svasdssvasds

กฎการพก Power Bank ขึ้นเครื่องบิน ทำไมห้ามโหลด?

กฎการพก Power Bank ขึ้นเครื่องบิน ทำไมห้ามโหลด?

Power Bank ทำไมห้ามโหลดใต้เครื่องบิน แล้วพกขึ้นเครื่องต้องความจุเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย มาเช็กไปพร้อมกันก่อนบินปลอดภัย

Power Bank ทำไมห้ามโหลดใต้เครื่องบิน แล้วพกขึ้นเครื่องต้องความจุเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย 
มาไขข้อสงสัยกันว่าทำไม Power Bank ถึงห้ามโหลดใต้ท้องเครื่องบิน ทั้งๆที่ถ้าเราพกขึ้นเครื่องไป ก็ยังอยู่ในเครื่องบินลำเดียวกัน
ตอนที่เราไปเช็กอินที่เคาต์เตอร์ พนักงานก็จะถามเราย้ำๆว่า มี Laptop notebook ipad หรือ แบตเตอรี่ และข้องต้อมห้ามต่างๆ ในกระเป๋าที่เราโหลดใต้เครื่องไม่ เหมือนเป็นคำทักทายที่คุ้นชิน แต่นั้นคือการเช็กความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคนก่อนที่เครื่องจะขึ้นบิน 

และเมื่อเราผ่าน security check ก็จะมีเจ้าหน้าที่ให้เราแยก Power Bank / Laptop / notebook / ipad หรือแบตเตอรี่ต่างๆออกมาจากกระเป๋า และแน่นอนว่าเขาจะต้องเช็กว่า Power Bank ที่เราพกไปนั้นมีความจุที่เท่าไหร่ ถ้าอันไหนไม่มีตัวเลขบอก หรือตัวเลขเลือนราง Power Bank อันนั้นจะโดนยึดเอาไว้ไม่ให้เราถือขึ้นเครื่องเด็ดขาด ก็เพราะว่าเขามีกฏเกี่ยวกับเรื่องความจุอยู่

ความจุเท่าไหร่ถึงนำขึ้นเครื่องบินได้? ความจุเท่าไหร่ถึงขึ้นเครื่องบินไม่ได้?
1. ความจุไฟฟ้า น้อยกว่า 20,000 mAh หรือน้อยกว่า 100 Wh สามารถขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน
2. ความจุไฟฟ้า ระหว่าง 20,000 – 32,000 mAh หรือระหว่าง 100-160 Wh สามารถขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อนเท่านั้น
3. ความจุไฟฟ้า มากกว่า 32,000 mAh หรือมากกว่า 160 Wh ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องไปด้วยทุกกรณี

เหตุผลก็เพราะว่า แบตเตอรี่ หรือ Power Bank จัดเป็นวัตถุอันตรายประเภทหนึ่ง ถ้าหากโหลดใต้ท้องเครื่องอาจจะทำให้ตัว Power Bank เกิดความร้อนสูงและอาจจะทำให้แบตเตอรี่ภายในจะทำปฏิกิริยาเคมีกัน จนทำให้เกิดการระเบิดไฟไหม้ได้ และถ้ามันอยู่ใต้ท้องเครื่องก็จะไม่สามารถเข้าระงับเหตุได้ทัน แต่ถ้าอยู่ในห้องโดยสาร ก็จะรับรู้และแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที อีกอย่างคือใช้ของที่ได้มาตรฐานจะดีที่สุด

ทั้งนี้รวมถึงของใช้ที่มีแบตเตอรี่ในตัวด้วยนะคะ อย่างแปลงสีฟันไฟฟ้า ที่โกนหนวด หรือแม่แต่ที่หนีบผมแบบที่แบตในตัว ก็ต้อง พกติดตัวขึ้นเครื่องไปค่ะ