svasdssvasds

ท๊อป จิรายุส "บิทคับ" แนะอัพสกิล-รีสกิล ปรับตัวรับมือต้อนรับยุค AI

ท๊อป จิรายุส "บิทคับ" แนะอัพสกิล-รีสกิล ปรับตัวรับมือต้อนรับยุค AI

ท๊อป จิรายุส แนะอัพสกิล-รีสกิล เพื่อให้อยู่รอดในยุค AI ที่เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการทำงานทุกวงการ ช่วยปลดล็อค Productivity ของโลกมหาศาล เกิด Digital Trade หนุน GDP โตกระฉูด

SHORT CUT

  • จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด
  • AI จะเป็น Game Changer ซึ่งจะกระทบกับทุกวงการ เปลี่ยนกระบวนการทำงานของคน เปลี่ยนพฤติกรรม
  • ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคที่จะต้อง Upskill และ Reskill กันใหม่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำ ในอนาคต GDP ไทยต้องโตขึ้น แต่การเติบโตจาก Physical Trade จะค่อยๆ โต แต่สิ่งที่จะทำให้ GDP ไทยเติบโตมหาศาล จะมาจาก Digital Trade

ท๊อป จิรายุส แนะอัพสกิล-รีสกิล เพื่อให้อยู่รอดในยุค AI ที่เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการทำงานทุกวงการ ช่วยปลดล็อค Productivity ของโลกมหาศาล เกิด Digital Trade หนุน GDP โตกระฉูด

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา “AI REVOLUTION 2024: TRANSFORMING THAILAND ECONOMY” ที่จัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “AI new era : the future of jobs” เตรียมความพร้อม ปรับตัวรับยุค AI ว่า ในปีนี้ AI จะเป็น Game Changer ซึ่งจะกระทบกับทุกวงการ เปลี่ยนกระบวนการทำงานของคน เปลี่ยนพฤติกรรม โดยในอนาคตบริษัทที่มีพนักงาน 50 คน จะทำงานได้เท่ากับบริษัทที่มีพนักงานเป็นหมื่นคน ดังนั้นคนที่จะอยู่รอดได้จะต้องมีการ Upskill และ Reskill 

ทั้งนี้ Automation และ Augmentation จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกการทำงานที่เกิดขึ้นในปี 2567 โดย Automation จะถูกใช้กับ White Collar หรือคนที่ทำงานในออฟฟิศ จะถูกวิเคราะห์ Job Description หรือรายละเอียดของงาน เช่น Marketing Manager ต้องทำอะไรบ้าง และดูว่า AI สามารถ Automate หรือช่วยอะไรในการทำงานได้บ้าง 

ส่วน Augmentation จะถูกใช้กับ Blue Collar หรือคนในชั้นกรรมกร บุคคลที่มีรายได้ต่ำ ใช้แรงแลกกับเงิน ยกตัวอย่าง บริษัท Gucci ใช้ AI กับ Customer Support Team และสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็น Sales Team และทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมหาศาล

ขณะเดียวกัน AI จะเข้ามาปลดล็อค Productivity ของโลกได้มหาศาล โดยในฝั่งตะวันตก เชื่อว่า AI จะเป็น Growth Engine ที่จะมีผลต่อ Future of jobs ซึ่งสิ่งแรกที่ทุกประเทศต้องเริ่มทำจะต้องมี คือ ดาต้า เพื่อเปลี่ยนให้ทุกกระบวนการเป็นดิจิทัล และ AI ไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนเพียง Future of jobs แต่ยุคที่กำลังถึง คือ Deep Tech ประกอบด้วยหลายส่วน อาทิ AI, Big Data, IoT จะทำให้เกิด New Business Model ด้วยเช่นกัน

“ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคที่คนจะต้อง Upskill และ Reskill กันใหม่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำ อย่างประเทศไทย เมื่อพูดถึง GDP ก็จะพูดถึง Physical Trade เช่น ส่งออกยางพารา ส่งออกข้าวหอมมะลิ แต่ปัจจุบันโลกพูดถึง Digital Trade โดยเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก คือ จีน ซึ่ง 44% ของ GDP จีน มาจาก Digital Trade, Service Trade, Digital Service Trade และ Green Trade ในอนาคต GDP ไทยต้องโตขึ้น แต่การเติบโตจาก Physical Trade จะค่อยๆ โต แต่สิ่งที่จะทำให้ GDP ไทยเติบโตมหาศาล จะมาจาก Digital Trade” นายจิรายุส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related