียมกลับมาให้บริการ AI สร้างภาพ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
  • มันถูกปิดฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ไปเพราะสร้างภาพต้องห้ามของทหารนาซีเยอรมันและใส่ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ลงไปในภาพประวัติศาสตร์ซึ่งไม่ตรงกับความจริง
  • นักวิเคราะห์มองว่าการมาของ ChatGPT ทำให้บริษัทต่าง ๆ เร่งพัฒนา AI จนไม่ได้ทดสอบให้ถี่ถ้วนจนเกิดความผิดพลาดแบบนี้ขึ้น

Google วางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องมือ AI สร้างภาพอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากมันสร้างภาพทางประวัติศาสตร์แบบไม่ตรงความจริงออกมา

Demis Hassabis ซีอีโอของ Google DeepMind บริษัทที่พัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะของ Google ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะกลับมาเปิดฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ใน Gemini อีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากที่ถูกปิดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

Gemini แชตบอตปัญญปาระดิษฐ์และ Generative AI ที่ถูกเปลี่ยนชื่อจาก Bard เป็นที่พูดถึงเมื่อความสามารถของมันใกล้เคียงกับ ChatGPT ของ OpenAI ที่ Microsoft ถือหุ้นอยู่ แต่มันกลับถูกชาวเน็ตลองของ โดยการสั่งให้สร้างภาพทางประวัติศาสตร์โดยใช้คำที่หลบเลี่ยงคำต้องห้าม แล้วมันยังเผลอใส่ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ลงไปทำให้ภาพทางประวัติศาสตร์บิดเบือนอีก

ก่อนหน้านี้ Google ตัดสินใจปิดฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ใน Gemini เพราะชาวเน็ตทดลองสั่งให้สร้างภาพทหารเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงคำว่า นาซี ที่เป็นคำต้องห้าม กลายเป็นช่องโหว่ที่เราสามารถสั่งให้ AI สร้างภาพทำในสิ่งต้องห้ามใน AI หลายตัว แล้วแถมมันยังใส่ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ลงไปอีกด้วย ซึ่งไม่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์

Gemini ถูกหลอกให้สร้างภาพ AI ของทหารเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 | ที่มา The Verge

นอกจากนี้มันยังสร้างภาพ บิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐฯ โดยการใส่ชายผิวสี แอฟริกัน-อเมริกัน ลงไปในภาพ ทั้งที่ในภาพจริงมีเพียงกลุ่มชายผิวขาวเท่านั้น หลายฝ่ายคาดว่าเกิดจากคำสั่งที่ต้องการให้เกิดความหลากหลายทางชาติพันธุ์ที่นักพัฒนาใส่ไว้ จึงทำให้ Google Gemini ทำภาพดังกล่าวออกมา

"เราได้นำฟีเจอร์นี้ ไปแก้ไขแบบออฟไลน์ เราหวังว่าจะนำฟีเจอร์ AI สร้างภาพ ใน Gemini กลับมาออนไลน์ให้ใช้งานได้อีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า" Hassabis กล่าวในงาน Mobile World Congress (MWC 2024) ในบาร์เซโลนา 

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า หลังจากที่ OpenAI เปิดตัว ChatGPT เมื่อไม่กี่ปีก่อน ทำให้หลายบริษัทพยายามที่จะพัฒนา AI แข่ง Bob O'Donnell หัวหน้านักวิเคราะห์ของ TECHnalysis Research พูดถึง generative AI ว่า "เราอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา generative AI ข้อผิดพลาดหรือความไม่ถูกต้องยังคงมีอยู่ ซึ่งผู้คนก็เริ่มกังวลแล้ว"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related