svasdssvasds

Stratolaunch ทดสอบครื่องบินต้นแบบไฮเปอร์โซนิค ขับเคลื่อนด้วยจรวดครั้งแรก

Stratolaunch ทดสอบครื่องบินต้นแบบไฮเปอร์โซนิค ขับเคลื่อนด้วยจรวดครั้งแรก

Stratolaunch เปิดตัวยานความเร็วเหนือเสียงของเอกชน ได้ทำการบินด้วยจรวดเป็นครั้งแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยทำความเร็วมากกว่าเสียงได้ถึง 5 เท่า

SHORT CUT

  • Stratolaunch เปิดตัวอากาศยานความเร็วเหนือเสียงของเอกชน ได้ทำการบินด้วยจรวดเป็นครั้งแรก จากเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยทำความเร็วมากกว่าเสียงได้ถึง 5 เท่า
  • โดย ยานพาหนะ นี้ ใช้ชื่อว่า TA-1 เป็นยานพาหนะแบบปล่อยทางอากาศขั้นสูง ที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นห้องทดสอบความเร็วเหนือเสียง 
  • สำหรับ Stratolaunch เป็นสตาร์ทอัพด้านอวกาศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดย Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ผู้ล่วงลับ ในเวลานั้น Allen หวังว่าจะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่เพื่อส่งดาวเทียมและยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรระหว่างการบินในระดับสูง 

Stratolaunch เปิดตัวยานความเร็วเหนือเสียงของเอกชน ได้ทำการบินด้วยจรวดเป็นครั้งแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยทำความเร็วมากกว่าเสียงได้ถึง 5 เท่า

เครื่องบินบรรทุก Stratolaunch ขนาดใหญ่ "Roc" ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดตัวยานต้นแบบ Talon-A1 (T-A1) แบบบินครั้งเดียวระหว่างเที่ยวบินทดสอบ จากท่าอวกาศยาน Mojave Air and Space ในทะเลทรายโมฮาวีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยาน T-A1 รูปทรงลูกดอกถูกตรึงอยู่ใต้ศูนย์กลางของปีกกว้าง 117 เมตรของ Roc ในระหว่างการบินขึ้น

TA-1 เป็นยานพาหนะแบบปล่อยทางอากาศขั้นสูง ที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นห้องทดสอบความเร็วเหนือเสียงโดยภาคเอกชน ถูกปล่อยจากเครื่องบินบรรทุกสองลำตัวขนาดใหญ่ Roc เมื่อบรรลุระดับความสูงที่เพียงพอมากกว่า 20,000 ฟุต ยานที่มีความเร็วเหนือเสียง จะตกลงมาจากปีกกลางของ "Roc's" และเครื่องยนต์จรวด Hadley ที่สร้างโดย Ursa Major ได้รับการออกแบบมาเพื่อจุดระเบิดเพื่อขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิค เป็นเวลาประมาณ 200 วินาทีระหว่างการบินทดสอบ 

  Zachary Krevor ประธาน Stratolaunch กล่าวในแถลงการณ์ว่า  "แม้เราจะไม่สามารถเปิดเผยระดับความสูงและความเร็วที่เฉพาะเจาะจงที่ TA-1 ไปถึงได้ เนื่องจากข้อตกลงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกค้า แต่เรายินดีที่จะแบ่งปันว่านอกเหนือจากการบรรลุวัตถุประสงค์หลักและลูกค้าทั้งหมดของเที่ยวบินแล้ว เรายังบรรลุความเร็วเหนือเสียงสูงที่เข้าใกล้ Mach 5 และรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลในค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่าอย่างเหลือเชื่อแก่ลูกค้าของเรา"

“เป้าหมายของเราในเที่ยวบินนี้คือการดำเนินการตามแนวทางลดความเสี่ยงสำหรับเที่ยวบินที่นำกลับมาใช้ใหม่ครั้งแรกของ TA-2 เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะตรวจสอบข้อมูลจากการทดสอบในวันนี้ และนำไปใช้ในการวางแผนก้าวต่อไปของเราไปสู่การบินครั้งแรกของ TA-2 ในปลายปีนี้"

ทั้งนี้ Stratolaunch เป็นสตาร์ทอัพด้านอวกาศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดย Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ผู้ล่วงลับ ในเวลานั้น Allen หวังว่าจะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่เพื่อส่งดาวเทียมและยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรระหว่างการบินในระดับสูง 

หลังจากการเสียชีวิตของ Paul Allen ในปี 2018 Cerberus Capital Management ได้เข้าซื้อ Stratolaunch โดยเปลี่ยนไปมุ่งเน้นยานพาหนะที่มีความเร็วเหนือเสียง ภารกิจต่อเนื่องของพวกเขาประกอบด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีความเร็วสูงผ่านการออกแบบ การผลิต และการดำเนินงานที่เป็นนวัตกรรมของยานพาหนะการบินและอวกาศระดับโลก

นอกเหนือจากการทดสอบ TA-1 เพิ่มเติมแล้ว ขณะนี้ Stratolaunch กำลังเพิ่มแผนการผลิต TA-3 ซึ่งเป็นยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสมบูรณ์

ที่มา space

 Credit youtube Military Journalist

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related