svasdssvasds

เทรนด์ AI ฮิต! แต่ภาคธุรกิจยังไม่พร้อม ใช้จริงแค่ 9% และไม่มั่นใจความปลอดภัย

เทรนด์ AI ฮิต! แต่ภาคธุรกิจยังไม่พร้อม ใช้จริงแค่ 9% และไม่มั่นใจความปลอดภัย

ผลการสำรวจล่าสุด ชี้อัตราการนำ AI มาใช้สำหรับธุรกิจยังไม่เท่ากับกระแสความนิยมในเทคโนโลยี ผู้ใช้งานพบอุปสรรคหลายด้านทั้งความเป็นส่วนตัวของข้อมูล กฎระเบียบ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

SHORT CUT

  • ผลสำรวจพบว่าแม้ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 75% ทดลองใช้ generative AI ในปี 2023 แต่มีเพียง 9% เท่านั้นที่นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างจริงจัง
  • ผู้ใช้งานในช่วงแรกๆ ส่วนใหญ่ใช้งาน generative AI ในงานที่จำกัด แต่มีแผนที่จะขยายการใช้งานมากขึ้นในปีนี้
  • การนำ AI ไปใช้ประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น การขาดโครงสร้างพื้นฐานและความสามารถด้านไอที โครงสร้างและการกำกับดูแลที่เข้มงวดจากภาครัฐ ตลอดจนวัฒนธรรมและทักษะที่เหมาะสม

ผลการสำรวจล่าสุด ชี้อัตราการนำ AI มาใช้สำหรับธุรกิจยังไม่เท่ากับกระแสความนิยมในเทคโนโลยี ผู้ใช้งานพบอุปสรรคหลายด้านทั้งความเป็นส่วนตัวของข้อมูล กฎระเบียบ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

การสำรวจทั่วโลกของผู้นำธุรกิจมากกว่า 300 รายโดย MIT Technology Review Insights และบริษัทโทรคมนาคมในออสเตรเลีย Telstra เปิดเผยว่ามีเพียง 9% เท่านั้นที่ใช้งาน AI อย่างจริงจัง ในขณะที่บริหารส่วนใหญ่มองในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของ AI และคาดว่าจะขยายการใช้งานให้กว้างขึ้น แต่ในปัจจุบัน แม้แต่ผู้ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในช่วงแรกๆ ก็ยังทำได้แค่ปรับใช้เทคโนโลยีนี้ในพื้นที่ธุรกิจที่จำกัด

Stela Solar ผู้อำนวยการใหญ่ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวในรายงานการสำรวจ ว่ายังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความง่ายในการใช้งาน AI สำหรับองค์กร เพราะการนำไปใช้อาจทำให้บริษัทต้อง ปรับปรุงคุณภาพและความสามารถของข้อมูล มาตรการความเป็นส่วนตัว ทักษะด้าน AI และดำเนินการกำกับดูแล AI ที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบทั่วทั้งองค์กร อีกทั้งยังมีองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การออกแบบแอป การเชื่อมต่อกับข้อมูลและกระบวนการทางธุรกิจ นโยบายองค์กร และอื่นๆ ที่จำเป็นอีกมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังว่าจะใช้งาน generative AI เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าภายในปี 2024

จากข้อมูลที่สำรวจในปี 2023 ผู้ใช้งานกลุ่มแรกๆ ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ ในการทำงานที่ซ้ำๆ และมีมูลค่าต่ำ เนื่องจากสามารถใช้คนควบคุมดูแลน้อยลง โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 85% คาดหวังว่าจะใช้ AI ทั่วไปสำหรับงานที่มีมูลค่าต่ำเหล่านี้ภายในปี 2024 โดย 77% คาดว่าจะนำไปใช้ในการบริการลูกค้า และ 74% สำหรับการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์

ในขณะเดียวกัน 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วงบประมาณการลงทุนด้านไอทีของพวกเขาเป็นปัจจัยที่จำกัดในการเปิดตัว generative AI

ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 77% อ้างว่ากฎระเบียบ การปฏิบัติตามข้อกำหนด และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้งาน generative AI  ซึ่งเป็นข้อกังวลหลักสำหรับระบบนิเวศ generative AI นับตั้งแต่เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มโด่งดังในปลายปี 2022 หลังจากการเปิดตัว ChatGPT  ของ Open AI

แม้เทคโนโลยี AI ได้นำไปสู่การฟ้องร้องมากมายที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ของชิ้นงานที่สร้างโดย AI และบริษัทใหญ่ๆ ยังประสบปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและปัญหาด้านความปลอดภัยอันเนื่องมาจากการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม การสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกเชิงบวกโดยรวมเกี่ยวกับบทบาทในอนาคตของ generative AI ในธุรกิจ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 รายคาดหวังว่า GENERATION AI จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมของตนในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ 78% มองว่านี่เป็นโอกาสในการแข่งขัน ประมาณ 8% มองว่ามันเป็นภัยคุกคาม

ทั้งนี้ ตามรายงานจาก McKinsey ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว คาดว่า generative AI จะมีผลกระทบมากที่สุดต่องานด้านการขาย การตลาด การพัฒนาซอฟต์แวร์ และภาคการวิจัยและพัฒนา และสามารถเพิ่มมูลค่าประมาณ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับเศรษฐกิจโลก

ที่มา

related